ปราจีนบุรี – ทุกข์ชาวบ้าน! ชาวนาโอดครวญปลูกข้าวกำลังโต ฝนทิ้งช่วงข้าวในนายืนต้นตาย

ปราจีนบุรี – ทุกข์ชาวบ้าน! ชาวนาโอดครวญปลูกข้าวกำลังโต ฝนทิ้งช่วงข้าวในนายืนต้นตาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            ถึงฤดูปลูกข้าว ชาวนาอาศัยทุกคนช่วงฤดูฝนเริ่มไถนาปลูกข้าว และในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ฝนทิ้งช่วงไม่ตกลงมาทำให้ชาวนาโอดครวญข้าวที่ปลูกไว้ในนาเริ่มเหี่ยวแห้ง ยืนต้นตาย

               วันนี้ 21มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจนบุรีได้รับการร้องทุกข์จากเกษตรกรชาวนาข้าวหมู่บ้านโนนสนาม(บ้านหนองจระเข้)หมู่ 9 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งส่วนใหญ่ที่นี่จะมีอาชีพทำนาปลูกข้าวกันเกือบจะทุกครอบครัว ต่างเดือนร้อนปีนี้ฝนมาเร็วทำให้ชาวนาทุกคนเริ่มลงมือไถนาหว่านข้าว ปลูกข้าว ซึ่งตอนนี้ต้นข้าวก็สูงได้ประมาณ 20 ซม.แต่มา 2 เดือนหลังนี้ฝนกลับมาทิ้งช่วง ไม่ตกลงมาเกือบจะ 2 เดือนกว่าเข้าไปแล้ว ชาวนาทุกคนได้ได้รับผลกระทบข้าวในนาที่ปลูกไว้เริ่มเหี่ยวเฉา บางที่ถึงกับยืนต้นตาย

          ป้าสุพี อายุ 51 ปี บ้านหนองจระเข้ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี เล่าให้ฟังว่า ตนเองเช่าที่นาเขาทำนาอยู่ประมาณ 40 กว่าไร่ ตอนนี้ได้รับผลกระทบเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ไม่ตกมาประมาณ 2 เดือนมาแล้ว ข้าวในนาเริ่มแห้ง ยืนต้นตายจนจะหมดแล้วถ้าฝนไม่ตกลงมาแบบนี้อีกข้าวในนาคงตายหมดแน่ๆ เช่นเดียวกับป้ากีณรี  บ้านหนองจระเข้ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เล่าให้ฟังว่า ตนเองก็ทำนาอยู่ 50 กว่าไร่ ตอนนี้ได้รับผลกระทบอย่างมาก ข้าวในนาทุกแปลงแห้งเหี่ยว ยืนต้นตายหมดแล้ว เนื่องจากฝนไม่ตกลงมา 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็คงต้องปล่อยให้ยืนต้นตายไป ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไง พอฝนมาค่อยหาพันธุ์ข้าวมาปลูกใหม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!