ราชบุรี-เกษตรกรร้อง รัฐบาลช่วยไม่ตรงจุด

ราชบุรี-เกษตรกรร้อง รัฐบาลช่วยไม่ตรงจุด

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้) 

  เกษตรกรร้อง รัฐบาลช่วยไม่ตรงจุด

        วันที่ 11 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ภาครัฐเตรียมมาตรการแจกเงินให้กับเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาท ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 9 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดยกระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอ ครม.ช่วยเหลือเกษตรกรในสัปดาห์หน้านี้นั้น เกษตรกรปลูกผักชาวห้วยไผ่ จ.ราชบุรี จึงฝากส่งเสียงสะท้อนถึงรัฐบาลที่เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเงินครอบครัวละ 15,000 บาท ขอแนะให้ช่วยทั้งเกษตรกรที่อยู่ในระบบและอยู่นอกระบบขึ้นทะเบียนของจังหวัดด้วย และช่วยผ่อนปรนรถรับส่งสินค้าทางการเกษตร เพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรให้ถูกทาง
        นายไชยวิทย์ บัวงาม สมาชิกสภาเกษตรกร จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า รู้สึกดีกับมาตรการที่รัฐบาลจะมาช่วยเหลือเกษตรกร แต่ปัญหาจริงๆคือ เกษตรกรทุกคนอยากถามว่าได้มีการขึ้นทะเบียนกันทุกครอบครัวหรือไม่ แล้วคนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนนั้น ทางภาครัฐจะดูแลอย่างไร อีกทั้งช่วงนี้เข้าฤดูแล้ง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนทั้งเรื่องระบายผลผลิตไม่ได้ และเรื่องขาดแคลนน้ำ รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร เงินจำนวน 15,000 บาท จะช่วยเกษตรกรได้มากน้อยแค่ไหน ราคาผักก็ราคาตกต่ำ อย่างตลาดศรีเมืองราชบุรีเป็นตลาดกลางผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก ทางมาเลเซียก็ปิดด่าน ฝักที่ส่งไปขายภาคใต้ก็หยุดชะงัก เพราะติดปัญหาประกาศเคอร์ฟิว และรถรับผักไม่ตรงเวลาเพราะเคอร์ฟิว จึงเป็นปัญหาให้เกษตรกรนำผักไปขายไม่ได้เหมือนก่อน อีกทั้งแม่ค้าก็ลดน้อยลงกับการซื้อไปแล้วก็ไม่รู้จะไปขายใคร เพราะร้านอาหารถูกปิด และผักบางชนิดมีอายุระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ชะลอไม่ได้ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนมากในขณะนี้

ถ้ารัฐบาลช่วยมาดูแลตรงนี้ คิดว่าสามารถต่อลมหายใจให้เกษตรกรไปได้ระยะหนึ่ง แต่ถ้าภายใน 1-2 เดือนนี้ สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย คิดว่าเกษตรกรคงจะอยู่ลำบาก ตนจึงอยากให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้มากกว่า ทำอย่างไรให้รถที่รับส่งสินค้าสามารถผ่อนปรนให้วิ่งมารับของได้ตามกำหนด และรถเปล่ารับส่งพืชผลผลิตทางการเกษตกรสามารถได้รับการผ่อนปรนไม่ต้องถูกกักที่ด่าน เพื่อจะได้มารับผลผลิตทางการเกษตรได้ตามเวลา จะสามารถทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้มากขึ้น

ตนเองเคยเสนอเจ้าของตลาดศรีเมืองให้ทำหนังสือพร้อมทั้งแจ้งไปยังด่านต่างๆว่า รถคันนี้พร้อมหมายเลขทะเบียนที่มาซื้อผัก จากประกาศเคอร์ฟิวทำให้ระบบต่างๆล่าช้าไป และเกษตรกรจำนวนมากได้รับผลกระทบ จึงอยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจที่จะอนุมัติขอให้ผ่าน ถ้าเป็นไปได้มีหลักฐานอะไรบ้างที่จะให้คนที่มีอาชีพเป็นแม่ค้าสามารถผ่านได้ตลอด เพื่อจะมาขึ้นของและส่งของไปตลาดภาคใต้ เพราะจากภาดใต้วิ่งรถขึ้นมาตี 4 กว่าจะมาถึงตลาดศรีเมืองและกว่าจะเดินทางกลับภาคใต้ก็ไม่ทันเวลาเคอร์ฟิว ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ในการค้าขายผลผลิตทางการเกษตร จึงอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!