ปราจีนบุรี – เรื่องดีดี..วันหยุด!ข้าวโพดแปดแถว ริมถนนยั้งขายดิบขายดีแต่ต้นทุนสูง

ปราจีนบุรี – เรื่องดีดี..วันหยุด!ข้าวโพดแปดแถว ริมถนนยั้งขายดิบขายดีแต่ต้นทุนสูง

มานิตย์ สนับบุญ-ข่าว /ถวิล ประจิตร์ – ภาพ 

             “ … ผักกระเฉดชะลูดน้ำ เลื่องลือนามด่านหนุมาน ปราการภาคบูรพา แร่มีค่าทองคำ ต้นแม่น้ำบางปะกง ดงข้าวโพด-แปดแถว – แหลมทอง … ถิ่นของนกเป็ดน้ำ งามล้ำหนองปลาแขยง … ” เป็นคำคล้องจอง บ่งบอกของดี แห่ง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในวันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ ! พบตลาดข้าวโพดแปดแถว ริมถนนยั้งขายดิบขายดีแต่ต้นทุนสูงร้านต้มขาย –เกษตรกรผู้ปลก หดหายไปเกือบครึ่ง

              วันนี้ 19 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน ในวันหยุดนี้ พามาดู บรรยากาศการขายข้าวโพด-แปดแถว – แหลมทอง ตลอดริม 2 ฝั่งถนนสายสุวินทวงศ์ (กบินทร์บุรี – นาดี) หรือสาย 304 ตลอดแนว ตั้งแต่หมู่บ้านนางเลง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีเกือบถึงสี่แยกสามทหารระยะทางกว่า 4 กม.เศษ ที่มีเพิงปลูกเป็นร้านขายข้าวโพดต้ม เรียงรายตลอดริมถนน เป็นระยะ ๆ บริการข้าวโพดต้มขายกันสด ๆ บริการ แก่ ผู้เดินทางผ่านไป –มา ขายดิบ- ขายดี ให้ได้ขบเคี้ยวเพลินๆ ในการเดินทาง แก่นักท่องเที่ยว หรือ รถขนส่งสินค้า ที่ใช้การคมนาคม ระหว่างภาคอิสาน สู่ภาคตะวันออก พบมีมากกว่า 40 ร้าน ตั้งร้านเรียงราย เป็นระยะ ๆ ร้านแรกพบกับนาง บุญเชิด หรือป้านุช หวังกุลกลาง อายุ62ปี เล่าให้ฟังว่า ขายข้าวโพดแปดแถว –แหลมทอง อยู่ริมถนนสาย 304 บ้านนางเลง หมู่ 5 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มาได้ประมาณ 30 กว่าปี ส่วนข้าวโพดก็ได้ปลูกเองในบริเวณเขตเนื้อที่บ้านประมาณ 10 ไร่เศษ และนอกจากขายฝักข้าวโพดต้มแล้ว ที่แผงยังจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดแปดแถวแก่ผู้สนใจ จะนำไปปลูกด้วย โดยเมล็ดพันธุ์ถุงใหญ่ ราคา 100 บาท ถุงเล็ก 50 บาท ซึ่งลูกค้าที่ชอบมาซื้อเมล็ดพันธุ์ไปปลูกส่วนมากก็จะเป็นชาวสวน และ ลูกค้าที่มาจากภาคใต้ ที่เดินทางผ่านมาก็จะซื้อไปปลูกเพราะว่าเมล็ดพันธุ์ ข้าวโพด 8แถวทางภาคใต้ไม่มี และพร้อมๆกันในพื้นที่ มีป่าตาลโตนดธรรมชาติที่เกิดอยู่ในเขตบ้านของตนเอง ก็ได้ใช้แรงงานในครอบครัว นำลูกตาลจากต้นมาเฉาะเอาลอนตาล – ทำน้ำตาลสดใส่น้ำแข็งเย็น ๆมาขายพร้อมๆ กันเสริมรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง” นาง บุญเชิด หรือป้านุช กล่าว

              และกล่าวต่อไปว่า ข้าวโพดแหลมทอง หรือ แปดแถวกบินทร์บุรี เป็นสินค้าประจำถิ่น สร้างรายได้เป็นอย่างดีสร้างงาน – สร้างเงินในการทำมาหากินเข้าสู่ชาวบ้านย่านนี้ ภายหลังจากการทำนาปลูกข้าวเสร็จ ที่หลังปลูกและเมื่อฝักแก่จัด ก็หัก –ต้มขายสด ๆ กันหน้าเตาริมถนน นั่นเอง จนผู้คนผู้สัญจรผ่านไป-มา บนเส้นทางแห่งนี้ที่เป็นถนนสายหลัก ขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบับ หรือ ตลอดย่านนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ที่ให้ได้ชิม พากันติดใจในรสชาติ กลายเป็นว่าหากใครผ่าน – พบเห็นแล้ว ก็ต้องลอง หรือ ซื้อติดมือเป็นของที่ระลึก ของฝาก ของกินที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่ง ของอำเภอกบินทร์บุรี … ดงข้าวโพด-แปดแถว – แหลมทอง… ข้าวโพด-แปดแถว – แหลมทอง มีลักษณะพิเศษคือ ขนาดฝักเล็ก เมล็ดข้าวโพดสีขาว มีจำนวน แปดแถว รสชาติหวาน เนื้อเหนียวนุ่ม ไม่ติดฟัน สามารถปลูกได้ตลอดปี แค่ชิมครั้งแรก มีตกหลุมรักรสชาติความอร่อย เพราะ ทั้งนุ่ม และ หวาน ไม่เหมือนข้าวโพดต้มที่เคยกินในพื้นที่อื่น ทำให้ข้าวโพดแปดแถวกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของท้องถิ่น คนขับทั่วไป รถสินค้า นักท่องเที่ยว ต้องแวะซื้อข้าวโพดแปดแถวเพื่อเป็นของฝากติดมือก่อนกลับบ้าน หรือ ขบเคี้ยวเพลิน ๆ บนรถกัน

              จากที่ย่านขายข้าวโพดแปดแถว อยู่ที่หมู่บ้านนางเลง – ท่าขี้เหล็ก และ ที่นี่มีแผงขายข้าวโพดแปดแถวอยู่ตลอด 2 ฝั่งรายทาง ดังกล่าว ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และ เทศกาลสำคัญ ๆ จะขายดีมาก สร้างเศรษฐกิจแก่ชาวบ้านให้พอลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง และ พื้นที่ที่นี่ และใกล้เคียง ยังเป็นแหล่งปลูกกันอีกด้วยหลายราย แต่ในปัจจุบันคนปลูกลดลง เพราะน้ำท่วมบ่อย และต้นทุนราคาปุ๋ย ราคายาปราบศัตรูพืชที่สูง” ป้าอัมพร ข้าวโพดรับเขามา แต่ละวันจะมีพ่อค้านำมาส่งที่ร้าน สถานการณ์ยังคงขายดีเหมือนเดิม แต่ ได้ไม่มากเท่าก่อนมีโควิด -19 โดยต้มขายฝักสด ๆ หน้าเตานำมาขึ้นวางแผงรอลูกค้าที่ผ่านไป-มาในราคาฝักละ 10 บาท และ มัดรวมฝัก มัดละ 4 -5 ฝักให้เลือก พร้อมขายส่งข้าวโพดฝักสด ๆ ให้กับลูกค้าที่จะรับไปต่อเป็นถุง ราคา 100 บาท 200 บาท /ถุง สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ดี อีกทางหนึ่ง แต่ ยังเสียค่าใช้จ่าย เช่าที่ที่ราคา2,000-2,500บาท/เดือน และ นอกจากนี้ ในหลายแผงร้านข้าวโพดต้มแปดแถว ยังพบมีชาวบ้านที่ยามว่ามารับจ้างขายในการสร้างรายได้ แต่ละวันไม่ต้องออกไปไกลจากบ้าน ให้คนท้องถิ่นได้มีงาน มีรายได้กันอีกจำนวนมาก ท่ามกลางผู้ผ่านไป –มา และจอดรถเลือกซื้อหา … ข้าวโพดแปดแถว ของดี แห่ง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี …

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!