นครสวรรค์-อบจ. เตรียมจัดรถ การแสดงร่วมขบวนแห่งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ

นครสวรรค์-อบจ. เตรียมจัดรถ การแสดงร่วมขบวนแห่งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 มกราคม 2566 นายมานพ บุญผสม นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นตัวแทน พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ ร่วมชมการแสดง ขบวนรถนางฟ้า ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ โดยมี ดร.อร่าม วัฒนะ ผอ.กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นายอภิรักษ์ อุ่นใจ ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ พร้อมคณะครู และนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ สำหรับรูปแบบการจัดขบวนรถนางฟ้า ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ เพื่อร่วมขบวนแห่ตรุษจีนนครสวรรค์ โดยปีนี้ได้นำเสนอในรูปแบบกองทัพเรือรบหุ่นโคมไฟ ภายใต้คอนเซปต์ “กองทัพกุหลาบมังกรนครสวรรค์” ซึ่งจะมีขบวนแห่กลอง สลับกับนางฟ้า
          การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี พ.ศ. 2565 -2566 อบจ.นครสวรรค์ ร่วมสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 2,000,000 บาท ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 มกราคม-26 มกราคม พ.ศ. 2566 รวม 12 วัน 12 คืน โดยขบวนแห่รถนางฟ้า ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ จะร่วมเดินขบวนแห่เจ้าช่วงกลางคืน ในวันที่ 24 มกราคม 2566 (วันชิวซา) และขบวนแห่เจ้าช่วงกลางวัน ในวันที่ 25 มกราคม 2566 (วันชิวสี่)

          ทั้งนี้การแห่ขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้า-แม่ปากน้ำโพ ในสมัยเริ่มแรกมีวัตถุประสงค์ในการที่จะนำองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ แห่ไปตามเส้นทางต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ตามบ้านเรือนและร้านค้าได้สักการะขอพร ให้ปัดเป่าทุกข์ภัย และเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านเมืองและชาวตลาดปากน้ำโพอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!