ราชบุรี-ชาวบ้านโป่ง ร่วมขบวนแห่เจ”องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว”

ราชบุรี-ชาวบ้านโป่ง ร่วมขบวนแห่เจ”องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว”

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ชาวบ้านโป่ง ร่วมขบวนแห่เจ”องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว”

          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะกรรมการโรงเจบ้วนฮกตั้ว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญ “องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว” ออกโปรดชาวตลาดบ้านโป่ง พร้อมประกอบพิธีปั้งจุ้ยเต็ง(ลอยกระทง) ณ บริเวณลานพิธีริมแม่น้ำแม่กลอง ข้างห้องสมุดประชาชนเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ซึ่งขบวนแห่ จัดอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบด้วย ขบวนของคณะมังกรทอง ขบวนการแสดงนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งใน อ.บ้านโป่ง ขบวนองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนของนางฟ้า และขบวนรถบุปผชาติ รวมทั้งมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน เข้าร่วมในขบวนจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีประชาชนที่สนใจต่างพากันมายืนเป็นแถวยาวทั้งสองข้างถนน เพื่อชมขบวนแห่ครั้งนี้
          นายธนวัฒน์ ทัศนัยพิทักษ์กุล คณะกรรมการโรงเจบ้วนฮกตั้ว เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจของโรงเจบ้วนฮกตั้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 – 26 ตุลาคม 2563 รวม 10 วัน ซึ่งถือปฏิบัติกันมาช้านานทุกปี เป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมส่งเสริมให้ประชาชน ทำจิตใจและร่างกายให้บริสุทธิ์ ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม ละเว้นการเบียดเบียนสัตว์ งดการบริโภคเนื้อสัตว์ สวดมนต์ภาวนาขอพร “องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว” เพื่อความสุขความเจริญของครอบครัว
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ดูจะไม่คึกคักเท่าที่ควร สาเหตุใหญ่มาจากการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี อีกทั้งค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงราคาวัตถุดิบในการประกอบอาหารเจ มีการปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่เคยรับประทานอาหารเจ ครบ 9 วัน ก็จะลดวันในการกินเจลงมา บางท่านเหลือเพียง 7 วันบ้าง และ 5 วันบ้าง ทำให้เทศกาลกินเจปีนี้ จึงไม่คึกคักเหมือนกับทุกๆปี ที่ผ่านมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!