ร้อยเอ็ด-วัดโนนสะอาดจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีไทย แบบ New Normal

ร้อยเอ็ด-วัดโนนสะอาดจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีไทย แบบ New Normal

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

วัดโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีไทย แบบ New Normal ห่างไกลโควิด-19 สร้างสุขชุมชน

          เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2564 พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชนจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีไทย วิถีใหม่ แบบ New Normal ห่างไกลโควิด-19 สืบสานประเพณีไทย และประเพณีอีสาน โดยมีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม
          พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด กล่าวว่า ตามปกติประเพณีสงกรานต์ภาคอีสาน นิยมจัดกันอย่างเรียบง่าย แต่ว่ามากไปด้วยความอบอุ่น โดยคนอีสานจะเรียกประเพณีสงกรานต์ว่า “บุญเดือนห้า” หรือ “ตรุษสงกรานต์” โดยจะมีพิธีการทำบุญตักบาตร ทำบุญสรงน้ำพระ และรดน้ำผู้ใหญ่ ด้วยการนำเอาน้ำอบ น้ำหอมไปสรงพระพุทธรูป พระภิกษุสงฆ์ มูลเหตุที่ทำเพื่อขอให้มีความเป็นอยู่ร่มเย็นเป็นสุข จะปรารถนาสิ่งใดขอให้ได้สมหวัง แต่ในปี 2564 นี้ เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศเกิดภาวะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จึงให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมแบบ New Normal เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว และให้พุทธศาสนิกชนได้สืบทอดประเพณีโบราณของชาวอีสานให้คงอยู่สืบไป
          กิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ การทอดต้นดอกเงินตามศรัทธา เพื่อบูรณะวัดวาอารามและศาสนสถาน พิธีบวงสรวงสรงน้ำหลวงพ่อนาคปรกพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดโนนสะอาด และการสรงน้ำพระพุทธ และสิ่งศักดิ์สิทธ์ ตามลำดับ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!