นครปฐม-ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดเหตุน้ำมันในระบบทำความความร้อน ของโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรั่วไหล

นครปฐม-ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดเหตุน้ำมันในระบบทำความความร้อน ของโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรั่วไหล

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดนครปฐม

          ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดเหตุน้ำมันในระบบทำความความร้อน ของโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรั่วไหล ในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี ส่งผลให้เกิดไอระเหย ส่งกลิ่นเหม็นกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง เบื้องต้นไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรง

          วันที่ 22 กันยายน 2565 จากกรณีเกิดเหตุน้ำมันในระบบทำความความร้อน ของบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก เกิดการรั่วไหล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดไอระเหยและส่งกลิ่นเหม็น กระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ตั้งแต่พื้นที่อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล ไปจนถึงบางพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร โดยนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า สาเหตุเกิดจากน้ำมันใน Hot Oil Down Tern DT1 ซึ่งเป็นระบบทำความร้อนของระบบการผลิตเม็ดพลาสติก เกิดการรั่วไหล เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน เจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วได้หลังจากเกิดเหตุภายใน 20 นาที ล่าสุดสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลขึ้นอีก

            นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากการตรวจสอบน้ำมันในระบบทำความร้อนที่เกิดการรั่วไหล เกิดไอระเหย และส่งกลิ่นดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้เติมกลิ่นลงไปในน้ำมันเพื่อให้สามารถตรวจสอบการรั่วการรั่วไหลได้ง่ายขึ้น แต่หากได้รับในปริมาณมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ มีอาการระคายเคือง อาเจียน จากรายงานพบว่าไม่มีพนักงานได้รับผลกระทบ ส่วนพนักงานที่อยู่ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้แจ้งให้มาตรวจสุขภาพอีกครั้ง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 1 คน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลนครชัยศรี จนอาการดีขึ้นและเดินทางกลับบ้านได้แล้ว ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานดังกล่าว หรือได้ผลกระทบการสูดดมไอระเหยของน้ำมัน และมีความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที ในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ ได้ทำการปิด 1 วัน คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย. 65) จะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!