ตาก-ทิ้งเครื่องมือ หันมาช่วยภรรยาทำสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์  ปีเดียวทำเงินได้ 13 ล้าน

ตาก-ทิ้งเครื่องมือ หันมาช่วยภรรยาทำสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ ปีเดียวทำเงินได้ 13 ล้าน

ภาพ/ข่าว:สุขเจริญ พะยา

      ช่างรับเหมาก่อสร้าง(บ้านแม่กลองใหม่) ต.แม่กลอง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทิ้งเครื่องมือ หันมาช่วยภรรยาทำสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ในเนื้อที่ 50 ไร่ เก็บขายได้ทั้งปี ช่วงราคาแพงๆ ราคาจะขยับไปถึง กก./30 บาท ปีเดียวทำเงินได้ 13 ล้าน

      กว่าสองปีแล้วที่ นายไกรสีห์ ไชยเลิศ หรือ (สล่าอึ่ง)อายุ 58 ปี นายช่างฝีมือดีรับเหมาก่อสร้าง ต.แม่กลอง อ.อุ้มผาง จ.ตาก วางมือจากงานรับเหมาก่อสร้างหันมาทำสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ บนพื้นที่ประมาณ 50 ไร่
      นายไกรสีห์ ไชยเลิศ กล่าวว่า มะละกอฮอลแลนด์ที่ปลูกไว้ ให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่อปีสูงถึงประมาณ 20,000-25,000 มีพ่อค้าแม่ค้ามาติดต่อขอซื้อถึงสวน ได้ราคากิโลกรัมละ 8-18 บาท ช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงกันยายน ราคาจะขยับขึ้นไปถึงกิโลกรัมละประมาณ 30 กว่าบาท  เมื่อหักลบกลบหนี้ค่าปุ๋ย ค่ายา และค่าคนงานแล้ว ปีที่ผ่านมาครอบครัว มีรายได้จากการขายมะละกอ ถึง 13 ล้านบาท ต่างจากการปลูกข้าวโพด เลี้ยงสัตว์
       นายไกรสีห์ กล่าวว่า “ในเวลา 1 ปี ข้าวโพดทำได้ครั้งเดียว อย่างมาก 2 ครั้ง ข้าวโพดรุ่น 2 เสี่ยงเหมือนกันถ้าฝนไม่ตกก็ไม่ได้ผล มะละกอ มีรายได้ทุกอาทิตย์ ได้ตลอด มีงานทำทุกวัน ข้าวโพดทำแค่ 4 เดือน แต่มะละกอทำทุกวัน มีรายได้มากกว่าทำข้าวโพด จาก 10 ไร่ ปลูกข้าวโพดต้องปลูกต้องทำ 10 ปี แต่มะละกอทำแค่ปีเดียวก็ได้มากกว่า ได้ยึดอาชีพเกษตรกรทำสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์แบบนี้ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!