ปราจีนบุรี-สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลานทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิตเหยียบจมดินขณะเข้าทำการผลักดัน

ปราจีนบุรี-สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลานทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิตเหยียบจมดินขณะเข้าทำการผลักดัน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลานทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิตเหยียบจมดินขณะเข้าทำการผลักดัน ก่อนหน้าบุกพังบ้าน-ครัวชาวบ้านรายวันขโมยข้าวสาร,ข้าวสุก,ปลาร้า,ผงชูรสกินรายวันเคยทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว 2ครั้ง

              เมื่อเวลา05.30 น.วันนี้ 12 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า เกิดเหตุสลดสีดอละมุดช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ออกนอกเขตอุทยานฯเข้ามาหากินในพื้นที่ชาวบ้าน ได้ก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจนเสียชีวิต สถานที่เกิดเหตุบริเวณหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.ดาดี จ.ปราจีนบุรี ใกล้เคียงอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้นำร่างผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลนาดี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่ผ่านมาก่อนเกิดเหตุสลดนี้ ช้างป่าสีดอละมุด เคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว 2 ราย และยังคงออกหากินตามพื้นที่ไร่สวน ของเกษตรกรบ้านทุ่งแฝก หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ หากินตามเส้นทางรอยต่อกับหมู่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีแทบจะทุกวัน และมักชอบบุกเข้าไปพังบ้านเรือน รื้อค้นในครัวของประชาชนแทบทุกคืน เพื่อหาอาหารในครัวทั้งข้าวสวยหุงสุก,ข้าวสาร,ปลาร้า,น้ำมันพืช.ผงชูรสกิน เกือบ10ครั้งในเดือนนี้

             กระทั่งล่าสุดเมื่อคืนนี้ เจ้าสีดอละมุดได้เหยียบ – ทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่เกิดเหตุนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า และผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 กำลัง ร่วมทำการผลักดันเจ้าสีดอละมุดเพื่อให้ออกจากหมู่บ้าน และก็เกิดเหตุการณ์สลดเกิดขึ้น เจ้าสีดอละมุดได้มีอารมณ์เครียด – เหยียบทำร้ายเจ้าหน้าที่บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อผู้เสียชีวิตนายอาทิตย์ ผิวงาม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติทับลาน สภาพศพที่พบครั้งแรกถูกเหยียบจมดิน เจ้าหน้าที่ได้รีบเข้าไปช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลนาดี แต่ไม่ทันการณ์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมาดังกล่าว นายสุริยะ อุทระภาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังไอ้ป่องกล่าวว่า ช่วงเมื่อคืนกลางดึก เจ้าหน้าที่อุทยานและตนเองได้รับแจ้งว่าเจ้าสีดอละมุดออกมาหากินอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำกำลังออกไปผลักดัน เพื่อที่ไม่ให้เจ้าสีดอละมุดเข้ามาทางหมู่บ้านประชาชนที่อาจพังบ้านเรือนรื้อค้นหาอาหาร หรือ อาจทำอันตรายชาวบ้านเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าทำการผลักดันเจ้าสีดอละมุด และ เกิดพลาดท่าถูกเจ้าสีดอละมุด ทำร้ายบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าวและในช่วงเช้าจะได้ติดตามแกะสำรวรอยช้างป่า-ผลักดันให้พ้นเขตหมู่บ้านต่อไป

            สำหรับช้างป่าสีดอละมุด ได้ออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินในหมู่บ้านติดเชิงเขาอุทยานแห่งชติทับลาน มานานมากกว่า 4 – 5 เดือนแล้ว กินพืชผลการเกษตร , บุกพังบ้านเรือน โดยเฉพาะชอบเข้าครัวรื้อค้นหาอาหารชาวบ้านเป็นประจำ โดยชอบ-รื้อค้นในครัวชาวบ้านขโมยปลาร้า,ผงชูรส และข้าวสารไปกิน เคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บมาแล้ว 2 ครั้ง จนชาวบ้านวังอ้ายป่องพากันหวาดกลัวหลายครอบครัวต้องมาอาศัยศาลาการเปรียญวัดนอนช่วงกลางคืน ทางป่าไม้ได้จับติดปลอกคอที่ติดสัญญาณติดตามตัวในการเฝ้าระวังเพื่อผลักดันก่อนหน้านี้ แต่สีดอละมุด ยังออกนอกผืนป่าอุทยานฯมาหากินในหมู่บ้านใกล้เชิงเขาอุทยานฯเป็นประจำ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!