สระบุรี – งูเหลือมตัวใหญ่ ยาว 4 เมตร ลักลอบเข้าเล้าหวังเขมือบไก่

สระบุรี – งูเหลือมตัวใหญ่ ยาว 4 เมตร ลักลอบเข้าเล้าหวังเขมือบไก่

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

          งูเหลือมตัวใหญ่ ยาว 4 เมตร ลักลอบเข้าเล้าหวังเขมือบไก่ เจ้าของลงมาเห็น เลื้อยหนีติดตะข่ายจนมุมไปไหนไม่รอด

              วันที่ 24 ก.ค.65. ช่วงนี้ที่จ.สระบุรี มีพายุฝนตกแทบทุกวัน ทำให้เหล่าบรรดางูทั้งหลายออกมาหากินตามเล้าไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ หรือไม่ก็เข้าบ้านทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน อย่างเช่น นาย ปรีชา ศรีพันดอน อายุ 59 ปี ที่มีอาชีพเสริมเลี้ยงไก่ชนพันธุ์พม่าและพันธุ์ไทย เพื่อเพาะลูกไก่เอาไว้ขาย มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว มาวันนี้ได้มีงูเหลือมขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 4 เมตร เข้ามาเพื่อจะมากินไก่ ดีว่าตนเองได้เอาสุ่มที่ถี่ๆ คอบไว้ทุกตัว ส่วนไก่ที่เพาะก็ล้อมตะข่ายถี่ๆไว้เหมือนกัน เจ้างูจึงหาทางเข้าไปเขมือบไม่ได้ จึงได้เลื้อยหาทางออกแล้วไปติดตะข่ายข้างรั้วที่ตนเองดักเอาไว้กันไม่ให้งูเข้ามากินไก่ได้
เนื่องจากเมื่อก่อนตนเองได้ปล่อยไก่อยู่ตามธรรมชาติ และไม่ได้ล้อมตะข่าย งูได้เข้ามากินแทบทุกวัน เลือกหากินแต่ตัวแพงๆหรือไม่ก็ลูกไก่ที่กำลังโตหากินตามข้างรั้ว ได้ถูกกินบ่อยครั้ง จนทนไม่ไหว วันนี้จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ว่า ให้มาช่วยจับงูขนาดใหญ่และยาวให้หน่อย ติดตะข่ายอยู่ที่รั้วข้างเล้าไก่ อยู่ บ้านเลขที่ 65 หมู่ 3 ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง 2 นาย พร้อมอุปกรณ์การจับงู ได้เดินทางไปให้การช่วยเหลือนายปรีชา ที่บ้านหลังดังกล่าว

            พบ นาย ปรีชา อยู่ในเล้าไก่กำลังเฝ้างูอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการช่วยเหลือ ได้ใช้ไม้ตะขอเหล็กจะกดไปที่คองู แต่งูได้ดิ้นฉกสู้ เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งได้ใส่ถุงมือและสอดมือไปข้างหลัง พอได้จังหวะรีบตะคุบคองูได้ และใช้กรรไกรตัดตะข่ายที่พันตัวงูอยู่ออกได้เป็นผลสำเร็จ เป็นงูเหลือมตัวใหญ่ยาว ร่วม 4 เมตร จากนั้นจึงได้นำงูใส่ถุงเพื่อไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ด้าน นาย ปรีชา ศรีพันดอน (เจ้าของบ้าน) เล่าว่า เมื่อเช้าไก่มันร้องผิดปกติ ตนจึงได้มาสำรวจดู ว่า มันมีอะไรที่ทำให้ไก่ร้อง ก็เห็นงูติดตะข่ายอยู่ ตัวใหญ่น่าจะยาวร่วม 4 เมตร น้ำหนัก.20กิโลกว่าๆ ก่อนหน้านี้เคยมีงูเข้ามาประมาณ 3-4 ครั้ง แล้วมีไก่หายด้วย ประมาณ 4 ตัว เป็นไก่ชนตัวดีๆเลย ถ้าคิดเป็นมูลค่าก็หลายตังอยู่ ซึ่งตนเลี้ยงไว้เพื่อเป็นงานอดิเรก เพื่อให้เราไม่เหงา แต่ถ้ามีคนมาซื้อตนก็ขาย ราคา 4,000-5,000 บาท ก็ขาย ตัวละ 1,000 กว่าบาท ก็มี แล้วแต่ความสามารถของมัน มีทั้งสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์พม่า จากนั้นตนจึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างให้มาช่วยจับ เพราะเราไม่มีความสามารถในเรื่องนี้ ก็ต้องให้คนที่เขามีความสามารถมากกว่ามาดูและช่วยจับให้ สาเหตุที่งูเข้ามา น่าจะมาหากิน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนด้วย งูจะมาบ่อย พอเจ้าหน้าที่จับงูได้แล้ว ตนก็ไม่แน่ใจว่างูจะมาอีกหรือเปล่า เพราะหลังบ้านเป็นป่า ต้องคอยเฝ้าระวัง เพราะงูก็มาหากินตามของขา เมื่อก่อนไม่เคยล้อมตะข่าย พอหลังๆงูเริ่มมาตนก็เลยเริ่มล้อม เพื่อป้องกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!