เชียงใหม่-เตรียมจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถานยามค่ำคืน

เชียงใหม่-เตรียมจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถานยามค่ำคืน

ภาพ/่ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

           กฟผ. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถานในช่วงกลางคืน นำร่อง 7 วัด และถนนคนเดินท่าแพ รองรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล

               บ่ายวันนี้ (14 พ.ค. 65) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” ตามโครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถาน (วัด) ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย , นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ , นายจิโรจน์ โรจนเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมการแถลงข่าว โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ดำเนินการขึ้นเพื่อพัฒนาศาสนสถาน (วัด) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับสากล ส่งเสริมฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม รองรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล รวมถึงสร้างความปลอดภัยภายในวัดจากการใช้เทคโนโลยีไฟ LED ส่องสว่างสวยงามยามค่ำคืน อีกทั้งเป็นต้นแบบขยายผลการส่งเสริมนวัตกรรมพลังงานที่มีประสิทธิภาพในศาสนสถาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

                  สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว จะนำร่องติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง ชนิด LED และพลังงานแสงอาทิตย์ในวัดตามเส้นทางถนนคนเดินท่าแพ (ถนนราชดำเนิน) จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ วัดหมื่นล้าน วัดพันอ้น วัดสำเภา วัดพันเตา วัดชัยพระเกียรติ วัดทุงยู และวัดศรีเกิด พร้อมติดตั้งระบบบริหารจัดการใช้งานควบคุมการเปิด-ปิดไฟระยะไกล ผ่าน Mobile Application และสามารถติดตามข้อมูลการใช้งาน ผ่านเว็บไซต์ รวมทั้งแสดงภาพจากระบบกล้อง CCTV ได้ ซึ่งโครงการฯ มีแผนตรวจติดตามและประเมินผลกระทบของโครงการในมิติต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์สำหรับวางแผนแนวทางขยายผลการดำเนินงานในระยะต่อไป ทั้งนี้ จะได้มีการเปิดตัวโครงการฯ ห้วงวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 ที่ ลานประตูท่าแพ ในชื่องาน “เชียงใหม่ Light Up” ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ @ ท่าแพ” โดยตลอดทั้ง 3 วัน จะมีการเปิดไฟส่องสว่าง (Light Up) ภายในวัดทั้ง 7 แห่ง รวมถึงมีซุ้มเกมงานวัดให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ทั้งจากชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!