นครสวรรค์-ดูปัญหาน้ำ บรรพต ท่าตะโก

นครสวรรค์-ดูปัญหาน้ำ บรรพต ท่าตะโก

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           นายก อบจ. ร่วม สจ. ผู้นำชุมชน พบชาวบ้าน ลงพื้นที่ดูปัญหาน้ำ บรรพตพิสัย ท่าตะโก ส่งแบคโฮเร่งลอกคลอง ระบายน้ำ

             เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2565 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย ส.อ.พิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์, นายฉัตรชัย สาริกิจ วิศวกรโยธาชำนาญการ กองช่าง, เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ Mobile Team ได้ลงพื้นที่ ม.5 ต.ท่างิ้ว อ.บรรพตพิสัย โดยมี นายลัทธพล ม่วงจีบ สจ.เขต3 อ.บรรพตพิสัย พร้อมผู้นำชุมชน นำเข้าพื้นที่ติดตามผลและดูแลแก้ไขปัญหาน้ำ กับเครื่องจักรที่ไม่เพียงพอในการลอกคลอง ทำคันดิน เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลองท่าขนมจีน สืบเนื่องจากกรณีทีา นายก อบจ. ได้ลงพื้นที่ติดตามดูปัญหาน้ำท่วมนา พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องจักร (รถแบคโฮบูมยาว 1 คัน) เข้าลอกคลอง ทำคันดิน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนแล้วนั้น ทาง สอบจ. และ ผู้นำชุมชน แจ้งว่าปริมาณน้ำเริ่มเพิ่มสูงขึ้น เป็นน้ำฝนที่ไหลมาจากอำเภอลาดยาว ทำให้น้ำเอ่อล้นไม่มีทางไหลออกไป ประกอบกับเครื่องจักรเดิมที่เร่งดำเนินการขุดบอกคลองนั้นมีไม่เพียงพอ จึงต้องการขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรเพิ่มเติมอีก โดย นายก อบจ. ได้ถามถึงปัญหาพร้อมให้การสนับสนุนเครื่องจักรเป็นรถแบคโฮบูมสั้นเพิ่มอีก จำนวน 3 คัน เข้าเร่งลอกคลอง ทำคันดินที่ยังเหลือระยะทางอีกกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นคลองยาวที่เชื่อม ต.หนองกระโดน อ.เมือง เพื่อระบายน้ำลงคลองท่าขนมจีนได้สะดวกและไวที่สุด

            ต่อมาเวลา 12.00 น. นายก อบจ.พร้อมทีมงาน เดินทางไปยัง อ.ท่าตะโก โดยมี ดต.เจน หมีทอง, นายวีระกูล วันที สอบจ. เขตอำเภอท่าตะโก, นายมนต์ชัย พูลศักดิ์ นายก อบต.ท่าตะโก และ ผู้นำชุมชน นำเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจทางน้ำ 3 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 บริเวณ ม.2 ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก บริเวณนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น 40 ซม. จากการสำรวจพบว่าน้ำล้นคันดินแล้ว ซึ่งบริเวณนี้เป็นพื้นที่รับน้ำจากตำบลวังน้ำลัด อำเภอไพศาลี ไหลต่อมายัง ม.3 ต.ท่าตะโก รอยต่อหลังเทศบาล เชื่อม ม.3 ต.หัวถนน จึงขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรเป็นรถแบคโฮบูมยาว จำนวน 1 คัน

จุดที่ 2 บริเวณประตูเปิด-ปิดน้ำ ถนน รพช. (คลองท่าตะโก) จากการสำรวจปริมาณน้ำสูงกว่าระดับพื้นถนน 10 ซม. ซึ่งเป็นน้ำคลองรวมกับน้ำฝนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คันดินยุบสไลด์ลงคลองระยะทาง 200 เมตร น้ำซึมเข้าตลาดท่าตะโกและเมื่อสูบน้ำออก น้ำจะมารวมกับน้ำในคลองที่มีปริมาณมาก ประกอบกับใต้ประตูน้ำมีรอยรั่ว ทำให้น้ำไหลกลับเข้ามาตลาดอีก ทางด้าน อบต.ท่าตะโก ได้นำกระสอบทรายกั้น ทำคันดินบล็อกไว้พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง และตั้งท่อสูบเพิ่มเสริมอีก ก็ยังไม่สามารถสูบน้ำออกทัน แต่ทาง อบต.ได้ประสานไปยัง หน่วยงาน ปภ.จังหวัดนตรสวรรค์ที่จะนำเครื่องสูบน้ำ เครื่องดันน้ำมาลง ซึ่งนายก อบจ. ได้เสนอแนะว่าให้วางแผนเรื่องการสูบน้ำไว้เบื้องต้นก่อน หากต้องการใช้เครื่องจักรในการขุดลอก ก็สามารถแจ้งผ่าน สจ.ในเขตพื้นที่ ทาง อบจ.นครสวรรค์ พร้อมให้การสนับสนุน

จุดที่ 3 บริเวณหน้าวัดเขาโคกเผ่น ม.6 ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก รอยต่อ ต.วังกระโดนใหญ่ และ ต.ทำนบ นายก อบจ. ให้ติดตามดูระดับน้ำไว้ตลอด ส่วนจุดไหนที่ต้องใช้เครื่องจักรก็สามารถแจ้งผ่าน สจ.ในเขตพื้นที่ ทาง อบจ.นครสวรรค์ พร้อมให้การสนับสนุนเช่นกัน

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!