สุพรรณบุรี-ประภัตร รมช.เกษตรลุยช่วยน้ำท่วมเร่งหาที่เก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

สุพรรณบุรี-ประภัตร รมช.เกษตรลุยช่วยน้ำท่วมเร่งหาที่เก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

ประภัตร รมช.เกษตรลุยช่วยน้ำท่วมเร่งหาที่เก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

          จากเหตุการณ์ฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้นาข้าว ไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย ในอำเภอสามชุก อำเภอหนองหญ้าไซ และ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ถูกท่วมไปแล้วหลายพันไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหนัก
          นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ตำบลหนองขาม และตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี เพื่อสำรวจพื้นที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเร่งหาทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดยมีนายปิยะ บุญส่ง นายอำเภอหนองหญ้าไซ นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.สำนักชลประทานสุพรรณบุรี นายบุญยัง วังเปรม นายก อบต.หนองขาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบพร้อมให้ข้อมูลปัญหาแต่ละพื้นที่
นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ ต.หนองขาม และ ต.ทัพหลวง อ.หนองหญ้าไซ เพื่อตรวจพื้นที่น้ำท่วมร่วมกับนายอำเภอหนองหญ้าไซ และผู้บริหารท้องถิ่น ได้เห็นสภาพพื้นที่นี้ไม่มีน้ำท่วมมาก่อน เพราะว่าเป็นพื้นที่ราบสูง น้ำแล้ง แต่มาปีนี้น้ำมาก เนื่องจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้มีน้ำมาจากลำห้วยน้ำจันทร์ ต้นน้ำมาจาก อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ไหลลงมาในลำห้วย จำนวนมาก จนน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร อ.หนองหญ้าไซ มีทั้งนาข้าว ไร่มันสับหลัง ไร่ข้าวโพด และไร่อ้อย จำนวนหลายพันไร่ จึงประสานกับ ผอ.ชลประทาน ให้นำรถแบ็คโฮ มาช่วยแก้ไขให้ชาวบ้าน โดยการขุดลอกคลองระบายให้ทุกเส้น เพื่อจะนำน้ำลงไปในคลองทิ้งน้ำห้วยแขยง อ.หนองหญ้าไซ คาดว่าภายใน 3-5 วัน จะแก้ปัญหาน้ำท่วมทางการเกษตร อ.หนองหญ้าไซ ได้สำเร็จ

          ซึ่งในพื้นที่ อ.หนองหญ้าไซ ไม่มีแก้มลิงที่จะเก็บกักไว้ใช้หน้าแล้ง เนื่องจากอีกไม่กี่เดือนภัยแล้งก็จะมาอีก จึงขอให้นายอำเภอ นายก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หาสถานที่ เพื่อจะขุดบ่อ เพื่อเตรียมความพร้อมเก็บน้ำในสถานการณ์มีปริมาณน้ำมากแบบปีนี้ ซึ่งจะเก็บไว้ใช้ได้ในหน้าแล้งได้เป็นแสนคิว แต่วันนี้ไม่มีแก้มลิงเลยเพราะสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบสูง แต่ทุกหน่วงงานก็จะช่วยกันขุดบ่อให้ทุกพื้นที่ แต่ถ้าพี่น้องประชาชนต้องการ ซึ่งตามนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการให้ทุกแห่งมีน้ำ จึงได้มีโครงการโคกหนองนา เพื่อให้แต่ละแปลงมีน้ำแต่ที่นี่ไม่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ทำให้เป็นปัญหาใหญ่ คิดว่าในอนาคต ต้องให้นายอำเภอดำเนินการเลย ทางด้านชลประทานก็พร้อมที่จะมาทำแก้มลิง ให้ทุกจุด ส่วนห้วยน้ำจันทร์ ทางชลประทานก็จะตั้งเรื่องขุดลอกให้

          สำหรับพื้นที่ ตำบลหนองขาม และตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ ขณะนี้มีพื้นที่นาข้าว ไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย หลายพันไร่ถูกน้ำท่วมขังโดยเฉพาะนาข้าวนั้นเสียหายทั้งหมด ต้องรอดูว่าอีก 3 วันถ้าน้ำเราลดเราก็จะไม่ประกาศภัยแต่ถ้าท่วมเอาไม่อยู่ก็ต้องประกาศภัยเพื่อหาทางช่วยต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!