นครสวรรค์-เปิดศูนย์การเรียนรู้ “บ้านเรือนไทย เอ-นก”

นครสวรรค์-เปิดศูนย์การเรียนรู้ “บ้านเรือนไทย เอ-นก”

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ 

หรู อลังการ เปิดบ้าน”เรือนไทย เอ-นก” เป็นศูนย์การเรียนรู้และจัดงานมงคล

          เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่บ้านเรือนไทย เอ-นก ข้างวัดคลองคาง ต.แควใหญ่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีพิธีเปิดบ้านเรือนไทย เอ-นก โดยพิธีเริ่มจากขบวนแห่แบบไทย ประกอบด้วย ขบวนกลองยาว ขบวนรำไทย ขบวนหนุ่มสาวในชุดไทย ขบวนถือสิ่งของมงคลเข้างาน มีต้นกล้วย ต้นอ้อย เริ่มจากลานต้นเฟิร์น นำของมงคลมามอบให้เจ้าบ้านเรือนไทย คือ นายมานิตย์ ทองประเทือง (เอ) นางสาวดวงเนตร อินทรโชติ (นก)
          จากนั้นเจ้าของบ้าน นางสาวดวงเนตร อินทรโชติ ได้กล่าวเปิดงาน โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านทรงไทย มีการตกแต่งบ้านโดยมีน้ำตก มีสิ่งของเครื่องใช้โบราณมากมาย พร้อมอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยและพันธุ์ไม้นานาชนิด โดยมีวัตถุประสงค์ คือ ใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน เป็นสถานที่ถ่ายพรีเวดดิ่ง เป็นสถานที่จัดงานมงคลสมรส และจัดงานมงคลทุกโอกาส ขอขอบคุณคุณแม่ประทวน อินทรโชติ ที่เป็นหลักและเป็นศูนย์รวมของครอบครัว ซึ่งปีนี้อายุครบ 88 ปี นับเป็นมงคลอย่างยิ่ง ต่อจากนั้นประธานในงานวันนี้ นายบุญส่ง แสงเพชร ประธานกรรมการบริษัท พี.ดี.เอส.เชียงใหม่วิศวกรรม จำกัด ได้กล่าวอวยพรให้บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ของจ.นครสวรรค์ และใช้เป็นสถานที่จัดงานมลคลต่างๆ ขอให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป
           ต่อมาเป็นการแสดงชุดแบบไทย ในชุด ยอยศพระลอ มีการรำของเหล่าพญาครุฑ และการแสดงอีกหลายรายการ มีแสดงการปั้นโอ่งดิน การแกะสลักผลไม้ การจัดเลี้ยงอาหารไทย ขนมไทย ใส่ภาชนะแบบไทย เครื่องดื่มน้ำผลไม้ไทย ใส่โอ่งดิน แก้วดินเผา ทุกอย่างรับประทานฟรี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้มาร่วมงานอย่างยิ่ง โดยผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนต่างร่วมใจสวมใส่ชุดไทย ใส่ผ้าไทย หน่วยงานใดหรือผู้สนใจจะขอเข้าชมหรือติดต่อใช้บริการจัดงานมงคล ติดต่อได้ที่ 096-9932999

 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!