อยุธยา-พมจ.ร่วมกับ อปท.เยี่ยมบ้านครอบครัวผู้พิการ พ่อ-ลูก

อยุธยา-พมจ.ร่วมกับ อปท.เยี่ยมบ้านครอบครัวผู้พิการ พ่อ-ลูก

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

            พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านครอบครัวผู้พิการ พ่อ-ลูก พื้นที่ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่

            เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับนักพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลลาดชะโด อำเภอผักไห่ ร่วมกันลงพื้นที่เยี่ยมบ้านครอบครัวผู้พิการ พ่อ-ลูก พื้นที่ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
            นางสาวกรรณิกา เฉลยจิตร ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่า นายประเสริฐ เพ็ชรงาม อายุ 79 ปี พิการทางการเห็น (ตาบอดทั้ง 2 ข้าง) สามารถช่วยเหลือตนเองได้ อาศัยอยู่กับบุตรสาว คือ นางสาวทวีศิล เพ็ชรงาม อายุ 55 ปี พิการซ้ำซ้อน (พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางกาย/พิการทางสติปัญญา /พิการทางการเรียนรู้) สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้น แต่ต้องมีบิดาคอยดูแล อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บ้านดังกล่าวปลูกในที่ดินสาธารณะ สภาพบ้านบางส่วนทรุดโทรม ครอบครัวมีรายได้จากเบี้ยความพิการ คนละ 800 บาท เบี้ยผู้สูงอายุ 700 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท รวมแล้วครอบครัวมีรายได้เฉลี่ย 2,600 บาท/เดือน ซึ่งไม่เพียงพอแก่การครองชีพ แต่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านที่คอยช่วยเหลือเครื่องอุปโภคบริโภค และเทศบาลตำบลลาดชะโดประสานการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
              โดยความช่วยเหลือที่ครอบครัวดังกล่าวเคยได้รับมาแล้วประกอบด้วย เงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 3,000 บาท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการในสถานการณ์โควิด-19 คนละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 2,000 บาท เมื่อเดือนมิถุนายน 2563

               ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบถุงยังชีพให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น และจะพิจารณาให้การช่วยเหลือเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 2,000 บาท ตามระเบียบราชการต่อไป

               สำหรับเรื่องบ้านที่ทรุดโทรม บ้านดังกล่าวประกอบด้วย 2 หลังติดกัน บ้านหลังใหญ่สภาพดีมั่นคงแข็งแรง นายประเสริฐ (พ่อ) จะพักอาศัยอยู่บ้านหลังใหญ่เป็นหลัก ส่วนบุตรสาวจะอาศัยอยู่บ้านหลังเล็กด้านหลัง ซึ่งมีสภาพค่อนข้างทรุดโทรม เนื่องจากสะดวกต่อการเข้าห้องน้ำ จึงไม่พักอาศัยรวมกับบิดา แต่เนื่องจากที่ดินที่ปลูกสร้างบ้านเป็นที่ดินสาธารณะจึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการปรับสภาพที่อยู่อาศัยกับทางราชการได้ ซึ่งจะประสานเทศบาลลาดชะโดพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!