ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์!หมู่บ้านแรกขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่บอกเลยว่าไม่เอาแล้ว

ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์!หมู่บ้านแรกขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่บอกเลยว่าไม่เอาแล้ว

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              ร้องทุกข์!วันเดียวชาวบ้านไม่เอาฟาร์มไก่ 2แห่งรวด หมู่บ้านแรกขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่บอกเลยว่าไม่เอาแล้วอีกแห่งร้องผ่านอดีต สส.ถึงกรรมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎร ค้านการประชาคม!!

                 วันนี้ 7 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านเขาไม้แก้ว ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านพากันตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมพากันลุกฮือขึ้นติดป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ หลังทราบมาว่าจะมีการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน ม.4 (ซอย7)ท้ายซอย จึงรวมพลังขึ้นติดตั้งป้ายทันที เพื่อมิให้ใครคนใดคนหนึ่งที่จะมาขอประชาคมสร้างฟาร์มไก่ในละแวกนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบว่ามีการขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่จริง ในหมู่บ้านเขาไม้แก้ว
                 จากการลงพื้นที่พบว่ามีการขึ้นป้ายไวท์นิลขนาดใหญ่ 2-3 จุดในซอยป้าย ในแต่ละป้ายจะมีข้อความระบุว่า “คนเขาไม้แก้วลุกขึ้นมาสู้ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เราไม่รับเงินเขา…เขาก็เอาฟาร์มไก่มาไม่ได้อย่าเห็นแก่เงินพันสองพัน ใช้สามวันก็หมด ไม่คิดอย่างนั้นอนาคตเรา ต้องอยู่กับฟาร์มไก่…ตลอดกาล อีกป้ายหนึ่งหน้าซอย7 ขึ้นป้ายมีข้อความระบุว่า “คนเขาไม้แก้วไม่เอาฟาร์มไก่ เหม็น เชื้อโรคทำลายระบบหายใจสุดท้ายตายผ่อนส่งทั้งหมู่บ้าน คนสูญเสียคือเราคนได้ประโยชน์คือใคร”ทิ้งเครื่องหมายคำถามให้เห็นชัดๆทุกคน ผู้สื่อขาวเข้าตรวจสอบซอย7 (ท้ายซอย) พบว่าห่างจากบ้านประชาชน 200 เมตร มีพื้นที่นับร้อยไร่กำลังจะปรับปรุงพื้นที่เพื่อปลูกสร้างฟาร์มไก่ จากการสุ่มถามประชาชนในซอย 7 ขอสงวนชื่อ-นามสกุลจริง เปิดเผยว่านายหรั่ง(นามสมมุติ)ชาวบ้านในพื้นที่ที่มีบ้านอยู่ท้ายซอยบอกว่า หลังจากที่ชาวบ้านรู้ว่าจะมีการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันขึ้นติดตั้งป้ายคัดค้านไว้ก่อน ให้ผู้ที่จะมาสร้างฟาร์มไก่รู้ว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้คุณเข้ามาสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่เด็ดขาด
                 ที่ผ่านมานั้นมีการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้านมาแล้ว 3-5 แห่ง มีแต่ผลกระทบทั้งกลิ่นแมลงวัน เป็นต้น ครั้งนี้จะไม่สร้างฟาร์มไก่อีกเด็ดขาด ตนเองมีบ้านอยู่ในซอยนี้ เป็นหลังสุดท้ายห่างจากจุดที่จะสร้างฟาร์มไก่ราว 200 เมตร จะอยู่ยังไงนั่งหลับตาเห็นเลยว่าอะไรจะตามมา ตนเองและชาวบ้านทุกคนไม่เอา หากเร็วๆนี้จะมีการประชาคมหมู่บ้านจะไม่มีใครให้ประชาคมอย่างแน่นอน ในวันเดียวกัน ยังได้รับแจ้งจากนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ อดีต สส.ปราจีนบุรี ได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านชุมชนสามขาหมู่ 11 และชุมชนบ้านหว้าเอน หมู่ 8 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องขอคัดค้าน การทำประชาคมและการขอสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ ในพื้นที่บ้านสามขา หมู่ 11 ต.ศรีมหาโพธิ โดยวันนี้ (7ก.พ.)ชาวบ้านได้ไปร้องทุกข์กับ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ (อบต.) มาก่อนแล้ว และ ยังยื่นเรื่องผ่านถึงนายอำเภอศรีมหาโพธิ

                  นายเกียรติกร กล่าวว่า “ สืบเนื่องจากการทำประชาคม เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา ประชามติในที่ประชุม ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด และยังมีกลุ่มชาวบ้านสามขา หมู่ที่ 11 และชาวบ้านหว้าเอนหมู่ที่ 8 ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง ไม่เห็นชอบในการทำประชาคมขอสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ ซึ่งหวั่นเกรง ผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งทางด้านสุขภาพอนามัย ด้านเป็นพาหะนำโรคด้วย จึงร้องทุกข์มายังประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ช่วยเหลือปัญหาดังกล่าว โดยขอให้ทำการตรวจสอบผลการทำประชาคมและขอคัดค้านการขอสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!