เพชรบุรี-เตรียมผลการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ เกษตรกรยุค 4.0

เพชรบุรี-เตรียมผลการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ เกษตรกรยุค 4.0

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

         ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ปลื้ม นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎ น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงสัตว์เอง ผลิตอาหารสัตว์เอง และเตรียมผลการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ เกษตรกรยุค 4.0

             เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้(วันที่ 19 เมษายน 2563)นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยคณะอาจารย์ เยี่ยมชมแปลงเกษตร ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวชื่นชมนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ที่น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาศึกษางานด้านการเกษตร ทั้งเลี้ยงสัตว์เอง ผลิตอาหารสัตว์เอง และพร้อมเตรียมผลการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ ที่จะช่วยให้เกษตรกรยุค 4.0 สามารถแก้ปัญหา หรือนำแนวทาง การเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชอาหารสัตว์ ควบคู่กันไป นอกจากช่วยเพิ่มผลผลิตแล้วยังสามารถลดต้นทุน ลดรายจ่าย ที่นับเป็นทางรอดของเกษตรกรสร้างความมั่นคงได้อย่างยั่งยืน

            ทางด้านว่าที่ร้อยตรีธันยวีร์ สุบรรณรัตน์ นักศึกษาสาขาวิชาสัตวศาสต์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรได้เปิดเผยว่า ศึกษาวิจัยทดลองเลี้ยงแพะเพื่อเตรียมเป็นแม่พันธ์ โดยใช้ทางเลือกการให้อาหาร เพื่อพิสูจน์ว่าการให้อาหารแพะระหว่างให้แพะกินพืชกระถิน กับกินอาหารสัตว์ที่ผสมแล้วอย่างไหนจะดีกว่ากัน ที่จะช่วยลดต้นทุน และได้แพะคุณภาพมากกว่ากัน เพราะหากสามารถเลี้ยงจนเป็นแม่พันธ์ได้แล้ว แพะแต่ละตัวจะมีราคาสูงถึง1หมื่นบาท นอกจากนั้นได้ปลูกหญ้าหวานอิสรเอล ที่จะผลิตเป็นอาหารสัตว์จำหน่ายได้ หรือสามารถขายต้นสดได้ราคาดี นอกจากนั้นยังได้เลี้ยงไก่ควบคู่กันไปด้วย สามารถนำไข่ออกมาขายได้เป็นค่าอาหารในแต่ละวันด้วย และได้รายได้เสริมจากการขายขี้แพะ มูลสัตว์ ช่วยลดรายจ่ายค่าเทอมได้อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!