สระบุรี-เปิดใจนายเหมืองแจกข้าวสารมากว่า 15 ปี เพื่อตอบแทนทรัพย์ของแผ่นดินคืนสู่สังคม

สระบุรี-เปิดใจนายเหมืองแจกข้าวสารมากว่า 15 ปี เพื่อตอบแทนทรัพย์ของแผ่นดินคืนสู่สังคม

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

          วันที่ 30 ธ.ค. 65 ที่บริเวณริมถนนสายสระบุรี-หล่มสัก มีประชาชนต่างทยอยเดินทางมาที่บ้านแอมเพอริช เลขที่ 444 หมู่ 4 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี กันเป็นจำนวนนับหลายพันคน เพื่อมารอรับการแจกข้าวสาร จากนายอริปพัฒน์ อริยพิทักษ์เดชา อายุ 54 ปี ประธานโครงการเหมืองแร่เพื่อชุมชน ซึ่งการแจกข้าวสารที่ได้จัดเตรียมไว้เป็นจำนวน 5,000 ถุง ประชาชนที่มารับข้าวสารจะได้คนละ 1 ถุงๆละ 5 กิโลกรัม โดยมีบรรยากาศ ประชาชนเดินเข้าแถวมีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เริ่มตั้งแต่ปากทางเข้าประตูบ้านและบริเวณรอบๆบ้านกันอย่างหนาแน่น ประชาชนบางรายที่มารอรับข้าวสารถึงกับเป็นลมล้มพับไปเลยก็มี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลจนอาการดีขึ้น ซึ่งการแจกข้าวสารมีเจ้าหน้าที่คอยจัดระเบียบ ตรวจคูปอง และสัญลักษณ์ที่ประทับไว้ที่ข้อมือเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในการรับแจกข้าวสาร
          ป้าวรรณ อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ต.พุแค เล่าว่า ตนเองพึ่งมาปีแรก รู้ข่าวจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตนเองรู้สึกตื้นตัน ซึ่งเขาเล่าอดีตให้ฟังว่า เดินทางไปเอาข้าวระยะทาง 5 กิโล แต่ได้ข้าวแค่ 2-3 ถัง เพราะเขาเคยลำบามาก่อน ส่วนตนนั้นไม่อยากได้หลอก แต่อยากมาดูเขามากกว่า เพราะเขาเป็นคนดี
          นายอริปพัฒน์ อริยพิทักษ์เดชา อายุ 54 ปี ประธานโครงการเหมืองแร่เพื่อชุมชน เผยว่า สมัยก่อนตอนตนเองเด็กๆ พ่อแม่มีฐานะยากจน ตนเคยเดินทางไปรับข้าวสารที่สหกรณ์ ที่บ้านเกิด อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ไปกัน 4 คน ได้มา 60 กิโล นำมาดำรงชีวิต ตนได้เดินทางออกจาก จ.สมุทรสาคร เมื่อปี พ.ศ.2526 ได้มาอยู่จ.สระบุรี และปี พ.ศ.2538 ก็ได้เริ่มทำเหมืองหินมาเรื่อยๆ จนฐานะดีขึ้น และได้แจกข้าวให้กับพ่อแม่พี่น้องชาวสระบุรี เป็นเวลา 15 ปีแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ.2550 และแจกมาทุกๆปี แจกให้กับโรงเรียนและชาวบ้าน ปีนึงแจกเกือบ 100 ตัน แต่วันนี้ที่แจกเยอะสุด 25 ตัน ถ้ามีงานเทศกาลอะไรต่างๆเราก็จะส่งไปตามวัดและโรงเรียน เกือบ 100 ตัน ที่แจกมาทุกปี ตนเองทำเหมืองหินอยู่ในจังหวัดสระบุรี เหมืองหินนั้นคือทรัพย์ของแผ่นดิน ซึ่งเราเอาทรัพย์แผ่นดินมาทำการค้าเพื่อให้มีรายได้ให้กับบริษัท เพื่อเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงพนักงาน แล้วส่วนที่เหลือเราก็เอามาแบ่งปันให้กับ ชาวบ้าน วัด โรงเรียน ต่างๆ ซึ่งตรงนี้เราทำจากใจ เพราะทรัพย์แผ่นดินนั้นเราต้องคืนให้กับสังคม แล้วตนก็สัญญาว่าจะเป็นคนดีของสังคมตลอดไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!