ประจวบคีรีขันธ์-อป.พร.จิตอาสาผู้เสียสละทำงานด้วยหัวใจ

ประจวบคีรีขันธ์-อป.พร.จิตอาสาผู้เสียสละทำงานด้วยหัวใจ

รายงานพิเศษ:วันชัย เทียนสมบูรณ์-ชำนาญ พึ่งเจาะ   

องค์กรป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อป.พร.) เมืองหัวหินและจังหวัดประจวบฯ

         ถ้าจะพูดถึงเมื่อมีเหตุการณ์ใดๆที่เกิดขึ้นภายในของท้องถิ่นบ้านเมืองเรา นั้นก็จะจ้องพบกับ จนท.ตร. หน่วยกู้ภัยของเหล่ามูลนิธิและหน่วยที่ต้องทำหน้าที่ร่วมแบบปิดทองหน้าองค์พระและหลังพระนั้นก็คือ องค์กรป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อป.พร.) ที่จะต้องทำหน้าที่ในรูปแบบของการปิดทองหน้าองค์พระและปิดทองหลังพระ เนื่องจากในแต่ภาระกิจที่เกิดจะต้องทำงานจนทุกอย่างนั้นเสร็จสิ้นเรียกว่าเสร็จภาระกิจถึงจะต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่
         นายปรีชา อยู่ฟุก หน.ศูนย์ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อป.พร.) อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ กล่าวเปิดใจว่า รับงานในตำแหน่ง หน.ศูนย์เมืองหัวหินนี้มา 15 ปีเศษ โดยใช้อาคารพื้นที่สวนหลวงราชินีวังไกลกังวลนี้เป็นที่ตั้ง มีพนักงานหรือเรียกกันว่า”ลูกน้อง” ชายหญิง ที่ได้ขันอาสากันเข้ามาแล้วก็ตรวจสอบคัดเลือกบุคคลที่ไม่มีประวัติที่ด่างพร้อยใดๆ รวมแล้วก็ 125 คน ในแต่ละวันนั้นตนเองจะเป็นผู้สั่งการณ์ ว่าวันนี้คืนนี้อัตรากำลังเท่าไรจะไปทำหน้าที่ในงานอะไรตามที่ทางท่านนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล ได้สั่งลงมาตามตารางของงาน
          งานที่จะต้องจัดส่ง อป.พร. ไปนั้นก็มีทั้งงานของซีกฝ่ายภาครัฐในท้องถิ่นเช่น เทศบาล อำเภอ จังหวัด รวมทั้งภาคเอกชนที่เขาจัดขึ้น เมื่อไปแล้วก็จะมี หน.หน่วย แบ่งกำลังทั้งจัดพื้นที่ให้รถจอด จัดพื้นที่กันคนเพื่อให้จัดทำพิธี จัดรถที่จะต้องเข้าออกจอดตามจุดกำหนด ฯลฯ เหล่านี้คือหน้าที่ที่จะต้องปฎิบัติในทุกๆงาน ส่วนตนเองนั้นก็จะควบคุมสั่งการทางวิทยุ แต่ถ้าสัดส่วนตรงไหนมันมีเหตุที่ จนท.คนนั้นแก้ไขสถานการณ์ไม่ได้ตนเองก็จะเข้าไปดำเนินการทันที
          การทำงานในหน้าที่นี้ถือว่าพอรับกันได้แต่ว่าถ้ามันเป็นเหตุการณ์ที่ใหญ่อย่าง อุทกภัย วาตภัย ภัยที่มีผู้คนมากมายประสพ ในพื้นที่นั้นๆ ก็จะต้องขอรับคำสั่งจากทางท่านประธานศูนย์ฯคือ นายยกเทศมนตรี รองนายก ปลัดเทศบาล รวมทั้งเข้าประชุมร่วมเพื่อกำหนดแผนงานออกมาในการปฎิบัติหน้าที่ยกตัวอย่างเช่นกรณีการเกิดเหตุโรคระบาดที่ชายหาดทะเลมีการทำกิจกรรมทาง อป.พร. ก็ยังจะต้องทำหน้าที่ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิของกลุ่มผู้คนที่จะเข้าไปร่วมในงาน
          นายปรีชา ฯยังกล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ตนเองทำหน้าที่ หน.ศูนย์ ฯ 15 ปีเศษ นั้นยอมรับว่าเหน็ดเหนื่อยสาหัสมากเรื่องจากต้องใช้แรงกายใจเข้ามาทั้งงานที่เป็นกลางวัน กลางคืน โดยไม่มีผลประโยชน์ใดๆตอบแทนเป็นเงินเดือนแต่ด้วยลูกน้องที่มีอยู่ นายกเทศมนตรี ที่คอยดูแลมันทำให้ตนเองนั้นก็เกิดขวัญกำลังใจในการที่จะนำเอา อป.พร. นี้ดูแลช่วยเหลืองานของสังคมบ้าน สังคมเมืองต่อไปปีแล้วปีเล่าปริมาณของงานมันก็มากขึ้นตามแผนการของการพัฒนาบ้านของทางภาครัฐแต่ก็ไม่ท้อสู้กับงานที่ท่านสั่งการลงและแล้วทางรัฐบาลได้มองเห็นคุณความดีที่ตนเองได้ทำมาโดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้เสนอต่อรัฐบาลจนทำให้ตนเองนั้นได้รับรางวัล” อป.พร.ดีเด่นระดับชาติ” และเมื่อได้รับรางวัลมาแล้วก็ยังจะต้องทำหน้าที่ หน.อป.พร.เมืองหัวหินและจังหวัดประจวบฯ ทั้งจังหวัดนี่นก็หมายถึงว่า ถ้าในอำเภอหนึ่งอำเภอใดของ จ.ประจวบฯ มีเหตุเภทภัยใดๆเกิดขึันหรือว่ามีการร้องขอกำลัง ตนเองจะขอรับคำสั่งจากประธานศูนย์ฯ(นายก) เคลื่อนที่ออกไปดูแลช่วยเหลือทันที

           นายปรีชาฯ กล่าวว่าเสริมอีกว่าอป.พร.หัวหิน นี้เดิดขึ้นมาในราวๆปี พศ.2533 มีรุ่นที่ 1 ถึง2และ 3 ซึ่งในรุ่นพวกนี้ทั้งคนที่จัดทำขึ้นและกลุ่มคนที่เข้ามาทำหน้าที่ ก็ล้มหายตายจากกันไปจนหมดจึงทำให้องค์กรนี้ได้ขาดหายไปแต่ต่อมาทางกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลในยุคใหม่ก็สั่งการให้ทางจังหวัดทั่วประเทศยกระดับ อป.พร. ขึ้นมาใหม่พร้อมที้งมีงบประมาณบางส่วนลงมาให้ดำเนินการ ตนเองและคณะของ อป.พร.ยุคนี้นับแล้วก็รุ่นที่9 ครับ

          การทำหน้าที่ให้กับสังคมเมืองหัวหินนั้น ตนเองและคณะ จนท.ชายหญิงที่มีกันอยู่นี้ก็ได้ปวนาตัวกันแล้วว่าเราจะทำหน้าที่ให้กับผู้คน ประชาชนให้ดีที่สุดถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรตอบแทนแต่ด้วยร่างกายและ”จิตอาสา” ครับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!