ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านปราณบุรีไปใช้สิทธิ 28 คน หลัง กกต.สั่งเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านปราณบุรีไปใช้สิทธิ 28 คน หลัง กกต.สั่งเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม 

        ชาวบ้านปราณบุรีไปใช้สิทธิ 28 คน หลัง กกต.สั่งเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่หน่วยเดียวจากปัญหาบัตรเขย่ง

         วันที่ 9 มกราคม ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) ชัยเกษม อ.บางสะพาน ภายหลังนายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว หรือนายกเอก ผู้สมัครนายก อบต.ชัยเกษมหมายเลข 1 ผู้สมัครรายเดียว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายน เพียงวันเดียว ต่อมา กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ 12 หมู่บ้าน จัดให้มีการเลือกตั้ง 20 หน่วย โดยใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งจาก อบต.ชัยเกษม มีผู้สมัคร 2 ราย ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหมายเลข 1 นางเสาวณี กุลจรัสปัญญา ภรรยานายพัฒนธิชัย ได้ 3,213 คะแนน หมายเลข 2 นายอธิพัชร์ รวมพร้อมวรโชติ บุตรชายนักการเมืองท้องถิ่นได้ 2,413 คะแนน
          นายวสันต์ เผ่าพันธุ์ ปลัด อบต.วังก์พง อ.ปราณบุรี กล่าวว่า กกต.สั่งให้ลงคะแนนเลือกนายก อบต.ในเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 4 จากปัญหาบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ มีการลงบันทึกไว้แล้วเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ไม่มีปัญหาจากการทุจริต แต่เป็นความผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง( กปน. ) ขณะที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีประชาชนใช้สิทธิได้500 กว่าราย ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงคะแนนของผู้สมัครนายก อบต. ขณะที่การลงคะแนนใหม่ทำให้ อบต.ต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 3 หมื่นบาท เป็นภาระกับประชาชนเดินทางไปใช้สิทธิ ล่าสุดพบว่าหลังปิดหีบมีประชาขนเดินทางไปใช้สิทธิเพียง 28 คน
           มีรายงานว่า กกต.กลางมีมติให้ประชาชนไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน ส.อบต. และนายก อบต. ใหม่ จำนวน 4 หน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย 1. เลือก ส.อบต.หินเหล็กไฟ เขตเลือกตั้งที่ 11 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 อ.หัวหิน จากปัญหาบัตรเขย่ง ผลการเลือกตั้งใหม่ไม่เปลี่ยนแปลงผู้ชนะการเลือกตั้ง 2.เลือก ส.อบต.ทับใต้ เขตเลือกตั้งที่ 8 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 อ.หัวหิน หลังจาก กปน.จ่ายบัตรเลือกตั้งผิดพลาด ไม่มีผลต่อคะแนนเลือกตั้งเมือวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 3. เลือกนายก อบต.วังก์พง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 4 อ.ปราณบุรี จากปัญหาบัตรเขย่ง ไม่มีผลต่อคะแนนผู้สมัครนายก อบต. และ 4. เลือก ส.อบต.อ่างทอง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 อ.ทับสะแก จากปัญหาบัตรเขย่ง ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงผู้สมัครที่ได้คะแนนลำดับ 1

           นายชัยสิทธิ์ ปลั่งศรีสกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้สมัครสมาชิกสภา อบต. รายหนึ่ง กล่าวว่า หลังจาก กกต.แจ้งให้มีการลงคะแนนใหม่ เพื่อเลือก ส.อบต. เนื่องจาก กปน. จ่ายบัตรผิดพลาด ประเด็นดังกล่าวไม่ได้เป็นปัญหาจากประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนน หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครอง จ.เพชรบุรี วินิจฉัยเพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการลงคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว และหลังจากนี้จะเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ในมาตรา 105 เพื่อให้ กกต.พิจารณาองค์ประกอบให้ครบถ้วน ก่อนสั่งเลือกตั้งใหม่จากปัญหาบัตรเขย่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!