ปทุมธานี-พิษโควิด-19 กระทบภาคธุรกิจเก็บขยะร้องรัฐช่วยด่วน!

ปทุมธานี-พิษโควิด-19 กระทบภาคธุรกิจเก็บขยะร้องรัฐช่วยด่วน!

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

พิษโควิด-19 กระทบภาคธุรกิจเก็บขยะเรียกร้องรัฐบาลช่วยเหลือด่วน!

            วันที่ 28 มีนาคม 2563 นายธีรวงศ์ สรรพิพัฒน์ หรือพีโหมว ปราบขยะ นักธุรกิจจัดเก็บและส่งออกขยะรีไซเคิลรายใหญ่เรียกร้องรัฐบาลให้ออกมาตราการช่วยเหลือธุรกิจจัดเก็บขยะเป็นการเร่งด่วน เพราะเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยง และไม่สามารถหยุดงานได้ในเวลาที่เชื้อไวรัสโควิดมีการแพร่กระจายไปทั่ว ซึ่งต่างจากอาชีพอื่นที่สามารถ work from home หรือ หยุดงานได้ ขณะที่คนอยู่บ้านกันทั้งประเทศเป็นผลให้ปริมาณขยะตามบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพนักงานเก็บขยะยังต้องออกไปทำงานเก็บขยะทุกวันในขณะที่มีการแพร่ระบาด จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลให้ออกมาตราการดูแลธุรกิจในภาคของการเก็บขยะ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องแบกรับความเสี่ยงเป็นด่านแรก และ ไม่มีวันหยุด จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลให้ช่วยพิจารณาออกมาตราการช่วยเหลือเร่งด่วน ดังนี้

1. แก้ไขปัญหาหน้ากากเกินราคาและจัดสรรให้เพียงพอ โดยแจกจ่ายให้กับพนักงานเก็บขยะทั่วประเทศได้อย่างเร่งด่วน
2. ออกมาตรการส่วนลด ด้านภาษี ให้เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากขยะที่เก็บมาทำการรีไซเคิลนั้น ไม่สามารถส่งออกได้ เพราะ มีการปิดประเทศเป็นวงกว้าง โดยที่เหตุการณ์ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด ของเชื้อ โควิด ค่าเงินบาทมีการแข็งตัวขึ้นเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ภาคส่งออกไม่สามารถทำการส่งออกได้
3. ยกเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ภาษีรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดเก็บและรีไซเคิลขยะ เพื่อป ดเก็บขยะและสร้างแรงจูงใจให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าสู่ธุรกิจรีไซเคิลขยะได้มากขึ้น
4. เปิดเสรีเรื่องใบอนุญาตโรงงานและใบอนุญาตของเก่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพราะการรีไซเคิลมีความจำเป็นต่อธุรกิจทุกภาคส่วน และเป็นการช่วยลดปริมาณขยะ และลดต้นทุนภาครัฐที่ต้องใช้เพื่อการกำจัดขยะ

               ธุรกิจจัดเก็บและรีไซเคิลขยะเปรียบเหมือน เป็นหัวใจของภูมิคุ้มกันในระบบเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันและกำจัดไม่ให้มีเชื้อโรคเข้าสู่ประชาชนได้ เป็นธุรกิจที่ ช่วยดูดซับและบำบัดของเสียจากธุรกิจอื่น เป็นผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังอย่างหนัก ไม่ว่าฝนจะตก หรือ เกิดวิกฤติอย่างหนึ่งอย่างใด คนเก็บขยะก็ไม่เคยหยุดงาน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล ช่วยพิจารณาข้อเรียกร้องอย่างเร่งด่วน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!