เพชรบุรี-ป.ป.ช.ภาค 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงปลูกป่า หลังพบนายทุนลักลอบมาแผ้วถางป่า เพื่อขอออกโฉนด

เพชรบุรี-ป.ป.ช.ภาค 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงปลูกป่า หลังพบนายทุนลักลอบมาแผ้วถางป่า เพื่อขอออกโฉนด

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

         พบนายทุนบุกรุกพื้นที่แปลงปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ ในอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กว่า 100 ไร่ แบ่งล๊อคย่อย พร้อมทำพืชผลมาปลูก เตรียมฉ้อฉลในการออกโฉนด ป.ป.ช.ภาค 7 สนธิกำลังฝ่ายปกครองและป่าไม้พื้นที่ ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง

             วันที่ 15 กันยายน 2565 นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค7 นายสถิตย์ จันทร์ทมณี ผอ.ส่วนฝื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่3สาขาเพชรบุรี นายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอชะอำ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่10เพชรบุรี สำนักงานที่ดิน จ.เพชรบุรีสาขาชะอำ เทศบาลตำบลนายาง ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กว่า20นาย ร่วมลงพื้นที่แปลงปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ ในพื้นที่ม.9 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ว่ามีนายทุนลักลอบเข้ามาแผ้วถางป่าในพื้นที่แปลงปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ บนเนื้อที่กว่า 100ไร่ เพื่อครอบครองที่ดินเตรียมขอออกโฉนด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่แปลงปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ ได้มีนายทุนเข้ามาลักลอบทำการแผ้วถาง ปรับพื้นที่ แปลงปลูกป่า นำเอาเสาปูนมาปักเป็นแนวเขต แบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายแปลงย่อย มีการนำเอาพันธ์ไม้มาปลูก มีการปลูกเพิงพัก ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการจอดบันทึกและใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่เพื่อข้อมูล

              นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค7 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่นี้มีข้อถกเถียงกันอยู่ เพื่อนำไปขอออกโฉนด ทางป่าไม้แจ้งว่าพื้นที่นี้เป็นสวนป่า หรือเขตแปลงปลุกป่าไม้เก่า สภาพโดยทั่วไปพบมีการแผ้วถางทำลายป่า แต่โดยรอบยังคงเป็นป่าไม้สมบูรณ์ การออกโฉนดที่ดินที่ในนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากที่ดินจุดนี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในการครอบครองทำประโยชน์ เป็นพื้นที่ปลูกป่าเก่าของกรมป่าไม้ สภาพรวมยังไม่มีการครอบครองทำประโยชน์ จึงไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะออกโฉนดให้กับผู้ที่ขอออกได้ หลังจากนี้กรมป่าไม้ จะดำเนินการประสานงานกับกรมอุทยาน เพื่อส่งมอบพื้นที่ป่าดังกล่าวให้กับกรมเพื่อให้เป็นป่าชุมชนของชาวบ้านในพื้นที่ หากพบบุคลใดเข้ามาบุกรุกแผ้วถางป่า ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกรายไป

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!