สมุทรปราการ-เด็กไทยไม่แพ้ใครคว้าแชมป์โลก การแข่งขันสร้างดาวเทียมจิ๋วที่สหรัฐอเมริกา

สมุทรปราการ-เด็กไทยไม่แพ้ใครคว้าแชมป์โลก การแข่งขันสร้างดาวเทียมจิ๋วที่สหรัฐอเมริกา

ภาพ/ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์ 

เด็กไทยไม่แพ้ใครคว้าแชมป์โลก การแข่งขันสร้างดาวเทียมจิ๋วที่สหรัฐอเมริกา

            เมื่อเวลา 08.30น. วันที่ 19 มิถุนายน 2565 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภราดา ดร.อาวุธ ศิลาเกษ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพ พลเรือเอก ประพฤติพร อักษรมัต นายกสมาคมอัสสัมชัญ ดร.ธะนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ นายกสมาพันธ์สมาคมศิษย์เก่า คณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ รวมทั้งผู้ปกครอง เดินทางมาให้การต้อนรับ คณะนักเรียนไทย ชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบิน กาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR 830 หลังจากไปคว้าแชมป์โลก สร้างดาวเทียมจำลอง ที่สหรัฐอเมริกา ในการแข่งขัน Annual CANSAT Competition 2022 ซึ่ง เป็นการแข่งขันสร้างดาวเทียมจำลองที่มีขนาดเล็กจิ๋วเท่ากระป๋องเครื่องดื่ม หรือ ที่เรียกว่า “CANSAT” ได้อันดับ 1 และอันดับ 7 จาก จำนวนผู้เข้าร่วมในรอบสุดท้าย 23 ทีม 11 ประเทศ 4 ทวีป ทั่วโลก ณ สถาบันโพลีเทคนิค และ มหาวิทยาลัยรัฐเวอร์จิเนีย เมืองแบล็กส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 12 มิถุนายน 2565

              การแข่งขัน Annual CANSAT Competition 2022 เป็นการแข่งขันสร้างดาวเทียมจำลองที่มีขนาดเล็กจิ๋วเท่ากระป๋องเครื่องดื่ม หรือ ที่เรียกว่า “CANSAT” หากเปรียบเทียบกับดาวเทียม ซึ่งจะต้องถูกนำขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวด (Payload) ซึ่งภารกิจในปี 2022 นี้ คือ การติดตั้ง Tethered Payload หรือ อุปกรณ์ที่จะดีดตัวออกมาจากภาชนะทรงกระบอก (CANSAT) พร้อมเชือกยาว 10 เมตร ไปกับ จรวดที่บินขึ้นสู่ท้องฟ้าไปที่ระดับความสูง 700 เมตร จากพื้นโลก ด้วยความเร็วเสียง (346 เมตร ต่อ วินาที) การติดตั้งระบบให้สามารถปล่อยเชือกความยาวขนาดนี้ ไว้ใน CANSAT ที่มีพื้นที่ที่จำกัดมากๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก สำหรับแข่งขันในครั้งนี้ และทีม Descendere (ดี-เซน-เด-เร) สามารถคว้าแชมป์โลก ด้วยคะแนน 86.2185% ทีม Gravity (กรา-วิ-ตี้) สามารถได้รางวัลลำดับที่ 7 ด้วยคะแนน 66.4924% ในการแข่งขัน CANSAT Competition ดำเนินการโดย American Astronautical Society (AAS) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานสถาบันการศึกษา และ บริษัท ชั้นนำของโลก อาทิเช่น NASA, LOCKHEED MARTIN, SIEMENS, U.S. NAVAL RESEARCH LABORATORY, VIRGINIA TECH and more ซึ่งมี ตัวแทนนักศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป จากประเทศต่างๆ มาร่วมกิจกรรมในรอบแรก มีทีมเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น 49 ทีมจากทั่วโลก จนถึงรอบสุดท้ายมี 23 ทีมดังนี้ ไทย 2 ทีม อินโดนีเซีย 2 ทีม สหรัฐอเมริกา 5 ทีม โปแลนด์ 1 ทีม สหราชอาณาจักร 3 ทีม อาเจนติน่า 2 ทีม อิตาลี 2 ทีม เม็กซิโก 2 ทีม เปรู 1 ทีม บราซิล 1 ทีม อินเดีย 2 ทีม โดยที่ทีมไทย 2 ทีม สามารถคว้าแชมป์โลก สร้างดาวเทียมจำลอง อันดับที่ 1 และ อันดับที่ 7 ที่สหรัฐอเมริกา

              นาย กิตติภณ อมรประเสริฐกิจ หัวหน้าทีม กล่าว่า พวกผมทีมจากโรงเรียนอัสสัมชัญ เดินทางไปแข่งขัน แข่งขัน Annual CANSAT Competition 2022 เป็นการแข่งขันสร้างดาวเทียมจำลอง ระดับนา นาชาติที่ จัดโดย เอ เอ เอส และนาซ่า ในการไปครั้งนี้สามารถทำผลงานโดย คว้าแช้มป์ มาจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โดยพวกผมไปอเมริกาปีแรก ปีทีแล้วเป็นการแข่งขันกันทางออนไลน์ เนื่องจากสภาวะโควิด โดยในปีนี้ได้ไปอเมริกาดีใจและตื่นเต้นมาก โดยบรรยากาศการแข่งขันขันค่อนข้าง สนุกและก็มีเครียดบ้างเนื่องจากพวกตนเป็นทีมระดับมัธยม ปลาย ส่วนตัวการแข่งขันเป็นรพดับมหาลัย พวกผมเลยเครียดกันมากและทำเต็มที่ สุดท้ายเลยได้แช้มป์มา หลังจากนี้ตัวผลงานนี้จะถูกตีเป็นวรสารทางวิชาการ และอยากให้น้องๆได้รับโอกาสนี้ด้วย ซึงเป็นการศึกษานอกห้องเรียน เป็นประสพการทำให้มีทักษะในการทำงานจริง และพัฒนาได้ดีกว่า การนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียน ภราดา ดร.อาวุธ ศิลาเกษ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขัน การแข่งขัน Annual CANSAT Competition 2022 ระดับโลก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการแข่งขันสร้างดาวเทียมจำลองที่มีขนาดเล็กจิ๋วเท่ากระป๋องเครื่องดื่ม หรือ ที่เรียกว่า CANSAT โรงเรียนอัสสัมชัญได้ส่งนักเรียน ร่วมการแข่งขันเมื่อปีการศึกษาที่แล้ว แต่ในสภาวะโรคระบาดโควิด จึงไม่สามารถเดินทางไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ ในปีนี้จึงส่งอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในปีที่ผ่านมาในระบบออนไลน์นั้น เราได้ที่ 3 ของโลก เรามีความหวังว่าปีการศึกษานี้เราก็ส่งเด็กไปร่วมการแข่งขันครั้งนี้อีก ซึ่งการแข้งขันในครั้งนี้ เป็นระดับมหาวิทยาลัย เป็นนักศึกษาวิศวะกรรมทั้งหมดแต่ของเราเป็นนักเรียน ชั้น ม.6 และ ม.5 ที่ไปร่วมแข่งขันกับพี่ๆ โดยศูนย์การเรียนรู้อวกาศของโรงเรียนอัสสัมชัญได้ทำการส่งนักเรียนไปแข่งขัน เราคาดหวังว่านักเรียนน่าจะทำได้ดี เพราะว่าในระดับประเทศ เราได้รับรางวัล ชนะเลิศระดับประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว น้องก็ได้มีการเตรียมตัวและเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา และก็ไม่ทำให้พวกเราผิดหวัง ทางสมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมอัสสัมชัญ ศิษย์เก่า ได้ร่วมมือกัน ทำให้เด็กๆเหล่านี้ได้ทำในสิ่งที่ฝันไว้ และน้องๆก็ทำได้สำเร็จ เราก็รอคอยน้องๆที่จะกลับมา เพื่อจะแสดงความยินดี กับน้องๆในวันนี้ ส่วนในปีหน้าจะทำการฝึกฝนน้องๆ รุ่นต่อไปอีกเพื่อจะได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!