สุพรรณบุรี-การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทาน

สุพรรณบุรี-การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทาน

ภาพ/ข่าว;มงคล สว่างศรี

การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทาน

          นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานมอบถ้วยพระราชทาน การแข่งขันเรือยาวประเพณี อำเภอบางปลาม้า ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 17 ประจำปี พ.ศ. 2563 ณ บริเวณลำน้ำท่าจีน หน้าวัดสวนหงส์ ตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี การแข่งขันเรือยาวประเพณี จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้มีเรือยาวชื่อดังจากทั่วประเทศ ทั้งขนาด 55 ฝีพาย 30 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทาน และการแข่งขันเรืออีแปะ หรือเรือแปะ 5 ฝีพาย เป็นเรือที่ชาวบ้านใช้ในชีวิตประจำวัน เข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก สำหรับผลการแข่งขันเรือยาว 55 ฝีพาย ประเภท ก รางวัลชนะเลิศครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเงินรางวัล 40,000 บาท ได้แก่ เรือเทพนรสิงห์ 88 จากจังหวัดสระบุรี ส่วนผลการแข่งขันเรือยาว 30 ฝีพาย ประเภท ก รางวัลชนะเลิศครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่เรือเทพจุฬารักษ์ จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผลการแข่งขันเรือ 5 ฝีพายประเภท ก ชนะเลิศได้แก่ เรือโชคอนันต์ ผลการแข่งขันเรือ 5 ฝีพายประเภท ข ชนะเลิศ ได้แก่เรือเพชรสุพรรณ
          ซึ่งมีทีมนักพากย์เรือชื่อดังระดับประเทศมาพากย์ สร้างสีสัน ความสนุกสนาน ในการแข่งขันเรือยาวประเพณีนี้ครั้งนี้เป็นอย่างมาก การแข่งขันเรืออีแปะ หรือเรือแปะ 5 ฝีพาย เป็นเรือที่ชาวบ้านใช้ในชีวิตประจำวันในชุมชุน แข่งขันกันระหว่างทีมฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน เพื่อเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน ให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจ ซึ่งกันและกันในหมู่คณะ สร้างความสนุกสนานและยังเป็นการออกกำลังกายด้วย ซึ่งได้มีการแสดงรำ จากคณะนางรำของชาวไทยพวน ของจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยมีนายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นางดวงใจ คุ้มสะอาด นางสาววิมลฤดี ฟักมณี รอง ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก การแข่งขันเรือยาวประเพณี ของอำเภอบางปลาม้า เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีการสืบทอดมาแต่โบราณกว่า 100 ปี อำเภอบางปลาม้า เป็นเมืองน้ำ ชาวบางปลาม้าจึงมีความผูกพันกับเรือมาโดยตลอด จึงได้คิดสร้างเรือยาวขึ้น เพื่อแข่งขันเป็นเกมส์กีฬาทางน้ำ ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ทั้งเป็นที่สนุกสนานพักผ่อนหย่อนใจในยามว่าง ซึ่งการแข่งขันเรือยาวจะจัดให้มีขึ้นในเทศกาลออกพรรษามีการทำบุญทอดกฐิน ประมาณเดือน 12 เป็นฤดูน้ำหลาก
          ประวัติความเป็นมาของการแข่งเรือยาวประเพณี อำเภอบางปลาม้า ในปี พ.ศ. 2466 พระบาทสมเด็จพระปรเมนมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้เสด็จประพาสเมืองสุพรรณโดยทางน้ำ และโปรดให้ข้าราชบริพารปลูกพลับพลาที่ประทับที่ลาดปลาเค้า และมีกระแสรับสั่งให้เชิญเรือยาวในอำเภอบางปลาม้า มาแข่งขันหน้าพลับพลาที่ประทับ ซึ่งในกาลนั้นมีเรือยาวที่เข้าร่วมแข่งขันด้วยกัน 7 ลำ คือเรือเข็มทอง เรือหงส์ทอง เรือมะนาวกลิ้ง เรือศรีสุวรรณ เรือธนูทอง เรือมณีเมฆขลา และเรือเหลืองประดับ เรือที่ชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนั้นคือ เรือเหลืองประดับ จากวัดทุ่งอุทุมพร ได้รับขันเงินพระราชทานสลักชื่อปรากฏที่ขันว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานแก่เรือยาว เหลืองประดับไว้เป็นที่ระลึกเมื่อ พ.ศ. 2466 การแข่งขันเรือยาวของอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มการแข่งขันครั้งแรกในปี พ.ศ. 2543 และแข่งขันเป็นประจำเรื่อยมาทุกปี โดยในปี 2563 นี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานถ้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!