ราชบุรี – หนุ่มสวนลำใยเจอพิษน้ำเสีย หันปลูกแคคตัสทำกำไรอย่างงาม

ราชบุรี – หนุ่มสวนลำใยเจอพิษน้ำเสีย หันปลูกแคคตัสทำกำไรอย่างงาม

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย 

               หนุ่มสวนลำใยวัย 48 ปี ชาวบ้านต.น้ำพุ อ.เมือง เจอพิษน้ำเสียจากโรงงาน ทำลำใยที่ปลูกไว้ไม่ได้ผลผลิต หันมาลงทุนเพาะปลูกแคคตัสเป็นอาชีพเสริม กลับทำกำไรอย่างงาม

                 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง นิรันดร์ แคคตัสฟาร์ม ที่ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่มีต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัส นานาชนิด ขนาดต่างๆ กว่าร้อยชนิด ถูกจัดไว้เรียงรายในโรงเพาะเลี้ยงภายในบริเวณพื้นบ้าน ซึ่งมีโรงเรือนขนาดกลางจำนวน 1 หลัง โดยเจ้าของบ้านคือ นายนิรันดร์ หรือ คุณเหน่ง ชัชวาลย์ หนุ่มชาวสวนลำใยวัย 48 ปี ที่ยอมลงทุนหลักแสนเพื่อมาเอาดีด้านเพาะปลูกต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัส จนประสบผลสำเร็จ จากหวังเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เข้าครอบครัว กลับทำกำไรได้อย่างงาม คุณเหน่ง เจ้าของฟาร์มแคคตัส เล่าว่า ตนเป็นชาวสวนปลูกลำใยมานานแล้ว จนเมื่อ 3 ปีที่แล้วได้รับผลกระทบจากน้ำเสียที่ปล่อยมาจากโรงงานใกล้เคียง จนทำให้ผลผลิตตกต่ำไม่ได้คุณภาพ ราคาไม่ดี ประจวบกับเริ่มมีวิกฤติโควิดเข้ามา ตนจึงมองหาอาชีพเสริม จึงได้ศึกษาหาความรู้การปลูกแคคตัสจากทางอินเตอร์เน็ตและเริ่มต้นปลูกดู ซึ่งการเลี้ยงและดูแลไม่ยาก จนสามารถเพาะพันธุ์เองได้ และดูทิศทางอนาคตแล้วน่าจะไปได้ไกล จึงยอมลงทุนสร้างโรงเรือน หาซื้อแคคตัสสวยๆมาเลี้ยงและเพาะพันธุ์ โดยลงทุนไปเกือบ 1 แสนบาท

             ซึ่งหลังจากเริ่มเพาะพันธุ์กว่า 1 ปี จึงนำออกขายผ่านทางเฟสบุ๊ก กลับขายได้ดีเพราะขายง่ายมีลูกค้าสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ตนต้องเปิดช่องทางขายทั้งทางหน้าร้านและทางออนไลน์ต่างๆ โดยทุกวันนี้ตนใช้เวลาว่างในช่วงเสร็จจากงานสวนลำใยมาดูแลเพาะปลูกแคคตัส ทำให้ตนไม่เบื่อและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมาตนเป็นคนที่ชื่นชอบต้นไม้เป็นพิเศษอยู่แล้ว จนลูกสาวซื้อต้นแคคตัสมาเลี้ยง ตนเห็นรูปทรงที่สวยงามและแปลกตา จึงหาซื้อมาประดับตกแต่งบ้านเรื่อยๆ และพบว่าเป็นพืชที่ดูแลง่ายมีประโยชน์ ตนจึงได้เริ่มศึกษาโซเชียลและลงทุนอย่างจริงจัง จนสามารถขยายพันธุ์เองได้ ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงาม คุณเหน่ง เล่าอีกว่า ทุกวันนี้ตนสามารถขยายพันธุ์แคคตัสได้มากกว่า 100 ชนิด โดยการเพาะเมล็ด ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี จึงจำหน่ายได้ แต่จะได้ลักษณะสายพันธุ์ที่หลากหลาย และแปลกใหม่เป็นที่สนใจของลูกค้า ส่วน กราฟ หรือการต่อกิ่ง เป็นการขยายพันธุ์ที่เร็วที่สุด และได้ปริมาณมากตามความต้องการของตลาด ส่วนการแยกหน่อ ซึ่งจะได้ต้นแคคตัสที่มีลักษณะเหมือนต้นพันธุ์เดิมทุกอย่าง พอแคคตัสมีดอกก็เริ่มผสมเกสรด้วยตัวเอง ปัจจุบันที่ฟาร์มมีต้นแคคตัสหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ยิมโนกราฟ, แมม, อินชีนอฟ, โบลีเวีย ,ซีเจเอ, แอลบีกราฟ นับร้อยๆ ต้น ซึ่งบางชนิดจะออกดอกมีสีสันสวยงาม เช่น สีขาว สีแดง สีชมพู สีเหลือง และบางชนิดก็จะไม่มีดอกแต่จะมีรูปทรงที่กลายเป็นสีสัน ส่วนบางชนิดจะดูที่ความด่างยิ่งด่างมากยิ่งได้ราคา โยที่ฟาร์มจะจำหน่ายราคาเริ่มต้นหลักสิบถึงหลักหมื่น ซึ่งราคาจะแตกต่างตามลักษณะของแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งท่านสนใจต้องการแคคตัสไปปลูก หรืออยากศึกษาการปลูกอย่างจริงจัง สามารถสอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก supawadee chai หรือโทรสอบถามได้ที่ 081-8804133 โดยตนมีบริการจัดส่งให้ทั่วประเทศ

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!