ปราจีนบุรี – อิ่มอร่อย! “ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ” อดีตสาวออฟฟิตบริษัทฯผันตัวมาเป็นแม่ค้าก้าวไปโลด ขายดี-หมดเกลี้ยง

ปราจีนบุรี – อิ่มอร่อย! “ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ” อดีตสาวออฟฟิตบริษัทฯผันตัวมาเป็นแม่ค้าก้าวไปโลด ขายดี-หมดเกลี้ยง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            อิ่มอร่อย! “ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อปราจีนบุรี” อดีตสาวออฟฟิตบริษัทฯผันตัวมาเป็นแม่ค้าก้าวไปโลด ขายดี-หมดเกลี้ยงทุกวัน เลี้ยงครอบครัวได้ยุคเศรษฐกิจยามนี้

               วันนี้ 2 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี พาไปชิม –อิ่มอร่อย ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อปราจีนบุรี ตั้งโดดเด่นให้เห็นชัด อยู่ริมถนนสายหน้าเมือง ตรงข้ามตลาดโต้รุ่ง (ตลาดล่าง) ที่ย่านบริการ-จำหน่ายอาหารนานาชนิดติดริมเขื่อนกันตลิ่งริมแม่น้ำปราจีนบุรี เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรีเป็นร้านโล่ง – โปร่งสะอาด บนริมไหล่ทาง พบแม่ค้าสาวหน้าหวานทราบชื่อคือ “น้องหนิง” พร้อมสามี และหลานชาย กำลังกุลีกุจอบริการแคะก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเมนูอาหารพื้นบ้านเดิม แพร่หลายอันมีต้นตำรับมาจากตลาดท่าเกวียน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราโดยที่บนหม้อต้มน้ำ ซึ่งขึงด้วยผ้าขาวบาง มีฝาครอบให้แป้งที่ผสมเป็นตัวก๋วยเตี๋ยวสุก คล้าย ๆ กับขนมข้าวเกรียบปากหม้อที่เราคุ้นเคย แต่แตกต่างกันตรงที่ ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ จะมีน้ำซุปต่าง ๆให้เลือกทั้ง กระดูกหมู ,ซี่โครงหมู ลูกชิ้นเด้ง ,เลือดหมู หรือ น้ำซุปขาไก่ ปีกไก่ เหมือนกันกับก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ที่สามารถปรุงด้วยเครื่องปรุงจากนั้น โรยหน้าด้วย ต้นหอมซอย กระเทียมเจียว กากหมู ตามด้วยใส่ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ไส้ต่าง ๆ ที่แม่ค้าจะทำสด ๆ หน้าเตา แล้วบรรจงตักหย่อนลงในชามน้ำซุป หรือจาน ให้ลูกค้า ได้ปรุงรสตามใจชอบ ซดกินร้อน ๆคล่องคอ – ชื่นใจ มีลูกค้าทั้งที่มานั่งล้อมวงหน้าเตารอแม่ค้าแคะก๋วยเตี๋ยวไส้ต่าง ๆ ใส่ชาม หรือ จาน หรือ บางโต๊ะที่ไกลหน่อยก็ บริการตักตัวก๋วยเตี๋ยว พร้อม น้ำซุปร้อน ๆ นำไปเสิร์ฟ – บริการกันให้อิ่ม –แซ่บ จนถึงโต๊ะ โดยมีลูกค้าทั้งขาประจำ – ขาจรหมุนเวียนเข้า –ออกสั่ง รับประทานทั้งนั่งกินที่ร้าน หรือ สั่งใส่ถุง-กล่องกลับบ้านกัน

           พบกับ ป้าปุ๊ก อายุ 65 ปี ลูกค้าที่มาอุดหนุน กล่าวว่า “เป็น ชาวบ้านแถบชุมชนตรอกขจร เทศบาลเมืองปราจีนบุรีนี่เอง ชอบมารับประทานก๋วยเตี๋ยวปากหม้อที่ร้านปากหม้อปราจีนบุรีประจำ เพราะติดใจรสชาติอร่อย และ เร็ว ๆ นี้ อีก 2 วัน กลุ่มเพื่อน ๆ จะมาจากกรุงเทพฯ จะพามากิน-ชิมด้วย ติดใจที่น้ำแกง แป้งก๋วยเตี๋ยว ที่ปรุงเข้ากัน กลมกล่อม” ป้าปุ๊ก กล่าว ด้านน้องหนิง เจ้าของร้าน กล่าวว่า “เมนู ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อปราจีนบุรี” ที่ครอบครัวตนเองเปิดขายอยู่ มีทั้งหมด รวม 7 ไส้ ได้แก่ ไส้ปูอัด , ไส้วุ้นเส้น, ไส้ถั่วงอก , ไส้ข้าวโพด ,ไส้หวาน ,ไส้ กุ๊ยช่าย และ ไส้เต้าหู้ ตน และ ครอบครัว เปิดร้านทำมาค้าขาย มานาน 4 -5 ปีแล้ว เป็นสูตรของที่บ้าน – ครอบครัว ทั้งการผัดไส้ การปรุงน้ำซุป การผสมแป้ง ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง แป้งท้าวยายม่อม ผสมละลายเข้ากันกับน้ำทั้งหมด ตั้งน้ำทำตัวก๋วยเตี๋ยว ราคาขาย เริ่มตั้งแต่ 40 -70 บาท เปิดจำหน่าย -ขายทุกวัน เริ่มเปิด ตั้งแต่ 16.30 น.-20.30 น. ที่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดโต้รุ่ง (ตลาดล่าง) ปราจีนบุรี ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อปราจีนฯ นี้ เป็นที่รู้จักทั่วไป ก่อนที่จะมาขายก๋วยเตี๋ยวปากหม้อนั้น เมื่อก่อนทำบริษัทฯ แต่ที่บ้านเคยขาย “ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ” กันมาก่อน แล้วหยุดไป ด้วยความที่ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร – ต้องการอิสระเป็นนายของตัวเอง เลยออกงานมาขายต่อ พบว่าแต่ละวัน มีลูกค้าประจำและ ขาจร เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขายหมดทุกวัน พบว่าช่วงก่อนโควิด -19 ระบาด ขายดีมาก แต่ภายหลังระยะนี้ เศรษฐกิจแบบนี้ รายได้ลดลงบ้าง แต่พอดำรงชีวิตอยู่ได้ไม่เดือดร้อน โดยทำกันเป็นแบบครอบครัว มีตนเองทำหน้าเตา แฟนหนุ่ม หลานชายคอยดูแลต้อนรับ -เสิร์ฟให้บริการกับลูกค้า สำหรับลูกค้า ที่นิยม เมนูก๋วยเกี๋ยวไร้เส้น! แต่มีไส้หลากหลายชนิดตามใจเลือก หรือ “ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ” ที่มีน้ำซุปรสเด็ด ปรุงเหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่วไปของร้าน ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อปราจีนบุรี สามารถ แวะมาชิม – อิ่มอร่อยปาก -ท้องกันได้ทุกวัน แต่ขอให้รีบมาหัววันๆ ไม่เช่นนั้น ของอาจผิดหวัง ของขายดีหมดก่อน ไม่ได้ชิมของดีดี ให้อิ่ม -อร่อยกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!