ตาก-มจร นครสวรรค์ ศึกษาแนวทางการกระจายอำนาจ

ตาก-มจร นครสวรรค์ ศึกษาแนวทางการกระจายอำนาจ

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

          มจร นครสวรรค์ เชิงรุก ศึกษาแนวทางการกระจายอำนาจ ยกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนครแม่สอดเป็นตันแบบกรณีศึกษาเพื่อมุ่งเน้นให้นิสิตสาขารัฐศาสตร์ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

           ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด มอบหมายให้ ว่าที่พันตรีไพฑูรย์ ปริญญาธรรมกุล หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน และเจ้าหน้าที่กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลนครแม่สอด บรรยายสรุปให้ความรู้นิสิตหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงาน”การปกครองท้องถิ่นและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจรูปแบบพิเศษ” ณ ห้องประชุม AEC เทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเน้นย้ำในเรื่องของการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการตัวเองได้อย่างอิสละ
           “สำหรับการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษต้องเน้นการกระจายอำเภอสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งการปกครองรูปแบบพิเศษขณะนี้ยังมีปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะกฎหมายที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการตัวเองได้อย่างมีอิสละ ขณะนี้ยังมีประเด็นหลากหลายมิติขัดขวางอยู่โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง ดังนั้นการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษจึงยังไม่ครอบคลุมประเด็นปัญหา ขณะนี้รัฐบาลเองก็พยายามแก้ปัญหาในจุดนี้ สภาพของเทศบาลนครแม่สอดจึงเปรียบได้กับพื้นที่ของแหล่งทองคำ ที่กำลังถูกจัดสรร บริหารจัดการ อย่างเป็นระบบที่จะสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับประเทศไทยในอนาคต”ว่าที่พ.ต.ไพฑูรย์กล่าวและว่าขณะนี้โครงสร้างพื้นฐานได้พัฒนาไปหมดแล้ว พร้อมที่จะเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างก้าวกระโดดในอนาคต และหากมีกฏหมายในเรื่องการปกครองรูปแบบพิเศษออกมาบังคับใช้โดยเร็วจะเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทสอย่างทรงพลังในอนาคตได้


สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!