ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน !ช้างป่าอ่างฤาไนเครียดวิ่งไล่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน !ช้างป่าอ่างฤาไนเครียดวิ่งไล่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

  ร้องทุกข์ชาวบ้าน !ช้างป่าอ่างฤาไนเครียดวิ่งไล่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

       วันนี้ 9 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านหมู่ 8 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากพบช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ข้ามฝั่งมาจากพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทราเข้ามาหากินในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี นางบรรจง อ่อนนา ว่า เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (8ม.ค.) พบช้างป่ายืนอยู่กลางถนน ขวางทางเข้าบ้าน ขณะตนเองเดินทางกลับจากขายของตลาดนัดพร้อมสามี-ลูก รวม 3 คน ขณะเห็นช้างรู้สึกตกใจและตัวสั่นทำอะไรไม่ถูกจึงบอกให้สามีถอยรถรถยนต์กระบะออกห่างช้างที่ยืนอยู่กลางถนนที่ห่างจากบ้าน50เมตร จากนั้นได้โทรฯหาผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือให้มาไล่ช้างออกจากถนนทางเข้าบ้าน ในเวลาต่อมาผู้ใหญ่บ้านได้สั่งการให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปช่วยไล่ช้างออกจากถนนทางเข้าหมู่บ้าน
         นางบรรจง อ่อนนา กล่าวต่อไปว่า เมื่อคืนหลังจากขายของจากตลาดนัดได้เดินทางกลับบ้านตามปกติ ขณะที่รถยนต์วิ่งมาตามถนนลูกรังทางเข้าบ้าน ไฟหน้ารถได้ส่องเห็นบางอย่างอยู่ทางหน้ารถบนถนนสามีหยุดรถ ทันใดนั้นมองเห็นตูดช้างตัวใหญ่ยืนอยู่กลางถนนขยับไป-มา
         จึงบอกสามีให้ถอยรถออกห่างขณะเดียวกันช้างได้หันหน้ามาหาจึงถอยรถให้ออกห่างจากช้างเพื่อความปลอดภัยจากนั้นได้โทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ส่งคนมาช่วยไล่ช้างออกจากถนนทางเข้าบ้าน และได้รับโทรศัพท์จากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านว่ากำลังเดินทางเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อขับไล่ช้างออกจากทางเข้าบ้าน

         ด้านนายณัฐพงษ์ ปรีชากูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 กล่าวว่า หลังจากได้รับโทรศัพท์จึงเดินทางมาดูที่เกิดเหตุขณะที่เดินส่องไฟหาตัวช้างในป่ายูคาลิปตัส ทันใดนั้นได้ยินเสียงต้นยูคาหักโครมครามโครมครามดังอยู่ทางด้านหน้า เมื่อส่องไฟดูจึงพบว่าช้างกำลังเดินตรงเข้ามาหาตน

          จึงถอยออกมาและได้พบเห็นช้างอีกตัวหนึ่งเดินเข้ามาทางด้านซ้าย ช้างได้วิ่งเข้าหาตนทั้ง 2 ตัว จึงบอกให้ชาวบ้านรีบหนีขึ้นรถ จากนั้นจึงจุดประทัดไล่ช้างเพื่อให้ช้างหนีออกจากบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย หลังจากจุดประทัดไล่ช้างแล้วช้างได้หนีไปในความมืด

          ด้านนายประนอม ด้วงเมฆ ชาวบ้านอีกหนึ่งคนกล่าวว่า ช้างเข้ามากัดกินกล้วยในสวนเสียหายอย่างหนักและช้างได้ฟังเล้าไก่ของตนเสียหายช้างป่าเข้ามากัดกินต้นกล้วย ผลขนุน และทางเล้าไก่ มากันไม่ต่ำกว่า 20 ตัว ตนกับภรรยารู้สึกหวาดกลัวมาก

           อยากให้เจ้าหน้าที่ชุดผักดันช้างป่ามีมาตรการไม่ให้ช้างออกจากถิ่นเดิมมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนรอบนอกแบบนี้อีก ทรัพย์สินที่เสียหายไปใครจะเป็นคนรับผิดชอบช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งผลผลิต – หนี้ ธกส ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่แค่ 5-10 รายแต่มากมากกว่า 20 ราย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!