สงกรานต์นี้ มีเรื่องต้องระวัง ธรรมะดีๆ จากหลวงพี่น้ำฝน

สงกรานต์นี้ มีเรื่องต้องระวัง ธรรมะดีๆ จากหลวงพี่น้ำฝน

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

สงกรานต์นี้ มีเรื่องต้องระวัง

       เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน และแล้ววันคืนก็เวียน มาบรรจบครบอีกปีหนึ่งสําหรับเทศกาลซึ่งทุกคน รอคอย นั่นคือ เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลสําคัญ ของชาวไทย เป็นโอกาสที่คนไทยจะได้ไปเยี่ยมญาติ คนทํางานแดนไกล จะได้กลับไปหาพ่อแม่ ลูกหลาน เป็นวันรวมญาติ เป็นวันครอบครัว ได้ไปพบปะกับเพื่อนฝูง เล่นน้ํา สาดน้ํา แต่ก่อนก็ปะแป้งด้วย แต่สมัยนี้หลายที่ที่เขาจัดเป็นกิจจะลักษณะ เขาไม่ให้ปะแป้งแล้ว เพราะว่ามันเลอะเทอะเปรอะเปื้อน และเสี่ยงต่อการเกิด อาชญากรรม ประเภทว่าพวกล่วงละเมิดทางเพศอะไรพวกนี้

แต่ที่ว่าอันตรายที่สุด และทางการออกประกาศกันทุกปี คือ เรื่องสุรา เพราะธรรมดาเวลาคนมารวมหมู่กัน ไม่ได้เจอกันนาน จะนานเป็นปีหรือนานแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็ตามแต่ อารมณ์อยากฉลอง มาเมื่อใด สุรายาเมาก็ต้องมีเมื่อนั้น งานเลี้ยงจะปราศจากเหล้า เบียร์ได้อย่างไร กร่อยเต็มที อันนี้เป็นธรรมชาติของปุถุชนคนทั่วไป ตั้งวงเช้าฮาเย็นเฮ เป็นภาพบรรยากาศที่ทุกคนคุ้นเคย

           อาตมาก็ไม่อยากจะห้าม แม้ว่ามันจะเป็นของผิดศีล เพราะ เชื่อว่าห้ามไม่ได้หรอก แต่ขอให้เตือนใจไว้ว่า ทําไมพระพุทธเจ้าจึง ให้การดื่มสุรานั้นเป็นสิ่งที่ผิดศีล เพราะสุรา เครื่องดองของเมา ทําให้เราขาดสติ อะไรที่อยู่ในตัวมันก็จะออกมา ไอ้ที่เหมือนจะดี ก็มี คือ เป็นเครื่องละลายพฤติกรรม ที่ว่าขี้อายกลายเป็นใจกล้าขึ้นมา คนในวงก่อนเมาก็ยังเหนียม ๆ กัน พอกดื่มได้ที่ละก็ ราวกับเพื่อน รักกันมาแต่ชาติที่แล้ว อะไรก็สนุกสนานไปหมดทุกสิ่งอย่าง แต่ไอ้ ที่ว่าไม่ดี มันมีมากอนันต์ เพราะสุราพาเราไปทําในสิ่งที่ไม่ดีได้ เช่น ไปทะเลาะวิวาทถึงขั้นทําร้ายร่างกายผู้อื่น หรือกระทําพฤติกรรม แย่ ๆ พูดจาแย่ ๆ กับผู้อื่นได้ อย่างที่เรียกกันว่าสุราคือ “น้ำเปลี่ยน นิสัย” นั่นแหละ ไอ้ที่เคยดี เคยสงบเสงี่ยม พอเมาได้ทีก็เป็นคนละคนที่เดียว

ที่หนักไปกว่านั้น บางคนเมาแล้วขับ ต้องบังคับยวดยาน พาหนะ ธรรมดาคนขับขี่รถราต้องมีสติ จึงจะไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่พอสุราทําให้ขาดสติแล้ว โอกาสเกิดอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นอย่างทวีคูณ

เกิดอุบัติเหตุ ทรัพย์สินเสียหายเป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว บางที่รุนแรง ร่างกายได้รับบาดเจ็บ

บางทีเรามีผู้โดยสารมาด้วย พออุบัติเหตุรุนแรง ผู้โดยสาร ก็ได้รับบาดเจ็บด้วย

หรือถ้ารุนแรงพอ ก็อาจทําให้ถึงแก่ชีวิตได้ ไม่คนขับ ก็ผู้โดยสาร หรือทั้งสองเลยก็เป็นได้

โยมพ่อของอาตมาเองก็จากไปตั้งแต่อาตมายังวัยเยาว์ก็ เพราะเหตุนี้แหละ เลยฝังใจถึงทุกวันนี้ว่าสุราพาวอดวาย ไม่เอา ไม่ยุ่งเลย เพราะแทนที่อาตมาจะได้อยู่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูก ก็ไม่ได้ อยู่ เพราะสุรา

เมาแล้วขับ ยังมีผลร้าย แรง เพราะไม่ใช่แค่รถเราที่ เสียหาย ผู้อื่นที่ไม่รู้อิโหน่อิ เหนก็จะเสียหายเพราะเราไป ด้วย เช่น ขับรถไปชนเขา เขา ทําอะไรของเขาอยู่ดี ๆ จู่ ๆ รถพุ่งเสยโครมเดียว สิ้นชีพ คาที่ อย่างที่เราเห็นในข่าว บ่อยๆ ภาพที่เห็นช่างบีบหัวใจ เสียจริงๆ ผู้อยู่เบื้องหลัง ลูก เมียร้องไห้คร่ำครวญแก่ผู้ที่ จากไป เพราะคนเมาแล้วขับ ช่างเป็นความตายที่น่า เสียดายเสียจริง ๆ

ฉะนั้น เรื่องแรกเลย อาตมาขอฝากไว้ สงกรานต์นี้ เมาไม่ขับ

ถ้าไม่อยาก “หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น”

จําเอาไว้ให้ดี “เมาแล้วขับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น”

ดื่มนานๆ ไป ปรากฏว่าเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง เป็นตับแข็ง อีก แทนที่จะจ่ายเงินซื้อเหล้า ก็ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล รักษา ตับแข็งซึ่งก็เป็นการรักษาเพื่อมิให้เป็นไปมากกว่านี้ แถมโรค แทรกซ้อนเป็นของแถมอีกหลายประการ ..

ยุคนี้ สมัยนี้ มีเรื่องต้องระวังมากกว่าเดิม คือ เรื่องโควิด

เราอยู่กับโควิดขึ้นปีที่สามแล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังดูไม่ทุเลา ลง มีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาโดยตลอด จนตอนนี้ก็มีเชื้อ พันธุ์ผสมอีกแล้ว คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ถึงเป็นวัคซีนที่เขาว่าดีก็ไม่ รอด บางคนเป็นแล้วก็เป็นอีก ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตก็ยังคง ทรงตัวอยู่ในระดับติดหมื่น ตายเกือบร้อยมาหลายสัปดาห์ ในขณะ ที่หลายคนก็ตระหนักแล้วว่า การล็อกดาวน์อาจไม่ใช่คําตอบ แต่คําตอบอยู่ที่ “ชีวิตปกติใหม่” ไม่ใช่ชีวิตปกติเดิมก่อนโควิดอีก ต่อไป เราจะต้องอยู่ร่วมกับมันให้ได้

การปฏิบัติตนในเทศกาลสงกรานต์ภายใต้ความปกติใหม่ คือ สิ่งที่เราต้องตระหนักเสมอ ฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่หน้ากากยังต้อง ใส่ ต้องล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ช้อนร่วมกัน เพราะวัคซีนไม่ใช่เกราะ แก้วที่ไม่ให้เชื้อเข้าตัว แต่ว่าเป็นเครื่องกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันใน ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโควิดได้ เพราะฉะนั้น เชื้อโควิดมันยังคงเข้า ตัวคนได้เหมือนโรคหวัดทั้งหลายนั่นแหละ ขึ้นกับว่าร่างกายเราจะ ต่อสู้ได้มากน้อยเพียงใด ถ้าเชื้อมันไปเจอคนที่ไม่ได้สวมหน้ากาก ไม่ได้ป้องกันตัว แล้วร่างกายไม่แข็งแรง ก็เป็นโรคได้อยู่ดี ยิ่งเป็น ผู้สูงอายุยิ่งเสี่ยงอันตราย ถึงฉีดวัคซีนแล้วก็มีโอกาสเสียชีวิตได้อยู่ดี เพียงแต่น้อยแต่เมื่อยังไม่ได้ฉีด

ฉะนั้น หน้ากากอนามัยยังสําคัญ การล้างมือยังสําคัญ ไม่ควรพบปะกับผู้คนมากๆ ในพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท

ไม่ควรรับประทานอาหารร่วมร้อนร่วมภาชนะกัน ควรรับ ประทานของใครของมัน หรือใช้ช้อนกลาง ล้อมกลาง ทัพพีกลาง กระบวยกลาง ตะเกียบกลาง ทุกอย่างกลางหมด

ไปเล่นน้ําสงกรานต์ ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางการกําหนด

สุรายาเมา หลีกได้ หลีก ตอนแรกก็แก้วใครแก้วมัน พอขาด สติเมื่อไร แก้วนึงเวียนรอบวง แล้วก็สองขีดรอบวง เป็นแบบนี้มา หลายวงแล้ว

อย่าลืม อย่าลืมสิ่งเหล่านี้ มีสติ ว่าอย่าลืม

เราต้องอยู่กับมันให้ได้ บนความปกติใหม่

เริ่มตั้งแต่สงกรานต์นี้

(ขอเจริญพร )

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!