ปราจีนบุรี – อิ่มอร่อย! อดีตก๋วยเตี๋ยวขายทางเรือนำมาขึ้นรถกระบะ “ป้าจันทร์ฉาย”

ปราจีนบุรี – อิ่มอร่อย! อดีตก๋วยเตี๋ยวขายทางเรือนำมาขึ้นรถกระบะ “ป้าจันทร์ฉาย”

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            อิ่มอร่อย! อดีตก๋วยเตี๋ยวขายทางเรือนำมาขึ้นรถกระบะ “ป้าจันทร์ฉาย” ในวัดท่าเกวียน อัดแน่นไปด้วยไก่-หมู-กุ้งรวน หนังหมูหวาน และ ขาไก่เต็มชาม ราคาถูกขายเพียงแค่ ชามละ 20 บาท ขายเกลี้ยงทุกวันกำไรวันละมากกว่า400-500บาท ยังพอเลี้ยงตัวไปได้รอด

               วันนี้ 11 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ที่ในวัดท่าเกวียน ตลาดท่าเกวียน เทศบาลตำบลพนมสารคาม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา นอกจากผู้คนจะไปไหว้พระหลวงพ่อจันทร์ในวิหาร เพื่อเป็นสิริมงคล-ที่พึ่งสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจแล้ว ยังมีรถกระบะมาสด้ารุ่นเก่าคันเล็กกะทัดรัด ท้ายกระบะเป็นร้านขายเมนูเส้น “กวยเตี๋ยว”รสเด็ด ของคุณป้าจันทร์ฉาย” แม้จะเป็นก๋วยเตี๋ยวบ้านนอก แต่ไม่ธรรมดา ป้าขายก๋วยเตี๋ยวสืบต่อมาจากรุ่นพ่อมาเกือบ ๆ ร้อยปีแล้ว และ พบผู้คนหมุนเวียนไปชิม-อิ่มอร่อยกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนหมดเกลี้ยงหม้อทุกวันนางจันทร์ฉาย ศรีพงศ์ อายุ 66 ปี กล่าวว่า “ตนเองตอนนี้อยู่คนเดียว เพราะสามีเสียชีวิตไปก่อนหน้า แต่ยังคงยืนหยัดขายก๋วยเตี๋ยวรถ บนหลังรถกระบะที่ซื้อมาเนิ่นนานแล้ว ทั้งก๋วยเตี๋ยวหมู ,ไก่ ,กุ้งเครื่องรวน,กากหมูเจียวหอมและหนังหมูหวาน ในเมนูเส้นต่าง ๆ มีทั้ง เส้นเล็ก, เส้นหมี่, เส้นกลาง และ บะหมี่ ตนเองนั้น ขายมานาน กว่า 50 ปี เป็นรุ่นที่ 2 ต่อจากพ่อที่อดีตเคยขายก๋วยเตี๋ยววิ่งเรือขายในคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม แปดริ้ว หรือ จ.ฉะเชิงเทรา โดยพ่อมีอายุยาวมากกว่า90 ปีจึงเลิกขาย ตนเองได้เปลี่ยนทำเลขึ้นบกนำก๋วยเตี๋ยวมาใส่ท้ายรถกระบะขายต่อมาในวัดท่าเกวียนนี้ โดยที่เริ่มขายเอง จากราคา ตั้งแต่ชามละ 3 บาท ปรับ ขึ้นราคาเรื่อยมาเป็น 5 บาท 7 บาท 10 บาท จนถึงเดี๋ยวนี้ ราคาขายใน ราคาเพียงแค่ชามละ 20 บาท และ พิเศษ ในราคา 30 บาท ขาไก่ ๆละ 5 บาท

            ที่ต้องขึ้นราคา เพราะของแพง ทั้งราคาของวัตถุดิบที่ซื้อมา แพงทั้ง หมู ไก่ ราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส ที่ขึ้นราคา โดยเมนูเด็ด ที่ในชามก๋วยเตี๋ยวของตนเองนี้ จะแตกต่างกว่า ก๋วยเตี๋ยวเจ้าอื่น ๆ โดยจะใส่ ทั้งเครื่องหมู –ไก่-กุ้งรวน พร้อมกับยังมีหนังหมูหวาน ,กากหมูเจียวหอมตำรับสูตรดั้งเดิมจากรุ่นพ่อในอดีต ขายแล้วรายได้ในแต่ละวัน หักลบการลงทุนแล้ว รายได้เฉลี่ย แต่ละวัน ขายได้กำไร กว่า 400-500 บาท/วัน ซึ่งก็ดีแล้วสำหรับคนสูงวัย ที่ได้มีกิจกรรมทำไม่ต้องรอเพียงเบี้ยคนแก่แต่ละเดือนหรือรบกวนลูก-หลาน โดยมีลูกจ้าง 1 คน คอยช่วยล้างถ้วยชาม คอยเสิร์ฟให้แก่ลูกค้า ที่มีทั้งขาประจำ และ ขาจร ที่ขายได้ยอดขนาดนี้ ทั้งนี้เพราะราคาของในปัจจุบัน ที่แพงขึ้น ๆ แต่ไม่ขอฝากให้รัฐบาลดูแลแต่อย่างใด เพราะก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ จะไม่ยุ่งกับการเมือง แต่ ถ้าหากมีเจ้าภาพงาน – คนเหมาร้านไป งานเลี้ยง หรือใน งานใด ๆ ก็ตาม คิดเหมาทั้งร้าน ในราคา 5,000 บาท /ครั้ง” นางจันทร์ฉาย กล่าว แต่กล่าวต่อไปว่า เมนูก่วยเกี๋ยวรถกระบะ รสเด็ดหมู-ไก่ กุ้งรวนของตนเองนี้ ได้สูตรเป็นตำรับดั้งเดิม ทั้งน้ำซุป ทีเด็ดความอร่อยแห่งการใส่ เครื่องหมู –ไก่-กุ้งรวน พร้อมกับมีหนังหมูหวาน ,กากหมูเจียวหอม ได้ต้นตำรับมาจากรุ่นพ่อ ที่แกวิ่งเรือ ขายก๋วยเตี๋ยวในคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม “แปดริ้ว” หรือ จ.ฉะเชิงเทราขายในอดีตมายาวนานมากๆ ที่พ่อขายก๋วยเตี๋ยว มาตั้งแต่ ราคาชามละ 50 สตางค์ และพร้อมแย้มบอก สูตรเด็ดอย่างหนึ่งของเมนูเด็ดในการทำก๋วยเตี๋ยวของป้า คือ น้ำปรุง – น้ำลวกเส้นนั้น ต้องให้ร้อนเดือดพล่านตลอด เพื่อเวลาลวกเส้น ให้เส้นสุกทั้งหมด น้ำปรุงรสตนเองจะใส่ถึงเครื่องเทศทั้งพริกไทย –กระเทียม กระดูกจะอร่อยกลมกล่อม – มีรสชาติ เวลานำมาใส่กับหมู ไก่ กุ้งเครื่องรวน จะได้รสชาติหอมหวาน ปนเข้ากัน พร้อมกับใส่หนังหมูหวานให้เคี้ยวกุ๊บ ๆ และขาไก่ที่ปรุงจนเปื่อยนุ่มอีกต่างหาก

              สำหรับ ตนเองได้นำร้านก๋วยเตี๋ยวมาตั้งบนรถกระบะขาย หลังจากพ่ออายุกว่า 90 ปี เสียชีวิตแล้ว ได้สืบทอดการทำมาหากินต่อ และนำมาขายบนบกหลังจากทางเรือหมดความนิยม เพราะความเจริญบ้านเมืองสมัยใหม่นี้ คนไม่ใช้การคมนาคม และเนื่องจากปลูกบ้านอยู่ไกลจากพื้นที่ขายคือวัดท่าเกวียน ต้องวิ่งรถมา ซึ่งแต่เดิมนั้น เคยอยู่ในตลาดท่าเกวียนใกล้ ๆ ใช้รถเข็นมา จึงปรับเปลี่ยนร้านขึ้นรถกระบะดังกล่าว” นางจันทร์ฉาย กล่าว ขณะที่ลูกค้าที่เข้ามากินก๋วยเตี๋ยวป้าจันทร์ฉาย กล่าวว่า แม่พามากินตั้งแต่เรียนหนังสือในระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดท่าเกวียนอยู่ใกล้ ๆ กัน จนเด่ยวนี้อายุมากกว่า 20 ปีแล้ว ยังแวะเวียนติดใจในรสชาติก๋วยเตี๋ยวป้าจันทร์ฉายตลอด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!