ปราจีนบุรี – หนึ่งเดียวในไทย-ประเพณีกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

ปราจีนบุรี – หนึ่งเดียวในไทย-ประเพณีกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 หนึ่งเดียวในไทย-ประเพณีกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานงานกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

              วันนี้ 18 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่วัดด่านตะกั่วสามัคคี ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จัดกิจกรรมประเพณีกินกลอย – ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งประจำปี 2565 สืบสานประเพณีโบราณ ที่ชาวบ้านไปขุดกลอยมาจากในป่า จากนั้นนำมาแช่น้ำเกลือเพื่อขจัดสารเมาจากกลอยให้จืดจาง แล้วนำมานึ่งเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานบุญประเพณี เมื่อถึงวันงานจะนำกลอยออกมาแช่น้ำน้ำไว้ 1 คืนเพื่อให้อ่อนนุ่มโดยใช้ซึ้งสแตนเลสนึ่งในเตาถ่าน 20 นาที ต่อ 1 ถาด จะนึ่งกลอย คลุกมะพร้าว จำนวน 2 ตัน เพื่อแจกจ่ายผู้ที่มาร่วมงานบุญ นำกลับไปกินที่บ้านและกินในงาน บรรยากาศ ก่อนพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งมีการ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ 60 รูป และหลังทำบุญแล้วได้มีกสรแจกกลอยนึ่งคนละครึ่ง กก. ใครที่มาร่วมทำบุญกับทางวัดตามกำลังศรัทธามีถุงพลาสติกมาใส่จะได้กลอย 1 กก. นายวัชรพล ศรีอวน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาดี (อบต. ) กล่าวว่า ที่วัดจัดประเพณีกินกลอยและตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เป็นการสืบสานจากรุ่นพ่อจนถึงปัจจุบัน ปีนี้ได้มาดูแม่ครัวนึ่งกลอย เพื่อนำไปถวายพระและแจกญาติโยมที่มาทำบุญในวันนี้

               และได้สาธิตถึงวิธีการทำเมนูอร่อยนึ่งกลอย คลุกมะพร้าวโดยมีน้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อยโรยด้วยงา แค่นี้กินกลอยนึ่งอร่อยหอมหวานได้เลย โดย1 ปีจะมีให้กินแค่ครั้งเดียว ในช่วงหนึ่งเดือนเท่านั้นที่จะขุดกลอยมาทำเมนูอาหารพื้นบ้านกินได้ นอกจากนี้ได้ร่วมแห่กองผ้าป่ารอบพระอุโบสถ 3 รอบ เปิดเพลงลำซิ่งเพื่อความสนุกสนานไปด้วย และมีการการแสดงรำวงพื้นบ้านเพื่อความสนุกสนานก่อนที่จะมีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานงานกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!