ศรีสะเกษ-รองผู้ว่าอนุรัตน์ชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟเผยงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ศรีสะเกษ-รองผู้ว่าอนุรัตน์ชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟเผยงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ

             รองผู้ว่าอนุรัตน์ชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟเผยงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟแล้วกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่เจ้าของสวนทุเรียนชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟ ของแท้ต้องกินใต้ต้นทุเรียน ได้บรรยากาศ หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ

             เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เดินทางไปที่สวนเครือทองคำ ตั้งอยู่เลขที่ 40 หมู่ 16 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟ เพื่อให้การต้อนรับ นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้เดินทางมาสำรวจสวนทุเรียนภูเขาไฟแห่งนี้ซึ่งเป็นสวนทุเรียนที่ได้รับใบอนุญาต GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพบว่า ต้นทุเรียนทุกต้นกำลังให้ผลผลิตออกมาจำนวนมาก จากนั้น คณะได้เดินทางไปชมตลาด อตก.ของ ต.ภูเงิน ซึ่งมีการนำเอาผลไม้ ต่าง ๆ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด มะพร้าวอ่อน ผักต่าง ๆ มาวางขายจำนวนมาก โดยมี นางมลวิภา โบจรัส ประธานสภาวัฒนธรรม อ.กันทรลักษ์ และ ผอ.ศูนย์การเรียนรู้หัตถวิถีมณีวิภา พร้อมด้วย นางเครือวรรณ์ พรมแสง เจ้าของสวนเครือทองคำ และ นางศุภลักษณ์ สาลีเกิด เจ้าของสวนภูทวีทรัพย์ ประธานแปลงใหญ่ทุเรียนวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผล ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ และคณะมาให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม

            นางศุภลักษณ์ สาลีเกิด เจ้าของสวนภูทวีทรัพย์ และเป็นประธานแปลงใหญ่ทุเรียนวิสาหกิจชุมชนเกษตร ไม้ผล ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า สวนนี้ชื่อสวนเครือทองคำเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผล ต.ภูเงิน สวนนี้จะมีพื้นที่ทั้งหมด 8 ไร่รวมแล้วประมาณ 200 ต้นผลผลิตแต่ละต้นๆ จะมีทุเรียนภูเขาไฟประมาณ 40 – 50 ลูก จะได้ผลผลิตประมาณ 10 กว่าตัน เพราะฉะนั้นในปีนี้เราคาดการณ์ว่าจะได้เงินจากการขายทุเรียนประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งปีนี้เราจะเอาส่วนนี้เข้าไปขายที่โมเดิร์นเทรดคือห้างสรรพสินค้าทั้งเดอะมอลล์และเซ็นทรัล ปีที่แล้วผลผลิตยังน้อยอยู่เพราะว่าปีที่แล้วสวนนี้เป็นปีแรกที่เริ่มต้นในการเก็บเกี่ยวปีนี้จะเป็นปีที่ 2 เพราะฉะนั้นปีนี้ผลผลิตจะได้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ตนขอฝากเชิญชวน FC ที่ชอบทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ช่วงนี้เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ผลผลิตทุเรียนกำลังออกโดยเฉพาะช่วงนี้เราจะมีสินค้าภูเขาไฟของเราเยอะมาก จึงขอเชิญชวน FC ทุกท่านมากินใต้ต้นทุเรียน จึงจะได้อรรถรสและได้ฟิลเพราะว่าสโลแกนของเราคือ ทุเรียนภูเขาไฟของแท้ ต้องกินใต้ต้น หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 0922808009 นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตอนนี้ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษกำลังออกสู่ท้องตลาดและวันนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่า เรามีผลผลิตที่ออกสู่ท้องตลาดประมาณ 20% ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษมาแล้ว จะพีคสุดออกมากสุดในอีกประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงของการกระตุ้นและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทั่วประเทศได้รับรู้ถึงคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟว่ามีคุณภาพอย่างไร ซึ่งขณะนี้ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษที่เก็บข้อมูลได้ในงานทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีการลงผลผลิตทางการเกษตรรวมทั้งสินค้าโอท็อปต่างๆ มียอดรายได้การซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องบอกว่าขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นแต่สิ่งที่ตามมาก็คือท่านผู้ว่าวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษก็ได้บอกแล้วว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเปรียบเสมือนหัวรถจักร ที่จะนำมาซึ่งการท่องเที่ยวและบริการ จะสังเกตว่าในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่พักโรงแรมต่างๆจะมีการจองมาเต็มทุกห้องซึ่งช่วงนี้จะจองยากมาก เป็นผลพลอยได้จากทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของเราเป็นหัวรถจักรในเรื่องของการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งต่อไป ท่าน ผวจ.ศรีสะเกษ จะได้มีการประเมินในเรื่องของรายได้ในทางต่างๆในภาคต่างๆให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบและจะเป็นการประเมินการปฏิบัติงานของเราด้วย

             นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ขอเชิญมาชิมมาทดลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสินค้าที่เราได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI เป็นหนึ่งใน 10 อรหันต์ เป็นทุเรียนแค่ 10 พื้นที่เท่านั้นที่ได้รับการจดแจ้ง GI ซึ่งต้องเรียนว่าทุเรียนภูเขาไฟของเรามีลักษณะพิเศษคือกลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น นุ่มแห้ง เหนียว ตนขอยืนยันว่าเป็นทุเรียนที่ทุกท่านได้ลิ้มชิมรสแล้วก็จะติดตราตรึงใจว่า อยากจะสัมผัสทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษอีกครั้งหนึ่ง ตนขอเชิญชวนทุกท่าน มีการสั่งทางออนไลน์ได้ แต่ถ้ามาชิมที่สวนถึงจะได้บรรยากาศอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งสวนของทาง จ.ศรีสะเกษก็ได้มีการพัฒนาเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร นอกจากนั้น เราก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและทางธรรมะต่างๆ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวมาชิมผลไม้ต่างๆของ จ.ศรีสะเกษได้อย่างเต็มที่ ชาวศรีสะเกษทุกคน พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!