อำนาจเจริญ-ไอ้หนุ่มภูธรคว้ารางวัล”กวีศิลป์ยอดเยี่ยม”

อำนาจเจริญ-ไอ้หนุ่มภูธรคว้ารางวัล”กวีศิลป์ยอดเยี่ยม”

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน 

        ไอ้หนุ่มภูธรคว้ารางวัล”กวีศิลป์ยอดเยี่ยม”เตรียมสานต่อเยาวชนรุ่งหลังชาวอำนาจเจริญให้สืบสานต่อและอนุรักษณ์ไว้ตลอดกาล

         นายเทพนิรันดร์ แสงชาติ เกิดวันที่ 19 มีนาคม 2504 ที่บ้านนาแต้ ต.นาแต้ อ.เมือง จ.อำนาจเจริแญ แต่ไปเติบโตที่บ้านคำสร้างบ่อ ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ
        ปัจจุบันมีครอบครัวอยู่ที่บ้านโนนโพธิ์ ต.โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มีลูกชาย 2 คน เป็นวิศวะกรโยธาและลูกสาว 1 คน รับราชการครูที่โรงเรียนบ้านสว่าง ตำบลสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นคนที่ชอบเสียงเพลง เสียงดนตรี เป็นชีวิตจิตใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ ในวัยเรียนชอบแต่งบทกลอนมาโดยตลอด แต่คุณพ่อก็ไม่เห็นดีด้วยเพาระท่านอยากให้เรียนสูงๆ และรับราชการเท่านั้น แต่ด้วยความรักและชอบเสียงเพลง เสียงดนตรี จึงได้แอบเล่นกีตาร์มาโดยตลอด เวลาคุณพ่อไม่อยู่บ้าน
           หลังจากเรียนจบระดับมัธยมปลายได้ไปสอบรับราชการทหาร ผลปรากฏว่าสอบได้ทั้งสองครั้ง แต่ก็ขอสละสิทธิทุกครั้ง เพราะไม่ชอบชีวิตที่อยู่ใต้บังคับบัญชา จึงขอเลือกเส้นทางสายศิลปินเพราะเป็นเส้นทางที่อิสระเสรี พอถึงระยะหนึ่งของชีวิตได้ทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพ พอกลางคืนตระเวนเล่นดนตรีตามคลับ บาร์ต่างๆ ในกรุงเทพฯ เพราะตอนนั้นมีวงดนตรีเป็นของตนเอง ชื่อวง ม.เต็ง ในปี 2541 ได้ออกอัลบั้ม ในแนวเพื่อชีวิต ชื่อ ชุดสาละวินและหลังจากนั้นก็อยู่ในวงการเพลงมาโดยตลอด แต่ด้วยพิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง บริษัทล้มละลาย และได้ตัดสินสินใจสลายวงดนตรีไปในที่สุด และกลับมาประกอบอาชีพที่บ้านโนนโพธิ์ ตำบลโนนโพธิ์ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยา และได้ช่วยกันทำการเกษตรอินทรีย์ไร้สารพิษ และเมื่อไหร่มีเวลาว่างก็แต่งเพลงเก็บไว้ มากพอสมควร
            เป้าหมายของชีวิตที่เหลืออยู่ มีแผนจะนำเพลงต่างๆ ที่ได้แต่งไว้นั้นลงในยูทูปต่อไป ในนาม เทพนิรันดร์ แสงชาติ จะเป็นในแนวสะท้อนสังคม ครอบครัว ความรัก อกหัก ฯลฯ ตามฝันที่วางไว้เจ้าตัวบอกด้วยว่า อุดมการณ์ คือ จะสร้างสรรค์ ผลงานเพลงที่มีคุณภาพ เป็นแบบอย่างให้ศิลป์รุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป สิ่งที่วาดหวังอยากเห็นและให้เกิดขึ้นในแผ่นดินไทย ก่อนที่ชีวิตจะสิ้นสุดลง คือ ความเป็นธรรมของแผ่นดินไทย ในทุกสังคม สิ่งที่เกลียดที่สุดคือคำว่า “ ความได้เปรียบ เสียเปรียบ ของสังคมไทย “ สิ่งที่อยากจะบอกคนไทยทั้งแผ่นดิน คือ อยากให้ทุกคนพร้อมใจกันลุกขึ้นต่อสู้เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ในเรื่อง พลังงานของชาติ โดยเฉพาะ น้ำมันและแก๊ส ที่รัฐบาลปล่อยให้ต่างชาติเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากแผ่นดินไทย แต่ฝ่ายเดียว และขอฝากถึงผู้มีอำนาจในองค์กรตำรวจ ที่ปล่อยให้ตำรวจนอกแถวที่ลุแก่อำนาจไปรังแกประชาชน เช่น ตามท้องถนน ในบ้านพัก หรือแม้แต่ตามท้องไร่ ท้องนาที่เขาไปทำมาหากินเลี้ยงชีวิตของพวกเขาก็ไม่เว้น

            และในวันนี้เองทางนางสุวรรณา ขันติวิศิษฎ์ตำแหน่งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอำนาจเจริญ มอบรางวัลกวีศิลป์ยอดเยี่ยมเพลงเทพบดี จากอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานให้กับเทพนิรันดร์ แสงชาติ กวีศิลป์ยอดเยี่ยม ตนรู้ลึกดีใจและเป็นเกียรติให้กับจังหวัดอำนาจเจริญที่ได้รับรางวัลนี้มาเป็นการสร้างชื้อเสียงให้กับจังหวัดอำนาจเจริญ

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!