มูลนิธิโครงการหลวงจัด พิธีรับพระราชทาน “พระกำลังแผ่นดิน”

มูลนิธิโครงการหลวงจัด พิธีรับพระราชทาน “พระกำลังแผ่นดิน”

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

             มูลนิธิโครงการหลวงจัด พิธีรับพระราชทาน “พระกำลังแผ่นดิน” แก้ไขปัญหาความยากจนแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง สู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ผ่านการพัฒนาแบบโครงการหลวง

             วันนี้ (12 พ.ค. 65) ที่ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีรับพระราชทาน “พระกำลังแผ่นดิน” หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ คณะกรรมการบริหาร และบุคลากรของมูลนิธิโครงการหลวง โดยประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้นำคณะกล่าวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ โดยจะร่วมกันพัฒนาและสรรสร้างความเจริญรุ่งเรือง สืบสานในพระราชปณิธานภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ประชาชนมีความสุข ประเทศชาติมีความมั่นคงสืบไป

               จากนั้น พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ได้เป็นประธานในการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนพฤษภาคม เพื่อร่วมกันดำเนินการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงสู่จุดหมายของความยั่งยืน ด้วยการพัฒนาพื้นที่สูงเป็นงานสำคัญที่มีผลต่อความมั่นคงประเทศ แต่เดิมประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เหล่านี้มีความยากจน ทำการเกษตรผิดวิธี จึงส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม โครงการหลวงจึงกำเนิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 การพัฒนาขยายออกไปในกลุ่มบ้านต่าง ๆ บนพื้นที่สูง รัฐบาลได้จัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เป็นองค์กรในรูปแบบองค์การมหาชน เมื่อ พ.ศ.2548 เพื่อช่วยสนับสนุนและขยายผลการพัฒนาไปในพื้นที่อื่นนอกเหนือจาก 39 แห่งที่โครงการหลวงดูแลอยู่ ซึ่งมีตัวอย่างผลสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมในการนำการพัฒนาแบบโครงการหลวงไปปฏิบัติ ดังเช่น พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่มะลอ ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2563 จากชุมชนไร่หมุนเวียน 966 ไร่ ได้เปลี่ยนแปลงเป็นชุมชนฟื้นฟูป่าด้วยการเกษตรที่เพียงพอแก่การดำรงชีวิต และสร้างรายได้ที่พอเพียง นอกจากนี้ยังส่งเสริมการนำความรู้ และแนวทางปฏิบัติของโครงการหลวงไปใช้ประโยชน์ โดยผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาเรียนรู้ผ่านนิทรรศการมีชีวิต “โครงการหลวง ถอดรหัส จากเขา สู่เรา” ได้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์  จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ดำเนินงานต่าง ๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง

              ปัจจุบันการทำงานของมูลนิธิโครงการหลวงมีเป้าหมายพัฒนาชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเอง มีภูมิคุ้มกัน นำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จึงยังต้องขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำปัจจัยพื้นฐานเข้าสู่พื้นที่ตามบริบทของปัญหาเพื่อสร้างความเสมอภาคแก่ผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารบนพื้นที่สูง สร้างอาชีพโดยยึดแนวทางที่ไม่ให้เกิดการแข่งขันกับเกษตรกรพื้นราบ แก้ปัญหาความยากจนโดยส่งเสริมการปลูกพืชแก่เกษตรกรบนความสมัครใจ และได้รับค่าตอบแทนผลิตผลที่เป็นธรรมภายใต้กลไกราคาท้องตลาด ผลิตพืชที่ปลอดภัย โดยการควบคุมอย่างเคร่งครัดในกระบวนการผลิต ทั้งรายการสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช การสุ่มตรวจสารตกค้างตามระยะเวลา สร้างตราสินค้าที่การันตีคุณภาพให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าได้บริโภคอาหารปลอดภัย และสร้างจิตสำนึกให้เกษตรกรมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ และรับผิดชอบต่อสังคม

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!