สุพรรณบุรี-มอบโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

สุพรรณบุรี-มอบโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

ภาพ/ข่าว:รัตนา สว่างศรี /สุพรรณบุรี

         พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี จัดกิจกรรมส่งมอบโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ภายใต้กลุ่มลดใช้พลังงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน

         ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีมอบ โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 3×4 เมตร ภายใต้กลุ่มลดใช้พลังงาน โครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่ทำการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า อ.ศรีประจันต์ โดยมีนายสิทธิชัย ณ นคร พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงาน มีนายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอศรีประจันต์ นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอาวุโสอำเภอศรีประจันต์ นายสมพงษ์ ศรีศักดา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า นางรุ้งทิพย์ ศรีศักดา เหรัญญิก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า พร้อมสมาชิกกลุ่มให้การต้อนรับนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สามารถใช้โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อประโยชน์ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ทดแทนการอบแห้งด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถลดต้นทุนในการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และช่วยให้สินค้ามีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ เป็นการลดรายจ่ายสร้างรายได้เพิ่มให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และหวังว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า จะสามารถใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทน (โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 3×4 เมตร) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี กระทรวงพลังงาน ให้เกิดประโยชน์และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่วางไว้ ในการใช้พลังงานทดแทนแปรรูปผลิตภัณฑ์และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า อีกทั้งสามารถเป็นต้นแบบในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพ อื่น ๆ ต่อไป

           นายสิทธิชัย ณ นคร พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 3×4 เมตร ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ตำบลศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ เป็นการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนระดับชุมชนภายใต้กลุ่มลดใช้พลังงาน เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถใช้ตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อประโยชน์ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ทดแทนการอบแห้งด้วยระบบไฟฟ้าที่ ช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถลดต้นทุนในการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และช่วยให้สินค้ามีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ เป็นการลดรายจ่าย สร้างรายได้เพิ่มให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน นายสมพงษ์ ศรีศักดา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมีหลากหลายมีทั้งปลาร้าสับสมุนไพร ได้รางวัลสินค้าโอทอป 5 ดาว ดับประเทศรสชาติกลมกล่อมอร่อยลงตัว หอมเครื่องเทศสมุนไพร สามารถรับประทานกันได้ทั่วทุกภาค กุนเชียงปลาสลิดพร้อมรับทาน ใช้ปลาสลิดแท้ ไขมันต่ำ หวานพอดี ใช้ใส้เทียมคอลลาเจน ไม่ใส่ผงชูรสและวัตถุกันเสีย ต้มโคล้งปลาย่างสูตรโบราณกึ่งสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน รสเด็ด สะอาด ถูกหลักอนามัย จะขายดีมากเพราะว่าสามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ชุด จะมีปลาแห้งตัวใหญ่ 1 ตัว และผงต้มโคล้งปรุงรส 1 ซอง เพียงแค่นำไปเทใส่หมอ ต้มในน้ำร้อน ก็จะได้ต้มโคล้งปลาย่าง รสแซ่ป นัว รสชาติต้มโคล้งปลาย่างสูตรโบราณขนานแท้ ผงต้มโคล้ง ล่าสุดได้ปรับปรุงสูตรขนมสาลี่ ที่เป็นขนมชื่อดังของเมืองสุพรรณบุรี เลือกใช้วัตถุดิบอย่างดี ใช้แป้งเนื้อเค้ก สูตรเด็ดเนื้อขนมสาลี่จะออกนุ่ม ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ได้นาน 4 วัน ลูกค้าสามารถมาลองชิมและซื้อไปรับประทานได้เลยทันที หรือซื้อเป็นของฝากได้ รับรองรสชาติอร่อย หอม นุ่ม มีหลากหลายรสชาติให้เลือกซื้อ รับประทานได้สะดวก

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!