ปทุมธานี-คนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนกราดสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม

ปทุมธานี-คนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนกราดสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

สวนความรู้สึกคนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนกราดในพื้นที่ปทุมธานีสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งว่าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทั้ง 7 อำเภอ มีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งตามซอยและริมถนนต่าง ๆ เช่น ริมถนนหมายเลข 345 สายบางบัวทอง–บางพูน กม.ที่11+500 มุ่งหน้าบางบัวทอง ตำบลบางคูวัด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี สภาพริมถนนเต็มไปด้วยขยะ พบว่ามีรถกระบะเสริมตู้ทึบมีชายกำลังนำกล่องกระดาษที่ใช้บรรจุเครื่องใช้ไฟฟ้ามาทิ้งยังบริเวณดังกล่าว จากนั้นได้ขับรถออกไป ซึ่งบริเวณนี้มีขยะจำนวนมากถูกนำมาทิ้งไว้ ทั้งขยะทั่วไป ข้าวของเครื่องใช้ที่เสียหาย ที่นอน กระจก ไม้ โซฟา เศษกระเบื้อง โฟม ตุ๊กตา ยางรถยนต์ เศษอาหาร เปลือกผลไม้ ทุเรียน กระบอกข้าวหลาม เข่งปลาทู ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง และมีแมลงวันจำนวนมากมาตอมขยะ แม้ขยะบางส่วนจะใส่ถุงดำไว้ แต่พบว่าบางถุงรั่ว แตก ทำให้มีน้ำขยะไหลลงแหล่งน้ำ ชาวบ้านต่างหวั่นว่าหากยังไม่เร่งแก้ไขจะเกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากขึ้นไปด้วย
           ส่วนที่ซอยลำลูกกา 11/8 (ซอยศรีสุข) และซอยลำลูกกา 11/10 (ซอยซื่อตรง) ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งส่งกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านมนไม่ไหวถึงกับขึ้นแผ่นป้ายไวนิลสาปแช่งด้วยตัวอักษรสีแดงมองเห็นเด่นชัด ด้านล่างป้ายมีลูกศรตลอดแนว แต่ก็มีคนมักง่ายยังคงนำขยะมาทิ้งอยู่ดี โดยระบุข้อความว่า ขอสาปแช่งบุคคลที่นำขยะมาทิ้งบริเวณนี้ให้มีอันเป็นไป ฉิบหาย วายวอด ครอบครัวล่มจมภายใน 3 วัน 4 วัน ฟ้าดินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงเป็นพยาน นอกจากนี้ขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นาน ๆ จะมีก๊าซที่เกิดจากการหมักขึ้น ได้แก่ ก๊าซชีวภาพ ซึ่งติดไฟ หรือเกิดระเบิดขึ้นได้ และก๊าซไข่เน่า (ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์) ซึ่งมีกลิ่นเหม็น
          ทั้งนี้ ทางเฟซบุ๊คของ “แม่บ้านมหาดไทย จังหวัดปทุมธานี” ได้ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พึ่งจะเข้ารับรางวัลจังหวัดที่มีการบริหารจัดการคัดแยกขยะครบ 100% ทุกครัวเรือน จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในงานสัมมนา “Success of Waste Separation – Change for Good : ความสำเร็จในการคัดแยกขยะ – เปลี่ยนเพื่อประเทศไทยไร้ขยะ” ปี 2562 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร แต่ภายในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีกลับยังมีการลักลอบทิ้งขยะของคนมักง่าย ในหลายพื้นที่รวมถึงขยะตกค้างและบ่อทิ้งขยะแบบฝั่งกลบที่มีหลายหลุมอาจจะส่งผลปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคตและทำให้ภาพลักษณ์ของปทุมธานีเสียหาย ปริมาณขยะของปทุมธานีมีขยะประมาณ 1,800 ตันต่อวัน แต่ยังไม่มีวิธีการกำจัดขยะแบบถูกต้อง เป็นเพียงแค่การย้ายขยะไปฝังกลบเท่านั้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!