แถลงข่าวการนำนักศึกษาไปเผยแพร่การแสดงชุด Mount Sumeru

แถลงข่าวการนำนักศึกษาไปเผยแพร่การแสดงชุด Mount Sumeru

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

        มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีร่วมกับบริษัท PMG Performing Arts and Cultural Creativity แถลงข่าวการนำนักศึกษาไปเผยแพร่การแสดงชุด Mount Sumeru : The Golden Peacock ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

          วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมพริบพรีศรีราชภัฏ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี สาขานาฏดุริยคศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ร่วมกับบริษัท PMG Performing Arts and Cultural Creativity จัดการแถลงข่าวการนำศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงไปเผยแพร่ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายปราชญ์ อรุณรังษี ประธานบริษัท PMG Performing Arts and Cultural Creativity นางกรรณิการ์ เอี้ยวสกุลรัตน์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี ผู้เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมการแถลงข่าว
           สาขานาฏดุริยคศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา คณาจารย์ เชื่อมโยงกับการพัฒนาท้องถิ่นและขับเลื่อนศิลปวัฒนธรรมสู่สากล ด้วยกิจกรรมการลงนามความตกลงร่วมกับ บริษัท PMG Performing Arts and Cultural Creativity โดยมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมทำงาน สร้างอัตลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บัณฑิตและสังคม เป็นภารกิจที่สอดคล้องกับพันธกิจ และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย คือ เป็นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพพร้อมทำงาน และเป็นการบูรณาการโครงการร่วมกับการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
           การแสดงที่จะนำไปจัดแสดงนั้น ทั้งสองหน่วยงานได้สร้างสรรค์ฝึกซ้อมการแสดงชุด Mount Sumeru : The Golden Peacock เพื่อนำไปทดสอบการแสดง (Audition) ซึ่งการแสดงชุดนี้ได้รับการคัดเลือกจากโรงละคร Ford Theatre Hollywood ลอสแองเจิลลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปแสดงในวันที่ 24 สิงหาคม 2562 ได้รับคัดเลือกอยู่ใน Summer Program ของ County of Los Angeles ซึ่งการแสดงชุดนี้ เป็น 1 ใน 17 ชุดการแสดง จากจำนวนหลายร้อยประเทศที่เข้าร่วมส่งสมัครและทดสอบการแสดง อีกทั้งยังได้รับเลือกจากสถานีโทรทัศน์ ช่อง Arts Channel (Ch36) มาทำการถ่ายทำและออกอากาศในอเมริกาที่มีคนชมหลายล้านคนด้วย
           สำหรับการแสดงชุด Mount Sumeru : The Golden Peacock นอกจากความตื่นเต้นที่ผสมผสานกับความสนุกและความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็น จังหวะกลองของไทย ท่ารำไทยที่กระฉับกระเฉง ผสมสานในแบบร่วมสมัยแล้ว ยังมีหุ่นเชิดที่สร้างสรรค์โดยช่างเมืองเพชร เพลงไทยเดิมเกี่ยวกับสัตว์ที่บรมครูจากกรมศิลปากรได้ประพันธ์ไว้กว่า 100 ปี นำมา เรียบเรียงดนตรีให้มีความอลังการ ตื่นเต้น รวมถึงการนำปรัชญา หลักธรรม คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรื่องการทำความดี ดำรงตนอย่างมีสติ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่เบียนเบียนซึ่งกันและกันมาผสมผสานเป็นชุดการแสดงในครั้งนี้

           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดการเรียนการสอนในสาขานาฏดุริยางคศาสตร์ สำหรับนักศึกษาที่จะเป็นครูในอนาคต การนำนักศึกษาไปเผยแพร่การแสดงในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่นักศึกษาจะได้นำความรู้ ความสามารถทางด้านศิลปะเมืองเพชร ศิลปะที่ประยุกต์เข้ากับศิลปะสมัยใหม่ไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รับชม และหลังจากกลับมาจากทำการแสดงแล้ว นักศึกษาจะมาเล่าถึงประสบการณ์ ความรู้ที่ได้รับและสิ่งที่สามารถนำมาใช้ในการต่อยอดในการเรียน รวมถึงจะทำการแสดงชุดเต็มรูปแบบให้ผู้ที่สนใจได้รับชมด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!