ศรีสะเกษ-หลวงพ่อพุฒนำแม่ทัพ 2 แผ่นดินร่วมกับผู้ว่านำประชาชนไทย-กัมพูชาตักบาตรปีใหม่

ศรีสะเกษ-หลวงพ่อพุฒนำแม่ทัพ 2 แผ่นดินร่วมกับผู้ว่านำประชาชนไทย-กัมพูชาตักบาตรปีใหม่

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

          เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องชะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีเปิดโครงการทำบุญตักบาตร 2 ประเทศเชื่อมความสัมพันธไมตรีไทย – กัมพูชา มีกิจกรรมประกอบด้วย การมอบเก้าอี้พลาสติคอย่างดี จำนวน 300 ตัวของมูลนิธิหลวงปู่สรวงให้กับ อ.อันลองเวง จ.อุดรมีชัย การมอบกระเช้าอวยพรปีใหม่ การประกอบพิธีทางศาสนาโดยพระสงฆ์ไทย จำนวน 35 รูป และพระสงฆ์กัมพูชา จำนวน 35 รูป รวมเป็น 70 รูป พิธีสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อให้หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน และพิธีทำบุญตักบาตร โดยมี พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.เจีย โซะเพี๊ยะ รองผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 ประเทศกัมพูชา เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส
          โดยฝ่ายไทยมี พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช ปลัด จ.ศรีสะเกษ พ.อ.ปิยวัฒน์ สุประการ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารี พ.อ.จิรัฏฐ์ ช่วงฉ่ำ เสนาธิการกองกำลังสุรนารี นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ดร.อุดมศักดิ์ เพชรผา ศึกษาธิการ จ.ศรีสะเกษ นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายกัมพูชา มี พล.ต.ไพ โซะพาด เสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 4 นายแปน โกะซอล ผวจ.อุดรมีชัย นางมุม ปุดธิดา รอง ผวจ.อุดรมีชัย พล.ต.แซม สมบัติ รองเสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 4 นำหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน พ่อค้า คหบดี นักเรียน นักศึกษา และพี่น้องประชาชนไทย – กัมพูชา จำนวนประมาณ 3,000 คน พากันนำเอาข้าวสาร อาหารแห้ง จำนวนมากมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตร 2 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา เป็นแถวยาวเหยียดเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชา เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2566 บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นด้วยมิตรไมตรีอันดีงามของข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนของทั้ง 2 แผ่นดิน

          พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า การจัดพิธีทำบุญตักบาตร 2 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา ในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลของชีวิต และครอบครัว เนื่องในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ประจำปี พ.ศ.2566 และเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศของประชาชนชาวไทย และประชาชนชาวกัมพูชา ให้มีความรักและความสามัคคีกลมเกลียว ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิมโดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนา

          พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ปกติแล้วความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอยู่แล้ว การปฏิบัติภารกิจและกิจกรรมในวันนี้ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเข้าใจและมีความแนบแน่นผูกพันกันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ผลประโยชน์สุดท้ายก็คือพื้นที่ตามแนวชายแดนก็จะเกิดความสงบเรียบร้อยพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่งก็จะอยู่กันอย่างมีความสุขทำมาค้าขายกันอย่างปกติสุข ส่วนความสัมพันธ์ของทหารทั้งสองฝ่ายนั้นก็เป็นไปด้วยดี มีอะไรก็พูดคุยทำความเข้าใจมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ทำตามแนวชายแดน ทั้ง 2 ฝ่ายก็จะต้องทำเรื่องหารือกันก่อนพูดคุยกันก่อน ก่อนที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเรื่องการปรับปรุงพื้นที่ต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนว่า ขอให้พี่น้องประชาชน ได้ให้ความร่วมมือทุกภาคส่วนราชการของเรา ในการที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำในส่วนของจังหวัดเอง ทางทหารตำรวจ ก็จะทำให้พื้นที่ของเราสามารถดำเนินงานได้อย่างปกติสุข ซึ่งกิจกรรมในข้อกำหนดต่างๆที่ได้กำหนดขึ้นมาก็ไม่มีอะไรที่จะเป็นการทำให้การไปมาหาสู่หรือการค้าขายตามแนวชายแดนได้เกิดความไม่สงบแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นเมื่อท่านปฏิบัติตามข้อแนะนำต่างๆก็จะทำให้การดำเนินการของเราง่ายขึ้นและตัวท่านเองก็จะมีความสุขด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!