สระแก้ว-พ่อเมือง ยืนยันไม่พบโรคโควิด-19 ตามที่มีข่าวลือ

สระแก้ว-พ่อเมือง ยืนยันไม่พบโรคโควิด-19 ตามที่มีข่าวลือ

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

 พ่อเมืองสระแก้ว ยืนยันไม่พบโรคโควิด-19 ตามที่มีข่าวลือ

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุมดอกแก้ว ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงเกี่ยวกับโรคโควิด -19 และว่า ทางจังหวัดสระแก้ว มีมาตรการในการคัดกรองและป้องกันโรคทุกด้าน โดยเฉพาะที่บริเวณด่านข้ามแดน ด่านหลักที่ คลองลึก อ.อรัญประเทศ มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ถ้าพบบุคคลมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา และมีพฤติกรรมเสี่ยง หมายความว่าเคยไปใน 7 – 8 ประเทศ กลุ่มเสี่ยงเช่น จีน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเก้า ไต้หวัน สิงคโปร์ อิตาลี อะไรต่าง ๆ ตามที่รัฐบาลประกาศ มีพฤติกรรมอย่างนี้ เคยไปและญาติพี่น้องเคยไป รวมทั้งมีอาการเป็นไข้ หืด หอบ ไอ เราก็จะแยกกลุ่มของท่าน ไปยังห้องปลอดเชื้อ ในการดูแล และจะตรวจสารคัดหลั่ง ถ้าตรวจแล้วไม่เจอภายใน 8 ชั่วโมง เราก็จะรักษาอาการต่อโดยแยกออกไปยังห้องสารปลอดเชื้อไปรักษาอาการตามปกติ
          ในทุกจุดผ่านแดน ทุกด่านของสระแก้ว จะมีเครื่องตรวจวัด ในการดูแลประชาชนในทุกๆ ด้าน รวมทั้ง ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ในการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ ข้าราชการเราได้แจ้งสั่งการไป ก็ให้งดการเดินทางไปต่างประเทศ ในประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ทั้ง 8 และ9 ประเทศ รวมทั้งโรงเรียน ถ้าเกิดมีนักเรียนที่ไป หรือญาติที่ไปแล้วกลับมา ก็ให้อำนาจของท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ในการที่จะ ให้เด็กหยุด แต่ถ้ามีเหตุการณ์หนักหนาสาหัสก็ ปิดโรงเรียนได้
           สำหรับ สถานการณ์ในจังหวัดสระแก้วยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ยังไม่มีและส่งไปตรวจก็ไม่พบ เรามีผู้ต้องสงสัยส่งไปตรวจ และที่มีภาพทำไมมีภาพแต่งชุดป้องกันเชื้อด้วย ขอชี้แจงว่าเป็นห้องปลอดเชื้อที่เราเตรียมการป้องกันไว้ เมื่อผ่านด่านถ้าอุณหภูมิท่านเกิน และมีพฤติกรรมเสี่ยง นั่นหมายความว่า ท่านเคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือมีญาติพี่น้องไปประเทศกลุ่มเสี่ยงและท่านมีอาการหอบหืดหายใจแรง หรือเป็นไข้ ไอ อย่างนี้ก็จะเข้าไปในห้องปลอดเชื้อ แล้วก็ตรวจ นำสารคัดหลั่งส่งตรวจ
            สำหรับที่อำเภอเขาฉกรรจ์นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่เราไปเที่ยวแล้วก็กลับมาเขาก็ส่งไปตรวจแล้ว ก็ไม่พบเชื้อ และก็ยืนยันมาขณะนี้ ที่อำเภอเขาฉกรรจ์ และที่อำเภออรัญประเทศ ที่มีข่าวลือ ว่ามีชาวกัมพูชาที่มา พอดีท่านไม่สบายอยู่แล้ว จะเข้าไปรักษาตัวที่กรุงเทพฯ เมื่อมาถึงด่านที่ด่านเราก็มีการตรวจคัดกรอง ตามปกติ ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ตอนนี้อยู่ในการรักษาของเราอยู่

            ส่วน ตามแนวชายแดน ทางไทยเราได้ประสานงานทาง สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา (สน.ปทก.) ให้ทางกัมพูชาช่วยทำการคัดกรอง ในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชนของเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งทางกัมพูชาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ก่อนที่จะมาผ่านด่านเข้ามาในประเทศไทยเรา ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งด่านธรรมชาติและด่านหลัก ส่วนด่านธรรมชาติก็ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ และด่านหลักมีทั้งเทอโมสแกนรวมทั้ง รถเข็นต่าง ๆ ที่ชาวกัมพูชา เข็นของข้ามแดนไปข้ามมา เราก็มีเครื่องวัดอุณหภูมิในการวัด ก็กำชับทางด่านตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากรด้วยรวมทั้งขอความร่วมมือกับประชาชนด้วย

           ส่วนกลุ่มพวกทัวร์เที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้อาจมีราคาถูกลง แต่ว่าเที่ยวในช่วงนี้ก็ไม่น่าจะคุ้ม เพราะว่าถึงจะมีราคาถูก กลับมาจากต่างประเทศแล้ว ท่านจะต้องมาอยู่ที่จุดคัดกรองเก็บตัว 14 วัน ตามที่แพทย์สั่ง

          กรณีที่คนสระแก้วที่ไปประเทศกลุ่มเสี่ยง และกลับมาแล้ว อยากให้ท่านวัดอุณหภูมิตัวเองทุกวัน ตลอด 14 วันตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข ในการปฏิบัติตามกรมควบคุมโรค ที่จะเก็บตัวเอง 14 วัน จะไม่ออกไปยุงกับบุคคลภายนอก ไม่ออกไปที่ชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้ไข้ระบาด แต่ถ้าท่านไปแล้วท่านมีอาการ ต้องไปพบแพทย์โดยทันที และขอเรียนว่า ทางจังหวัดสระแก้ว ยังไม่พบเชื้อไขหวัด โควิด-19 แต่อย่างใด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!