นครปฐม-หลวงพี่น้ำฝน ผุดโปรเจ็คสร้างพระองคุลีมารเถระ นำแอลโอรส กระตุ้นคนไทยหยุดทำร้ายสังคม

นครปฐม-หลวงพี่น้ำฝน ผุดโปรเจ็คสร้างพระองคุลีมารเถระ นำแอลโอรส กระตุ้นคนไทยหยุดทำร้ายสังคม

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

          หลวงพี่น้ำฝน มองสังคมกำลังป่วน จัดสร้างพระองคุลีมาลเถระ ประติกรรมากรรมหนึ่งเดียวในโลก แสดงเรื่องราวองคุลีมาลหลงก่อนบวชเป็นพระอรหัน โดยมีแอล โอรส มดเอ็กซ์ บางแค ตี๋ปากแดง และคนดังที่เคยหลงผิดแต่กลับตัวมาสร้างชื่อเสียงทำให้มั่นคงได้ชวนคนเคยผิดกลับใจทำดีในสังคม โดยวางโปรเจ็คให้โต กะลาแต่งและร้องเพลง โจรกลับใจ ทำ MV สะท้อนปัญหาสังคมไทย

           วันนี้ 1 พฤษภาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ผุดโปรเจ็คเรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง โดยจัดสร้างพระองคุลีมาลเถระ ซึ่งเป็นการจัดสร้างรูปหล่อ ขนาดสูง 3 เมตร เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อตั้งประดิษฐานที่วัดไผ่ล้อม ในการเป็นครูบาอาจารย์ ต้นแบบให้สติกับพุทธศาสนิกชนที่ยังหลงผิดให้กลับตัวกลับใจ มาสร้างความดี โดยได้ความร่วมมือกับ ศรายุทธ ศรีกำเนิด หรือ แอลโอรส , พิษณุ เสือสุข ผู้จัดการแจ็ค , เลขก้าว ฉายารัตน์ ตี๋ปากแดง ,ขวัญ เพชรสันทัด มดเอ็กซ์ บางแค เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่เคยผ่านชีวิตโชกโชนในการกระทำความผิดมาร่วมเป็นแรงบุญผลักดันดึงเยาวชนที่ยังหลงผิดกลับตัวมาสร้างประโยชน์ให้สังคม โดยมี มาโนช พิมพ์จันทร์ หรือโต กะลา นักแต่งเพลง มือโซโล วงกะลา แต่งเพลงโจรกลับใจ ทำ MV เตือนสติคน ตามชื่อวง Good Luck ร๊อคคุณธรรม

            โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่า แนวคิดในการจัดสร้าง พระองคุลีมารเถระ เป็นแนวคิดที่ได้นิมิตจากหลวงพ่อพูล ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ให้จัดสร้างอนุสรณ์เพื่อให้เตือนสติสำหรับพุทธศาสนิกชนให้ลด ละ เลิก ในการผิด จึงได้คิดถึงองคุลีมาล ขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคนที่เคยหลงผิดไล่ฆ่าคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่เมื่อได้มาพบกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งได้ให้ทางธรรม จนทำให้องคุลีมารกลับตัวกลับใจและขอบวชจนสำเร็จพระอรหันต์ ซึ่งในสถานการณ์ที่ได้ติดตามข่าวบ้านเมืองพบว่า ตอนนี้มีแต่เรื่องที่เกิดปัญหามากขึ้นในสังคมเพราะเราห่างจากศีลธรรมและห่างจากสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจคือห่างจากพระพุทธศาสนา ห่างจากพระธรรมคำสั่งสอน จึงทำให้มีแต่ข่าวและเหตุการณ์ที่เป็นการผิดกฎหมายที่สะเทือนใจคนในสังคมดังที่เราได้ทราบกัน

              หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า ในการจัดสร้างพระองคุลีมาลเถระ ได้มีการจัดสร้างขึ้นเป็นเรื่องราวตั้งแต่องคุลีมาลมียังไม่ได้บวชซึ่งได้รับความรู้จากครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนในสิ่งที่ผิดมีการฆ่าคนและตัดนิ้วมาร้อยไว้เห็นสัญลักษณ์ และถือดาบในการไล่ฆ่าคน ยืนติดกับองค์ของพระองคุลีมาลเถระ ขนาดความสูง 3 เมตร ซึ่งใบหน้ามีความสงบนิ่งอิ่มในบุญ และเปลี่ยนสร้อยจากเป็นนิ้วมือของเหยื่อ เป็นสร้อยลูกปะคำ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบชีวิตอย่างชัดเจน โดยตอนนี้แบบได้เสร็จสิ้นแล้วและเตรียมจะหล่อในวันที่ 21พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ก่อนจะตั้งไว้ที่วัดไผ่ล้อมเป็นประติมากรรมที่มีแนวคิดไม่เหมือนที่ใดอีกสัญลักษณ์หนึ่งด้วย “อาตมาได้เชิญคนที่เคยหลงผิดและเคยใช้ชีวิตผิดพลาดมาแล้ว อย่าง แอลโอรสและเพื่อนๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันมาให้ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาหลงกับการสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นกับการกลับตัวกลับใจและทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จมาช่วยบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเองหลังจากที่ได้เข้าวัดมาบวชเรียน มาศึกษาทางธรรมจนประสบความสำเร็จมือชื่อเสียงและมีแฟนคลับมากมาย ซึ่งพระองคุลีมาลเถระ จะเป็นสัญลักษณ์ให้คนที่อยากกลับตัวกลับใจได้มาบูชาอธิษฐานตั้งคำมั่นว่าจะกลับตัวกลับใจและกลับมาเป็นคนดีให้ได้นั่นเอง” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

              ด้าน นายมาโนช พิมพ์จันทร์ หรือโต กะลา บอกว่าได้รับโจทย์จากหลวงพี่น้ำฝน ให้แต่งเพลงเพื่อให้เยาวชนที่ยังหลงผิดหรือคนทั่วไปที่อาจจะมีการคิดผิดในร้อนจนลืมถึงซึ่งความดีในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้กลับมาตระหนักให้เห็นถึงแง่มุมในการคิดทั้ง 2 มุม โดยผ่านบทเพลง ชื่อโจรกลับใจ โดยมีวงดนตรี Good Luck ซึ่งเป็นวงดนตรีที่นำเอาดนตรีร๊อคมาใส่ในเรื่องราวคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา โดยมีแนวคิดคือดนตรีที่เป็นร๊อคคุณธรรม โดยก่อนหน้าก็ได้มีการแต่งเพลงศีล 5 และเดินสายเล่นให้น้อง ๆเยาวชนหลายจังหวัดได้รับแนวคดีดีดีไปแล้ว ครั้งนี้ได้นักแสดงอย่าง แอลโอรส รัตน์ , มดเอ็กซ์ บางแค มาร่วมเล่น MV ด้วย ด้าน ศรายุทธ ศรีกำเนิด หรือ แอลโอรส ฉายา รถถึงฝั่งธง บอกว่า ตนเองผ่านชีวิตโลดโผนมาตั้งแต่อายุ 15-16 ปีทั้งจี้ ทั้งปล้น และหลงผิดมานานก่อนจะถูกจับอยู่ในเรือนจำ ซึ่งหลังพ้นโทษมาได้ก็ได้มาบวชกับหลวงพี่น้ำฝน แต่ก็ได้ตัดสินใจสึกออกไป แต่ชีวิตก็ยังกลับไปวนเวียนทำผิดอีก จึงได้ตัดสินใจกลับมาบวชอีกคครั้งและได้รับคำสั่งสอนจากหลวงพี่น้ำฝน ให้รู้ถึงวิธีคิดวิธีดำเนินชีวิต จนคิดตั้งหลักได้ และพบว่าชีวิตดีขึ้นจริงๆ โดยเมื่อได้ติดต่อกับหลวงพี่น้ำฝนว่าจะสร้างพระอุลีมาลเถระ จึงอยากจะขอมาร่วมบุญด้วยเพราะถือว่าเป็นครูของพวกตนเอง โดยยังได้มาเล่น MV กับเพลงโจรกลับใจ ซึ่งตรงกับชีวิตของตัวเองมาก “ผมบอกได้เลยว่า ถ้าเราใจร้อนเราจะได้นอนในที่แคบ ผมผ่านเรื่องไม่ดีมาเยอะ แต่ผมก็พยายามพิสูจน์ว่าคนเราเมื่อก้าวทำผิดไปแล้วก็สามารถที่จะพลิกชีวิตกลับมาทำความดีได้ ซึ่งผมก็ทำได้จริงๆ และพบว่าผมได้รับความสุขจากสิ่งที่ทำ ซึ่งวัดและศาสนา คือสิ่งที่สำคัญในชีวิตที่ทำให้ผมไม่คิดหันจะกลับไปทำความผิดและอยากทำแต่ความดี” แอล โอรสกล่าว ส่วน ขวัญ เพชรสันทัด มดเอ็กซ์ บางแค บอกว่า ตนเองผ่านชีวิตช่วงที่เลวร้ายที่สุดแล้ว หลังจากกลับออกมาจากการถูกจองจำทำให้ชีวิตคิดเปลี่ยนไปมาก ที่ผ่านมาผมสูญเสียอะไรไปเยอะ โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในเรือนจำก็ไม่สามารถอยู่กับคนที่เรารักในวันที่สูญเสียได้ วันนี้ตนเองได้เดินได้อย่างอิสระเหมือนคนทั่วไปแล้ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวของเรา “ในคุกผมคิดว่าใครก็อยู่ได้ แต่อยู่แล้วต้องถามว่าเราอยู่ไปเพื่ออะไร วันที่ผมหยุดก้าวมีคนเดินผ่านผมไปหลายสิบก้าว ผมมีแต่เสียงอยู่ในหัวว่า ผมจะไม่กลับไปอีกแล้วในนี้และผมไม่ต้องการอยู่ในนั้นอีกแล้วเพราะมันทรมาน แค่กำแพงที่มันกั้นพื้นที่ข้างในกับข้างนอก มันห่างกันไม่มากแต่เวลาหายใจข้างในมันอึดอัด แต่พอมาหายใจข้างนอกมันสดชื่นมาก วันนี้ผมกลับตัวแล้วได้อยู่กับคนที่รักแล้วและผมอยากอยู่ตลอดไป ซึ่งผมพร้อมจะช่วยสังคมโดยขอร่วมบูชากับพระองคุลีมาลเถระ คือครูของผมที่จะยึดถือตลอดไป ส่วนเพลงโจรกลับในผมเชื่อว่า ทั้งเนื้อร้องและเนื้อเรื่องต้องตรงกับชีวิตใครหลายๆคนแน่นอน” มดเอ็กซ์ บางแค บอกประสบการณ์

             สำหรับ พระองคุลิมาลเถระ เป็นบุคคลสำคัญในยุคต้นแห่งพุทธศาสนา โดยเฉพาะตามพุทธประวัติพุทธฝ่ายเถรวาท เดิมนั้นเป็นโจรปล้นฆ่าคน แต่ภายหลังมีศรัทธาในพุทธศาสนา ได้กลับใจบวชเป็นพระภิกษุ และบรรลุเป็นพระอรหันต์ ได้รับยกย่องจากพระบรมศาสดาว่าเป็นสาวกประเภท “ต้นคดปลายตรง” ทำผิดในกาลก่อน ภายหลังกลับเนื้อกลับตัวได้เลิกละโดยสิ้นเชิง ดังพุทธวจนะตรัสสรรเสริญว่า “ผู้ใดทำบาปในกาลก่อน ภายหลังละได้ด้วยการทำกุศล ผู้นั้นย่อมยังโลกนี้ให้สว่างดุจพระจันทร์พ้นจากเมฆหมอกฉะนั้น” #พุทธศิลป์ อรหันต์ลักษณะอยู่ในท่ายืนประทานพร พระหัตถ์ซ้ายปล่อยลงเปรียบดังการวางซึ่งกิเลศทั้งปวง
-ประภามณฑลเปรวเพลิงรัศมีแทนความความสว่างขององค์ปัญญา
-สัญลักษณ์ บาตรวางอยู่เหนือดาบหมายถึงการก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ละซึ่งโทสะโมหะทั้งปวง
-สายคล้องประคำแทนนิ้วมือที่เคยตัดเพื่อระลึกถึงความผิดพลาดในอดีต เพื่อกระทำความดีให้ดียิ่งๆขึ้นไป
ส่วนเพลง โจรกลับใน สามารถติดตามชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=tvYHbUANEck

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!