สระแก้ว – อบต.แซร์ออ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตะไลยักษ์

สระแก้ว – อบต.แซร์ออ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตะไลยักษ์

ภาพ/ข่าว : สวาท เกตุงาม

            เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นางพวงรัตน์ สรศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า ที่บ้านซับสมบูรณ์หมู่ 7 ต.แซร์ออ ได้จัดกิจกรรมประเพณีจุดบั้งไฟตะไลยักษ์ เพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิม เพื่อบูชาพญาแถน ที่คอยดูแลให้เกิดฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ หล่อเลี้ยงมนุษย์ให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยมี นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร เป็นประธานในพิธี และได้รับความร่วมมือจาก กำนันตำบลแซร์ออ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และประชาชนในพื้นที่ ตำบลแซร์ออ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวไร่ชาวนาก่อนลงมือทำไร่ทำนาตามความเชื่อ และเพื่ออนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น อีกด้วย

           ทั้งนี้ ตำบลแซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว คนส่วนใหญ่จะอพยพถิ่นฐานมาจากภาคอีสาน ทุกหมู่บ้านจึงพูดภาษาถิ่นเป็นภาษาไทยอีสาน และมีประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นคล้ายกัน ดังนั้น และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00 น. ที่บ้านซับสมบูรณ์ หมู่ 7 ต.แซร์ออ ได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตะไลยักษ์ หลังจากได้งดการจัดงานมา 2 ปีแล้ว เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-19 และในปีนี้ ชาวบ้านซับสมบูรณ์ จึงได้ริเริ่มสืบสานประเพณีจุดตะไลยักษ์ เพื่อบูชาพญาแถนอีกครั้ง และการจุดตะไลยักษ์ในครั้งนี้จะจุดบริเวณเชิงเขา ห่างจากหมู่บ้านพอสมควรเพื่อความปลอดภัยและป้องกันทรัพย์สินของประชาชนอีกด้วย นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออนำโดยนางพวงรัตน์ สรศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ พร้อมด้วย กำนันตำบลแซร์ออ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และประชาชนในพื้นที่ ตำบลแซร์ออ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตะไลยักษ์ ตำบลแซร์ออ ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ เป็นผู้จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาก่อนลงมือทำนาตามความเชื่อ และเพื่ออนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ที่บ้านซับสมบูรณ์ หมู่ที่ 7 ตำบลแซร์ออ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว
สำหรับบรรยากาศ การจุดตะไลยักษ์ ท่าบริเวณเชิงเขาใกล้กับบ้านซับสมบูรณ์ มีประชาชนเดินทางเข้าไปชม จำนวนมาก สำหรับนายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ ได้ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน โดยการนำฟ้อนรำกับชาวบ้านอย่างเป็นกันเองและยังนอนดูตะไลยักษ์ขณะตะไลพุ่งสู่ท้องฟ้า อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!