“นิพนธ์” ยัน ประชาธิปัตย์ ไม่เคยทิ้งชาวตังเก ล่าสุดตั้งงบประมาณพันกว่าล้าน เพื่อนำเรือออกนอกระบบ

“นิพนธ์” ยัน ประชาธิปัตย์ ไม่เคยทิ้งชาวตังเก ล่าสุดตั้งงบประมาณพันกว่าล้าน เพื่อนำเรือออกนอกระบบ

ภาพ/ข่าว:นายหัวไทร

          เมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการช่วยเหลือชาวประมงว่า พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญในเรื่องของอาชีพการทำประมงที่มีผู้ประกอบอาชีพประมงในประเทศ 23 จังหวัดมาโดยตลอด ล่าสุด มีการตั้งงบประมาณ จำนวน 1,806 ล้านบาท เพื่อนำเรือประมงออกนอกระบบจำนวน 1,007 ลำ เพื่อเป็นการช่วยชาวประมง ที่ไม่สามารถนำเรือไปประกอบการประมง ตามกฎหมาย”ไอยูยู” ได้ ซึ่งการนำเรือที่ไม่ถูกต้องออกนอกระบบ เพื่อเป็นการช่วยให้ได้รับเงินชดเชยเพื่อนำไปประกอบอาชีพประมงหรืออื่นๆ เป็นการสร้างความสมดุล ระหว่างเรือประมงกับสัตว์น้ำที่มีอยู่ เป็นการสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพประมง
          นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนในประเด็นที่ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ แทนที่จะเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเพราะ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาประเด็นเกี่ยวกับ”ไอยูยู” กับทาง สหภาพยุโรป หรือ “อียู” มาโดยตลอด ก่อนมีการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เพื่อให้การแก้ปัญหาเรื่องประมงกับ “อียู” เป็นไปอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร จึงขอที่จะ สานต่อ ในเรื่องของ”ไอยูยู” กับ”อียู” ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้ง ในเรื่องนโยบายการช่วยเหลือชาวประมงแต่อย่างใด แต่มีบางประเด็นที่มีความเห็นต่างกัน “ประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ปัญหา การพัฒนา การช่วยเหลือ ผู้ที่ประกอบอาชีพการทำประมงใน 23 จังหวัดมาโดยตลอด รวมทั้งประมงพื้นบ้าน ซึ่งทั้งหมดอยู่ใน แผน หรือ ยุทธศาสตร์ 3 ส. “สร้างเงิน,สร้างคน,สร้างชาติ” ที่มีประเด็นหัวข้อที่ย่อยลงไป ที่ครอบคลุมการเป็นอยู่ของคนไทยทุกสาขาอาชีพ” นายนิพนธ์ กล่าว
          นอกจากนี้เมื่อเร็วๆนี้ ตัวแทนจากสมาคมประมงจังหวัดต่างได้เข้าพบนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาของพี่น้องชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบอาชีพประมง โดยนายจุรินทร์ ได้รับเรื่องและได้มอบหมายให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และอดีตอธิบดีประมงไปเตรียมยกร่างพรบ.แก้ไขกฏหมายประมงเพื่อปลดล๊อคให้พี่น้องชาวประมง ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!