นครปฐม-เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสงฆ์วัดไผ่ล้อม

นครปฐม-เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสงฆ์วัดไผ่ล้อม

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดนครปฐม

         เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสงฆ์วัดไผ่ล้อม ผู้สอบบาลี ประจำปี 2563 ผ่าน จำนวน 3 รูป

           วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2563 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์(หลวงพี่น้ำฝน)เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม ได้ถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสงฆ์วัดไผ่ล้อม ผู้สอบบาลี ประจำปี 2563 ผ่าน จำนวน 3 รูป ดังนี้
1.พระมหาณัฐพล ชินวํโส ช้างบัญชร อายุ 59 พรรษา 8 วัดไผ่ล้อม สอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค รับทุนการศึกษา 100,000 บาท(หนึ่งแสนบาทถ้วน)
2.พระมหาศรชัย โฆสโก ชุมพลชัย อายุ 30 พรรษา 9 วัดไผ่ล้อม สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค รับทุนการศึกษา 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน)
3.พระพงศ์เพชร จารุธมฺโม ซื่อสัตย์ อายุ 52 พรรษา 1 วัดไผ่ล้อม สอบได้เปรียญธรรม 1-2 รับทุนการศึกษา 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

           “หลวงพี่น้ำฝน”กล่าวว่าปีนี้วัดไผ่ล้อมได้ส่งพระภิกษุสงฆ์วัดไผ่ล้อม เข้าสอบบาลี จำนวน 3 รูป และก็สอบผ่านทั้ง 3 รูป ถ้าเปรียบเป็นนักมวยก็เหมือนมีมวยแค่ 3 ตัวที่ส่งไปขึ้นชก และก็ชกชนะได้แชมป์กลับมาทั้ง 3 รูป เพราะว่าได้มีการเตรียมความพร้อมเตรียมตัวซักซ้อมมาดี จึงได้สอบผ่านประโยคบาลีสนามหลวงมาได้ การที่จะสอบบาลีแต่ละประโยคนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย และจะหาพระภิกษุที่เข้ามาบวชในบวรแล้วจะตั้งใจที่เรียนบาลีนั้นก็ยากมากๆ อาตมาจึงได้ตั้งทุนการศึกษาให้เป็นรางวัล ถวายให้แก่พระภิกษุสามเณรผู้ที่สอบผ่าน โดยได้ตกลงกันเอาไว้อย่างนี้ ถ้าพระรูปไหนสอบได้ ถวายอัดฉีดให้ประโยคละ 10,000 บาท(หนึ่งหมื่นบาท)จนถึงเปรียญธรรม 5 ประโยค แต่ถ้ารูปไหนสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ถวาย 100,000 บาท(หนึ่งแสนบาท)
           เพราะเป็นประโยคที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทาน และต้องเข้าไปรับในพระราชวัง โดยจะถวายทุนการศึกษาทันทีหลังจากทราบผลประกาศว่าสอบผ่านแน่ๆ ไม่ต้องรอกำหนดวันรับพัดเปรียญ เพื่อให้เป็นทุนการศึกษาและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พระภิกษุ สามเณร ผู้ที่สอบผ่านจะได้มีกำลังใจในการศึกษาในการตั้งใจเล่าเรียนบาลีในชั้นแต่ละประโยคต่อๆไป
           โดยยึดหลักคุณธรรม ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน รู้บุญคุณคน ธรรม 4 ประการนี้ ถ้าท่านใดได้ยึดไว้และน้อมมาประพฤติปฏิบัติชีวิตก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองและงอกงามอย่างแน่นอน!! ฉันใดก็ฉันนั้น เปรียบเสมือนกับพระภิกษุของวัดไผ่ล้อมที่ได้สอบผ่านทั้ง 3 รูป ก็เพราะได้ยึดหลักคุณธรรมนำไปประพฤติปฏิบัติและตั้งใจขวนขวายในการศึกษาเรียนบาลี ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์จนสอบผ่านและประสบความสำเร็จอย่างภาคภูมิใจนั่นเอง!!

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!