สุพรรณบุรี-ส่องเลขเด็ดหางประทัดบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณปางเสวยสุขหนึ่งเดียวในไทย

สุพรรณบุรี-ส่องเลขเด็ดหางประทัดบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณปางเสวยสุขหนึ่งเดียวในไทย

ภาพ/ข่าว:รัตนา สว่างศรี 

          ชาวบ้านแห่ร่วมพิธี ส่องเลขเด็ดหางประทัด พิธีบวงสรวง พุทธาภิเสก ท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข หน้าเทวดา ท่านั่ง ราชาแห่งขุมทรัพย์ ตามตำราการสร้าง ท้าวเวสสุวรรณ หน้าเทวดา ซึ่งเป็นการบำเพ็ญเพียรขององค์มหาเทพที่ สำเร็จ สัมฤทธิ์ผลอันยิ่งใหญ่มีความร่ำรวยและสุขล้นเพียบพร้อม ขนาดความสูง 3.99 เมตร วัดสังฆจายเถร หนึ่งเดียวในไทย

           ที่วัดสังฆจายเถร ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูสิริกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดสังฆจายเถร จัดพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข หนึ่งเดียวในไทย และพุทธาภิเสกวัตถุมงคล รูปเหมือนท้าวเวสสุวรรณ สวดภาณยักษ์ โดยจัดพิธีบวงสรวง มหาเทวาพุทธราภิเษก ท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข เนื้อทองเหลือง ความสูง 3.99 เมตร กว้าง 3.49 เมตร หน้าเทวดา ท่านั่ง ชันเข่าซ้าย มือซ้ายพาดเข่าถือกระบอง ข้อศอกแขนขวาวางท้าวกับหีบสมบัติ เป็นราชาแห่งขุมทรัพย์ มีหนึ่งเดียวในไทย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มากราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภ
            ในพิธีมีพระเกจิชื่อดังมานั่งปรกอธิฐานจิต สวดเจริญชัยมงคลคาถา มีนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี แสดงเป็นพญายักษ์ 8 ตน รำถวาย ประกอบด้วย ยักษ์ทศกัณฑ์ ยักษ์มารีด ยักษ์วิรุฬจำบัง ยักษ์แสงอาทิตย์ ยักษ์อินทรทิตย์ ยักษ์มังกรกัณฑ์ ยักษ์ปวนาสูรย์ และยักษ์พญาสิงขร นอกจากนี้ได้มีพิธีสวดพาณยักษ์ เพื่อความสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมพิธี ซึ่งมีประชาชนและนักเสี่ยงโชคร่วมพิธีจำนวนมาก ต่างมารอลุ้นเลขเด็ดจากหางประทัด ปรากฏว่าเลขหางประทัดได้เลข 695 67 3650 และนักเสี่ยงโชคได้ส่องเลขจากขันน้ำมนต์ นักเสี่ยงโชคต่างก็สมหวังได้เลขเด็ดกันไปทั่วหน้า ผู้ที่เข้าร่วมพิธีรับแจกวัตถุมงคลพระสังกัจจายน์ไว้บูชาเพื่อความสิริมงคล
               สำหรับที่มาการสร้าง ท้าวเวสสุวรรณ หน้าเทวดา ท่านั่ง ปางเสวยสุข ตามตำราเป็นการบำเพ็ญเพียรขององค์มหาเทพที่ สำเร็จ สัมฤทธิ์ผลอันยิ่งใหญ่มีความร่ำรวยและสุขล้นเพียบพร้อม จึงแปลงองค์เป็นมหาเทพหน้าเทวดาเสวยสุขอยู่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งการสำเร็จของพญายักษ์มีหน้า เป็น เทวดา มีความหมายว่า “เสด็จเสวยสุขอยู่บนทิพย์วิมาณ”โดยนัยที่ผูกปริศนามาแต่เดิมว่า มีฤทธิ์สูงส่งทั้ง 2 ทางคือ สูงสุดทางมหาเศรษฐีมีทรัพย์ ลาภยศ สรรเสริญสุข ไหลมามาขาดสายและ ภูตผีปีศาจ อัปมงคลไม่กล้าเข้ามารบกวนเพราะทรงอิทธิฤทธิ์ยิ่งนัก ยิ่งกว่านั้นในศาสตร์ของชาวจีนยังบ่งบอกตรงกันว่า ท้าวเวสสุวรรณ ก็คือ องค์ “ไฉซิ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภและการเงิน
                 นอกจากจะมากราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภ ท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข แล้วภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้มากราบไหว้ขอพรอีกมากมาย อย่างเช่น พระสังกัจจายน์ เนื้อทองเหลือง หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 10 เมตร เป็นพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ประชาชนและนักท่องเที่ยว จะขอพรกับพระสังกัจจายน์ ทั้งเรื่องทำมาค้าขาย โชคลาภ จะขอพรตามรูปลักษณ์ของพระสังกัจจายน์ ที่มีลักษณะอ้วนลงพุง เชื่อกันว่าจะมีความเป็นอยู่ จะอุดมสมบูรณ์เหมือนกับพระสังกัจจายน์และจะมีโชคลาภด้วย
                   ขอพรพระสังกัจจายน์ จีน ปางปริศนาธรรม 3 องค์ เป็นพระสังกัจจายน์ ปิดหู ปิดตา และปิดปาก เป็นการให้ข้อคิดคติธรรม เพื่อต้องการสื่อความหมายให้ทุกคนได้ลดกิเลส ไม่ฟังเรื่องที่ไม่ดี ไม่ดูในเรื่องที่ไม่ควรดู ไม่พูดในเรื่องที่ไม่ควรจะพูด หรือในเรื่องที่ไม่เป็นมงคล เป็นคติธรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ด้วย และขอพรพระสัจกัจจายน์ ตามสีประจำวันเกิด เพื่อความสิริมงคล

                  ส่วนที่หน้าวิหารพระสังกัจจายน์ องค์ใหญ่ มีปริศนาคติธรรม เช่นกัน ทุกคนจะได้พบเห็นกับรูปปั้นยักษ์ 2 ตน ฝั่งซ้ายจะเห็นยักษ์ตนสีเขียวนั่งอยู่ในมือซ้ายถือกระบอง ส่วนมือขวาทำท่าลักษณะกุมขมับปวดหัว แต่จริงแล้วยักษ์ตนสีเขียว ไม่ได้กุมขมับเพราะปวดหัว แต่ยักษ์สีเขียวตนนี้แอบนั่งหลับขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนยักษ์ตนสีแดงที่อยู่ฝั่งขวา มือทั้ง 2 ข้างถือกระบอกดวงตาเขม็ง หันหน้ามาจ้องมองยักษ์ตนสีเขียวที่นั่งหลับในขณะปฏิบัติหน้าที่เฝ้าพระสังกัจจายน์ ซึ่งก็เป็นคติธรรมสอนให้รู้ว่ายักษ์ทั้ง 2 ตน ปฏิบัติหน้าที่เหมือนกัน แต่มาแอบหลับเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!