ราชบุรี-ท่องเที่ยวแบบจิตอาสาปลูกฝังจิตสำนึกเด็กเยาวชน

ราชบุรี-ท่องเที่ยวแบบจิตอาสาปลูกฝังจิตสำนึกเด็กเยาวชน

ภาพ/ข่าว ประทีป อยู่แช่ม

            โรงเรียนจัดกิจกรรมท่องเที่ยวด้วยจิตอาสาในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่บริเวณอุทยานหินเขางู ปลูกฝังจิตสำนึกในการเสียสละมีจิตอาสาร่วมกัน ทำความสะอาดดูแลสถานที่ท่องเที่ยว

              วันที่ 1 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานหินเขางู อ.เมือง จ.ราชบุรี นางเรณู รัตน์สราญจิต แผนกสามัญหญิง โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อ.สามพราน จ.นครปฐม นำคณะครูและนักเรียน จำนวน 50 คน จัดกิจกรรมโครงการวิชาการสัญจร โดยนำนักเรียนมาศึกษาดูงานเพื่อ เรียนรู้ ในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่บริเวณอุทยานหินเขางูซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีซื่อเสียงและมีธรรมชาติที่สวยงาม อยากให้นักเรียนได้สัมผัสวิถีธรรมชาติที่สวยงามและปลูกฝังจิตสำนึกในการเสียสละมีจิตอาสาร่วมกัน ทำความสะอาดดูแลสถานที่ท่องเที่ยวไปด้วย โดยทางโรงเรียนได้จัดเตรียมอุปกรณ์คีบขยะ พร้อมทั้งถุงดำใส่ขยะ เพื่อให้เด็กๆ ทำประโยชน์ให้กับสังคมเท่าที่จะทำโดยได้ร่วมกันเก็บขยะที่ถูกทิ้งจากนักท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวช่วยกันดูแลความสะอาด ร่วมกันเสียสละแรงกายแรงใจพัฒนาท้องถิ่นในชุมชน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นร่วมกันดูแลสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการปูพื้นฐานของการมีจิตอาสาของนักเรียนรู้จักปฏิบัติตนตามภาระหน้าที่ตามที่ได้รับอย่างถูกต้อง

               ทางด้าน นางเรณู รัตน์สราญจิต กล่าวว่า โรงเรียนเรามีโครงการวิชาการสัญจรให้กับเด็กๆทุกคนตั้งแต่ ป. 1 ถึง ม. 6 จะได้ออกสัญจร มีจุดเน้น ก็คืออยากให้นักเรียนไปที่ชุมชน วันนี้ ได้ นำนักเรียนมาที่จังหวัดราชบุรี โดยเป็นนักเรียน ปีที่ 5 มาที่ อุทยานหินเขางู ซึ่งเป็นอุทยานที่เป็นภูเขาที่เป็นหินปูนเป็นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งเห็นว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงมีแนวคิดอยากให้นักเรียน มีจิตอาสา ทำความสะอาดดูแลสถานที่ท่องเที่ยวไปด้วย ร่วมกันทำความสะอาด จึงได้ทำโครงการจิตอาสา โดยทางโรงเรียนได้จัดเตรียมที่คีบขยะ ซึ่งเห็นว่าขยะอยู่ริมทาง เด็กไม่สามารถที่จะก้มได้ ทางโรงเรียนจึงได้เตรียมให้ทุกอย่าง เพื่อให้เด็กๆ ทำประโยชน์ให้กับสังคม และพวกเด็กๆก็ทำได้ ก็ช่วยกันดูแลความสะอาด สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากบอก ใครที่เข้ามาเที่ยวชม อุทยานหินเขางู ซึ่งมันเป็นธรรมชาติจริงๆ Amazing จริงๆ ที่ทุกคนได้เห็นจากสื่อต่างๆ ก็จะพบว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมมากันจำนวนมาก แต่ถ้ามาแล้วก็อยากจะฝาก ถ้าหากไม่ทำความสะอาดกัน ก็อย่าทิ้งขยะ ควรไปทิ้งให้ถูกที่ถูกทาง ดูแลธรรมชาติให้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวราชบุรี และนักเรียนได้มาศึกษา
สำหรับ น.ส.สุขิตา กิจเจริญศิลป์ และน.ส.ฐิติวรดา ผิวงาม นักเรียนโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ กล่าวว่า พวกเด็กๆวันนี้ได้มาทำกิจกรรม ทัศนศึกษาและจิตอาสา เพราะทางคุณครูได้เล็งเห็น ความสำคัญของธรรมชาติ ซึ่งเรามาเป็นกลุ่มใหญ่ คุณครูจึงได้คิด มาทำจิตอาสา มาช่วยธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางด้านโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ ดีใจที่ได้เข้ามาทำในส่วนนี้ ก็อยากฝากบอกทุกๆคนที่เข้ามาในสถานที่แห่งนี้ ก็อยากให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะเรื่อยเปื่อย ทิ้งให้ถูกที่ถูกทาง เพื่อให้สถานที่แห่งนี้ เป็นสิ่งที่สวยงาม น่าท่องเที่ยว ได้เสมอๆ ขอให้ทุกคนช่วยธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!