สระบุรี-ยื่นหนังสือถึงนายก อบจ.สระบุรี ขอให้มาตรวจสอบผลกระทบต่อวิ่งแวดล้อม

สระบุรี-ยื่นหนังสือถึงนายก อบจ.สระบุรี ขอให้มาตรวจสอบผลกระทบต่อวิ่งแวดล้อม

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

              ชาวบ้านตำบลหนองยาว อ.เมือง สระบุรี ยื่นหนังสือถึงนายก อบจ.สระบุรี ขอให้มาตรวจสอบผลกระทบต่อวิ่งแวดล้อม กรณีจะมีการก่อสร้างโรงงานฆ่าและชำแหละเนื้อไก่ โรงงานผลิตอาหารแปรรูป โรงงานผลิตอาหารปรุงสุก และโรงงานอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันในพื้นที่ตำบลหนองยาวและตำบลปากข้าวสาร อ.เมือง จ.สระบุรี

              เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นางสาวอาภัสรา พุกน้อย (ผู้ใหญ่แต๋ว) ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี พร้อมชาวบ้านตำบลหนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี จำนวนหนึ่ง ยื่นหนังสือต่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี โดย นายสัญญา บุญ-หลง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี มอบหมายให้ นายณรงค์ศักดิ์ อุ้ยคำ รองประธานสภา อบจ.สระบุรี และ พ.ต.อ.ธนะ สุวรรณกมล คณะกรรมาธิการ พัฒนาสิ่งแวดล้อม อบจ.สระบุรี มารับหนังสือ ณ หัวคลองหนองยาว หมู่ที่ 9 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี ความว่า ด้วยเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 บริษัทสยามเซ็นทาโกฟาร์ม จำกัด ได้มายืนขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานฆ่าและชำแหละเนื้อไก่ โรงงานผลิตอาหารและแปรรูป โรงงานผลิตอาหารปรุงสุก และโรงงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตั้งอยู่ถนนพหลโยธิน เนื้อที่ร่วม 287 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา ที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ตำบลปากข้าวสารและตำบลหนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี วัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างและประกอบกิจการ โรงานฆ่าและชำแหละเนื้อไก่ โรงงานผลิตอาหารแปรรูป และอาหารปรุงสุกจากเนื้อไก่ โดยการ นึ่ง อบ ย่าง รมควัน และทำลูกชิ้น ไส้กรอกไก่ ผลิตขนป่น โรงงานบำบัดน้ำเสีย และกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน

                ชาวบ้านตำบลหนองยาวและตำบลปากข้าวสาร มีความวิตกกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน ด้วยเหตุว่าตำบลปากข้าวสาร เป็นแหล่งชุมชนแวดล้อมไปด้วยบ้านเรือนของชาวตำบลปากข้าวสาร วัด โรงเรียน ศูนย์ราชการจะได้รับผลกระทบ เรื่องกลิ่นและอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ เชื้อโรคที่มากับการเคลื่อนย้ายไก่ และวัตถุดับเข้าสู่โรงงาน ฝุ่นละอองที่มีค่า P.M.2.5 จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรงของพี่น้องประชาชน ส่วนตำบลหนองยาว พี้นที่รับน้ำจากหลายแหล่ง ก็จะมีผลกระทบหลายด้าน ทั้งบ้านหนองยาวมีคลองหนองยาว (คลองหนองเขื่อนช้าง) จุดเริ่มต้น บ้านหนองยาวสูง หมู่ 9 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี ไปสิ้นสุดที่ บ้านหนองครก หมู่ที่ 5 ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี รวมระยะทาง 10.40 กิโลเมตร ใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้านชุมชน 4 แห่ง มีผู้ใช้น้ำประปาประมาณ 1,492 ครัวเรือน

                 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 มีผู้รับมอบอำนาจจากโรงงานมาจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามโครงการดังกล่าว ณ วัดปากข้าวสารใต้ อ.เมือง จ.สระบุรี ปรากฏว่า มีแต่ประชาชนที่มารับฟังจากพี้นที่อื่นอยู่เต็มศาลาการเปรียญ ชาวบ้าน ต.หนองยาว และ ต.ปากข้าวสาร ผู้ได้รับผลกระทบจริงจะเข้าศาลาประชุมก็มีการ์ดอ้างว่าศาลาเต็ม ทั้งมีการ์ด คุ้มกัน ปิดศาลาอ้างว่าศาลาเต็ม และรวบรัดลงความเห็นสรุปว่า ชาวบ้านเห็นชอบในโครงการดังกล่าว ทั้งๆ ที่ มาจัดประชุมลงมติ มีแต่คนที่อื่นที่เกณฑ์กันมา ทั้งๆ ที่การจัดดังกล่าวไม่ใช่หน่วยงานของราชการแต่อย่างใด สร้างกลโกง ล่าสุด วันที่ 24 มีนาคม 2565 ผู้มีอำนาจรับจากโรงงานได้มายื่นหนังสือต่อนายกองค์การบริหารตำบลปากข้าวสาร ในฐานะเจ้าของพื้นที่โดยตรง ดำเนินการประสานงานและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามหนังสือของผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในการจัดการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ในวันที่ 10 เมษายน 2565 ณ วัดปากข้าวสารใต้ ตั้งแต่เวลา 15.00-17.00 น. ที่น่าผิดสังเกตในหนังสือกล่าวว่า ประสงค์จะจัดทำความคิดเห็นของประชาชนในเขตตำบลปากข้าวสาร และตำบลหนองยาว แต่ทางตำบลหนองยาวได้ตรวจสอบแล้วพบว่าหนังสือฉบับดังกล่าวไม่ได้ยื่นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองยาวแต่อย่างใด อีกทั้งการกระทำครั้งนี้ไม่เป็นไปตามคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ชาวตำบลหนองยาวและตำบลหนองยาว จึงไม่มีความเชื่อถือและไว้วางใจการกระทำของผู้มีอำนาจผูกพันสัญญาการจัดทำการรับฟังความคิดเห็น รวมถึงบริษัทสยามเซ็นทาโกฟาร์ม จำกัด และชาวบ้านทราบว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี มีคณะกรรมการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอควากรุณาคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว มาตรวจสอบช่วยเหลือชาวตำบลปากข้าวสารและตำบลหนองยาวต่อไป

                  นายณรงค์ศักดิ์ อุ้ยคำ รองประธานสภา อบจ.สระบุรี รับหนังสือ จาก นางสาวอาภัสรา แล้ว กล่าวว่าดีใจที่เห็นชาวบ้านตำบลปากข้าวสารตำบลหนองยาวมีความรักในชุมชนรักษ์ในสิ่งแวดล้อมของชุมชน คลองหนองยาวก็เหมือนเส้นเลือดใหญ่ของตำบลหนองยาว ก็อยากให้พี่น้องประชาชนมีความรักความสามัคคีกันตลอดไป อันไหนไม่ดีก็ขอให้พยายามป้องกันไม่ให้เข้ามาในตำบลของพวกเรา ทางด้าน พ.ต.อ.ธนะ สุวรรณกมล คณะกรรมาธิการพัฒนาสิ่งแวดล้อม อบจ.สระบุรี กล่าวว่า ประชาชนที่มานี้ขอให้เป็นอย่างนี้ไปตลอด อย่าไปปล่อยวาง อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ไม่ร่วมมือกัน ให้เขาเห็นว่าเราเดือดร้อนจริงๆ ท่านสัญญา บุญ-หลง นายก อบจ.สระบรี ท่านก็เป็นห่วงสั่งกำชับให้มาดูแลรับปัญหาไปให้หมดแล้วจะดำเนินการแก้ไข หลังจากนี้ก็จะนำเรื่องนี้เข้า กรรมาธิการ เพราะ อบจ. สระบุรี มีคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม จะนำเรื่องทั้งหมดไปดำเนินการศึกษา และคงต้องมาดูแลที่นี้บ่อยๆ ว่าประชาชนเดือดร้อนจะดำเนินการอย่างไร ก็ต้องมีการประชาคม เป็นการประชาคมที่โดยชอบด้วยกฎหมายมิใช่หลบๆ ซ่อนๆ ถ้าชาวบ้านหนองยาว ปากข้าวสาร มีอะไร ให้แก้ไขให้รีบบอก โทรกลางวันมากลางวัน โทรกลางคืนมากลางคืน ทั้ง บ้านอยู่ใกล้ๆ แค่นี้เอง ไม่ต้องห่วงเราเต็มที่กับปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชน ทุกข์ร้อนของชาวบ้านก็คือทุกข์ของเราชาว อบจ.สระบุรี ส่วน ชาวบ้าน กล่าวว่า ตนคิดว่า 90% ที่ชาวบ้านไม่โอเค เพราะว่ามันมีผลกระทบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทางอากาศ ทางน้ำ หรือแม้กระทั่งทางถนน ถ้ามีการสร้างโรงงาน 1.ในโรงงานใช้รถเยอะ มันจะทำให้เกิดอุบัติข้างหน้าปากทางถนนเส้นหลัก มันก็จะไม่ปลอดภัยสำหรับชาวบ้าน และน้ำที่ใช้ทุกวันนี้ ก็เป็นน้ำที่ใช้ทั้ง 10 หมู่ของหนองยาวเหมือนกัน ถ้ามีการปล่อยน้ำเสียออกมา มันก็เกิดผลกระทบหมด ใครจะอยากมาใช้น้ำเน่า และถ้าป้องกันอย่างดี ป่านี้ทางแก่งคอยคงสบายไปแล้ว ไม่มีการแบบว่าเวลาขับรถผ่าน ทำไมยังได้กกลิ่นอยู่ ขับรถผ่านก็ยังเจออุบัติเหตุอยู่เลย มีทั้งกลิ่น และมลภาวะทางน้ำ ซึ่งทางน้ำของทางนู้นตนก็ไม่รู้หลอก แต่ทางน้ำของเรายังไงก็โดน แต่ 90 % ยังไงชาวบ้านก็ไม่เอาแน่นอน ตนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทางโรงงานเคยมาคุยกับชาวบ้านไหม ตัวตนเองไม่เคยเจอ แต่กับชาวบ้านคนอื่นตนไม่รู้ เราสู้กันมา 2 ปีกว่า ปีนี้เข้าปีที่ 3

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!