นครสวรรค์-นายก อบจ.ยกทีมลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ

นครสวรรค์-นายก อบจ.ยกทีมลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

            นายก อบจ.ยกทีมลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ และติดตามการทำงานของรถแบคโฮ ที่ลงปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ต่างๆ

             เมื่อเวลา 10:30 น. วันที่ 16 กันยายน 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อม Mobile team ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ และติดตามการทำงานของรถแบคโฮ ที่ อบจ.นครสวรรค์ สนับสนุนลงไปปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองฯ อำเภอโกรกพระ และอำเภอท่าตะโก โดยมีนายธนิสร กุลชา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางประมุง อำเภอโกรกพระ นายสมศักดิ์ ประภาชัยมงคล นายก อบต.ดอนคา นายวินัย ศรีปิยะรัตน์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าตะโก ดต.เจน หมีทอง สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขต 1 อำเภอท่าตะโก และผู้นำในแต่ละพื้นที่ นำลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้

จุดที่ 1 สำรวจระดับน้ำคลองปางประมุง บริเวณสะพานคลองบางประมุง(สะพานมอญ) ตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมืองฯ ซึ่งพบว่าระดับน้ำวัดจากคานสะพาน ยังสามารถรองรับระดับน้ำได้ประมาณ 1.30 เมตร ระดับน้ำลดลงประมาณ 50 เซนติเมตร จากการที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในบางจุด

จุดที่ 2 ติดตามการขุดลอกคลองข้างถนนสายหนองกรด-เนินศาลา บริเวณลำเหมืองหน้าเขาหลวง หมู่ 8 ตำบลบางประมุง อำเภอโกรกพระ เพื่อเร่งระบายน้ำต่อลงไปยังคลองซอย คลองตาแวน เนื่องจากมีปัญหาทางน้ำตัน จากการทำการเกษตรทับพื้นที่คลองของชาวบ้าน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกทางฝั่งตำบลศาลาแดง อำเภอโกรกพระได้ โดย อบจ.จะสนับสนุนรถแบคโฮบูมสั้น 1 คัน เข้าทำการขุดลอกบริเวณเหมืองไส้ไก่ ช่วยเปิดทางน้ำระบายลงสู่คลองบางประมุงอีกทางหนึ่ง

จุดที่ 3 บริเวณบึงระหานน้ำใส อยู่ระหว่างพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลบางประมุง ตำบลศาลาแดง และตำบลนากลาง อำเถอโกรกพระ เปรียบเสมือนแก้มลิงพื้นที่ 200ไร่ ความจุน้ำ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร รับน้ำส่วนหนึ่งจากคลองประมุง และผันน้ำต่อไปทางตำบลศาลาแดง อำเภอโกรกพระ ซึ่งปัญหาขณะนี้คือทางน้ำบริเวณหน้าเขาไม่มีทางไป สภาพคลองเส้นทางน้ำไหลผ่าน แคบ ตื้นเขิน ทำให้น้ำสะดุด ไหลไปไม่ถึงตำบลศาลาแดง ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอโกรกพระไม่ได้ และไหลลงคลองบางประมุงได้เพียงที่เดียว น้ำจึงระบายได้ช้า

จุดที่ 4 ติดตามการขุดลอกคลองริมถนน ในพื้นที่ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก ซึ่งพื้นผิวการจราจรถนนขยายทับร่องน้ำทำให้คลองแคบลง และ อบจ.ได้สนับสนุนรถแบคโฮบูมสั้น เข้าดำเนินการขุดลอก โดยจะทำการขุดลอกทั้ง 2 ฝั่งถนนเปิดทางให้น้ำไหลสะดวกขึ้น

โดยจากปัญหาในพื้นที่ที่พบ เป็นเรื่องชาวบ้านทำการเกษตรทับพื้นที่คลอง นายก อบจ. แนะนำให้มีการไปเจรจากับชาวบ้าน เพื่อขอพื้นที่คลองคืน ให้ทำการชี้แจงถึงประโยชน์ ที่ชาวบ้านและเกษตรกรจะได้มีน้ำใช้ จากการคืนพื้นที่คลองดังกล่าว ในส่วนของท่าตะโก มีน้ำหลากมาจากอำเภอไพศาลี บางพื้นที่น้ำท่วมนาไปแล้ว บางพื้นที่ยังไม่ท่วม จ้องเรางระบายน้ำ นายก อบจ. เน้นย้ำว่าให้รักษานาข้าวของชาวบ้านไว้ให้ได้ เนื่องจากยังมีข้าวนาปีที่รอการเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!