ตาก-ลุงวัย 60 กว่า ปลูกมะขามหวานขายฝัก ในแอพเคชั่น shopee

ตาก-ลุงวัย 60 กว่า ปลูกมะขามหวานขายฝัก ในแอพเคชั่น shopee

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

ลุงวัย 60 กว่า ปลูกมะขามหวานขายฝัก ในแอพเคชั่น shopee และโซวเชียล ขายดิบขายดีมีเท่าไรก็หมด

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบกลับลุงยืน กำลังเก็บมะขามหวาน สวนมะขามหวาน ลุงทองยืน อดีตทหารผ่านศึก ปลูกมะขามหวาน ในพื้นที่ 20 ไร่ เป็นพื้นที่ กองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 3 มอบให้ กับครอบครัวทหารผ่านศึก โครงการจัดสรรพื้นที่ทำกิน คีรีราษฎร์ (จคพ.) อำเภอพบพระจังหวัดตาก นายทองยืน ตาคำ อายุ63ปีอยู่บ้านเลขที่40/15หมู่6 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เล่าว่า ปลูกมะขามหวานพันธุ์สีทอง ปลูกมาตั้งแต่ปี2535 จำนวน20ไร่ 500ต้น

                 ที่ผ่านมาราคาไม่ดีเจอปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นฟ้าฝนโรคและแมลง มะขามที่ตนเองปลูกเป็นพันธุ์สีทอง เดิมทีปลูกจำนวน 500 ต้นในพื้นที่ 20 ไร่ แรกๆขายไม่ได้ราคาไม่ดีจึงตัดสินใจฟันทิ้งตัดทิ้ง เหลือเพียง แค่100 ต้น สาเหตุที่ตัด ต้นมะขามทิ้ง เพราะว่าราคาไม่ดี ขายก็ขายยาก ไม่มีที่ขาย โรคและแมลงก็เยอะ มาปีนี้ขายได้ในราคากิโลกรัมละ 70 บาท เริ่มตัดขายไปแล้วได้เงิน 120,000 บาท สาเหตุที่ขายดีและมีเท่าไหร่ก็ขายหมด โดยลูกสาวของตนเอง ได้ขายในระบบโชวเชียล Facebook Page เพจเฟสบลุ๊คขายในแอพเคชั่น shopee และสิ่งสำคัญ ตนเอง ปลูกมะขามหวานพันธุ์สีทอง ปลุกในระบบ ปลอดสารเคมี ใช้ปุ๋ยชีวภาพ

                 โดยเฉพาะเคล็ดลับ ของสวนมะขาม สวนลุงทองยืน ได้ปลูกตะไคร้ ใต้ต้นมะขาม ในช่วงเดือน พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วง ที่ฝนตกแล้ว เป็นเคล็ดลับ ในการไล่แมลง หลังจากที่ทดลองปลูกก็ได้ผลดีระดับหนึ่ง และ ทำแบบนี้มาตลอด ลุงยืนยังกล่าวต่ออีกว่า ตนเองก็ไม่มีความรู้อายุก็มากแล้ว แต่สนใจในการทำสวนมะขามหวาน สนใจในเรื่องการเกษตร แต่ก็ได้ลูกสาว มาให้กำลังใจและช่วยขาย ในโซเชียล หลังจากขายมะขาม ได้ราคาดีและมีเท่าไหร่ก็ขายหมด ขายใน แอฟเคชั่นApplication ขายใน Facebook ทำให้ตนเอง จะต้องหาพันธุ์มะขามหวานมาปลูกเพิ่มอีก ที่ผ่านมาตนเองเสียดายมากที่ปลูกแล้วขายไม่ได้ไม่มีที่ขายไม่มีคนมาซื้อ และโคนต้นมะขามทิ้ง ลุงยืนกล่าว ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมใด้ที่ 0918422388

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!