ศรีสะเกษ-น้ำป่าเทือกเขาพนมดงรักไหลล้นทะลักฝายน้ำมุด

ศรีสะเกษ-น้ำป่าเทือกเขาพนมดงรักไหลล้นทะลักฝายน้ำมุด

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

น้ำป่าเทือกเขาพนมดงรักไหลล้นทะลักฝายน้ำมุด เตือนชาวบ้านเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันให้เก็บทรัพย์สินสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูง

          เมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 17 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฝายน้ำล้นน้ำมุด บ้านน้ำมุด ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ได้มีมวลน้ำป่าจำนวนมากไหลทะลักลงมาเทือกเขาพนมดงรักชายแดนไทย – กัมพูชา ป่าซำปีกา ไหลลงมารวมกันที่บริเวณอ่างเก็บน้ำฝายน้ำมุด ซึ่งน้ำได้ล้นทะลักฝายน้ำล้นลงไปเอ่อท่วมบ้านเรือนไร่นาตามเส้นทางที่น้ำไหลผ่าน โดยคาดว่าช่วงค่ำคืนนี้ น้ำจะเอ่อท่วมแถวบ้านน้ำมุด หมู่บ้านสวนป่า ลงมาที่บ้านบักดอง ต.บักดอง อ.ขุนหาญ ชาวบ้านได้พากันมาเฝ้าระวังดูระดับน้ำกันอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพื่อความไม่ประมาท ขณะเดียวกันที่เขื่อนห้วยติ๊กชู อ.ภูสิงห์ ระดับน้ำได้ล้นสปิลเวย์ลงมาแล้ว ทำให้มีมวลน้ำจากลำห้วยสำราญไหลเอ่อล้นมาท่วมถนนบ้านเรือนไร่นาของชาวบ้านช่วงบ้านตามอญ และบ้านหนองเขียนน้ำไหลเชี่ยวมากและมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 20 ซม.ต่อ ชม.ซึ่งหากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดคืนคาดถึงมวลน้ำป่าจะไหลไปถึงบ้านละลมในคืนนี้ ขณะที่ทางราชการได้ประกาศเตือนชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในที่ลุ่มต่ำหรืออยู่ใกล้กับลำห้วยที่เป็นเส้นทางไหลของน้ำให้ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลันและเนื่องจากขณะนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่องนานหลายวันแล้ว ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท ควรเก็บทรัพย์สินของมีค่าและนำสัตว์เลี้ยงขึ้นไปไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย
          นายสาธิต พันธุมาศ หน.เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยศาลา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ได้รายงาน นายอรรพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ ให้ทราบว่า เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันนี้ (17 ต.ค.63) ขณะนี้สถานการณ์การไหลของน้ำป่าในลำห้วยสวาย ณ หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยสวาย น้ำป่าไหลแรงและเพิ่มมากขึ้น และยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้
          ทางด้าน นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศก. มีความห่วงใยประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ตนและคณะดำเนินการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังเขตพื้นที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ และทุกพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษอย่างใกล้ชิด ให้ดำรงการสื่อสารศูนย์ประสานการปฏิบัติ รวมทั้งได้ติดตามปริมาณน้ำในลำน้ำมูล บริเวณเขื่อนหัวนา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม โดยในปี 2562 มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากลำน้ำชี ต.ทาม และวัดจำปา ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ ขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะปกติ ปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 1-2 ม. ตนจึงได้ประสานงานกับแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่1 จัดวางป้ายแจ้งเตือน และนำเอาแบริเออร์ไปกั้นแนวเขตน้ำท่วมตามไหล่ทางและผิวจราจร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ บริเวณ ทล.226 ช่วง กม.284 ศก.-อุบลฯ ฝั่งขาเข้าตัวเมืองศรีสะเกษ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!