ศรีสะเกษ-ศิษย์แห่แสดงมุทิตาสักการะวันอายุวัฒนะมงคล 49 ปีพระอาจารย์โชติล้นวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม

ศรีสะเกษ-ศิษย์แห่แสดงมุทิตาสักการะวันอายุวัฒนะมงคล 49 ปีพระอาจารย์โชติล้นวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

            ศิษย์แห่แสดงมุทิตาสักการะวันอายุวัฒนะมงคล 49 ปีพระอาจารย์โชติล้นวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม พร้อมกำหนดที่จะก่อสร้างเจดีย์มหานาคแก้วจุฬามณีขึ้น มีขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 27 เมตร เพื่อให้เป็นเจดีย์พิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ญาติโยมเข้ามาก็จะได้มาศึกษาพระไตรปิฎก เก็บสิ่งที่เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

             เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายประวิทย์ จารุรัชกุล นายก อบต.สำโรง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีแสดงมุทิตาสักการะวันอายุวัฒนะมงคล 49 ปี พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนารามโดยได้รับความเมตตาจาก พระครูจารุวรรณโสภณ รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย เจ้าอาวาสวัดเกษมสุข เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพิธีการประกอบด้วย พิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีทำบุญตักบาตร พิธีบายศรีสู่ขวัญ พิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็ก น.ร.ที่เรียนดีแต่ครอบครัวฐานะยากจนจำนวน 11 ทุน มีการมอบข้าวสารถุงละ 1 กก.ให้แก่พุทธศาสนิกชนทุกคนที่มาร่วมงานด้วย มีการแสดงดนตรีของนักร้องหมอลำชื่อดังมากมาย โดยมี พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง สวญ.จะกง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน นำคณะศิษยานุศิษย์ของพระอาจารย์โชติและพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาร่วมในพิธีครั้งนี้จำนวนมากจนล้นวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เดิมเริ่มก่อตั้งและวางศิลาฤกษ์ครั้งแรกเป็น ศูนย์พุทธธรรมนำไทย พาใจเป็นสุข เมื่อวันเสาร์ที่ 5 พ.ค. 2555 จากนั้นเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2559 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประกาศตั้งวัดในพระพุทธศาสนา โดยมีนามว่า วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย โดยมีอาตมาภาพเป็นเจ้าอาวาส แต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันมีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์และชาวบ้านในพื้นที่แห่ร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลมาโดยตลอด อาตมาภาพมีความตั้งใจที่จะให้วัดแห่งนี้เป็นของพุทธศาสนิกชนโดยตรง เพื่อให้ญาติโยมได้มาเปิดใช้เป็นที่อบรมหรือว่าเป็นการประชุมอะไรก็แล้วแต่ ต้องการจะให้เป็นวัดที่เปิดเป็นสาธารณะชนมากที่สุด ให้เป็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนาและสังคมมากที่สุด ปัจจุบันนี้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในวัดจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

              พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวต่อไปว่า อาตมาภาพขอขอบคุณทุกคนทุกท่านที่ได้มาร่วมแสดงมุทิตาสักการะวันอายุวัฒนะมงคล 49 ปีในปีนี้ และขอฝากถึงพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดศรีสะเกษและชาวไทยทั่วประเทศว่า ขออนุโมทนาบุญญาติโยมที่มีศรัทธาสาธุชน ก็ขอให้มีความตั้งใจที่จะทำบุญในพระพุทธศาสนาในวัดวาอาราม อย่าเลือกว่าถูกหรือไม่ ผิดหรือไม่ ก็ขอให้พิจารณาด้วยใจของตัวท่านเอง ขอให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านมีความเชื่อมั่นและศรัทธาบุญกุศล ถ้าเรามีความตั้งมั่น ยึดมั่น ถือมั่น จะดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา พระสงฆ์ก็ต้องพึ่งญาติโยม ญาติโยมก็ขาดพระสงฆ์ไม่ได้ ซึ่งวัด บ้าน โรงเรียน ควรจะบูรณาการไปพร้อมๆกัน ขอให้จรรโลงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวต่อไปว่า อาตมาภาพได้กำหนดที่จะก่อสร้างเจดีย์มหานาคแก้วจุฬามณีขึ้น มีขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 27 เมตร รูปแบบลักษณะคล้ายกับระฆัง เป็นเจดีย์สีทอง ยอดบนสุดจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐ์ฐาน ทางขึ้นจะเป็นลำตัวพญานาคขึ้นไปสู่ชั้นที่2 เพื่อให้ได้ไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุและเดินกลับลงมาภายในเจดีย์ ตั้งใจเอาไว้ว่าจะให้เป็นเจดีย์พิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ญาติโยมเข้ามาก็จะได้มาศึกษาพระไตรปิฎก เก็บสิ่งที่เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน กำหนดที่จะสร้างเร็วๆนี้ ขณะนี้ช่างได้เตรียมพร้อมที่จะมาสร้างเจดีย์มหานาคแก้วจุฬามณีแล้ว โดยกำหนดไว้ว่าให้เป็นองค์พระธาตุเปิดดวง หมายถึงการใส่เลขยันต์ลงไป ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า การเสริมดวงชะตา เสริมบารมี คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 7 ล้านบาทเศษ สำหรับญาติโยมท่านใดที่ต้องการจะร่วมสร้างเจดีย์นี้ก็ขอเชิญชวนบริจาคได้ที่วัดแห่งนี้ หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 332 – 0 – 55041 – 1 ชื่อบัญชี วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!